Tết vui tươi, đầm ấm và nghĩa tình

07/02/2022 - 06:02

BDK - Để người dân có điều kiện đón Tết Nguyên đán 2022 vui tươi, an toàn, lành mạnh, các ngành chức năng của huyện Mỏ Cày Bắc đã không ngừng nỗ lực, tập trung huy động mọi nguồn lực để chăm lo Tết cho người nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách khó khăn trên địa bàn.

Người dân huyện Mỏ Cày Bắc nhận quà tết. Ảnh: Thu Duyên

Người dân huyện Mỏ Cày Bắc nhận quà tết. Ảnh: Thu Duyên

Đón Tết đầm ấm

Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 và tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, Huyện ủy đã giao Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện chủ động xây dựng kế hoạch vận động, chủ trì vận động các nguồn lực để chăm lo Tết cho người nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách khó khăn và người mù, người già neo đơn.

Theo đó, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã triển khai đồng bộ các chính sách an sinh và phúc lợi xã hội, quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… đảm bảo mỗi người, mỗi gia đình đều được đón Tết cổ truyền vui tươi, đầm ấm.

Một trong số các hộ gia đình được nhận quà tết năm nay, bà Âu Thị Nhạn - vợ liệt sĩ, ngụ ấp Thanh Điền, xã Hưng Khánh Trung A bày tỏ: “Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, nhưng Đảng, Nhà nước vẫn quan tâm, bảo đảm chế độ chính sách. Chính quyền ấp, xã luôn hỗ trợ cho các hộ gia đình. Đặc biệt, những ngày cuối năm, gia đình được cán bộ đến thăm, tặng quà và chúc Tết. Đây là sự động viên rất lớn để chúng tôi tiếp tục truyền lửa cách mạng cho con cháu”.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, gia đình ông Ngô Văn Duyên, ở ấp Cái Tắc, xã  Hưng Khánh Trung A “cứ ngỡ không có Tết”. Tuy nhiên, những ngày cận Tết vừa qua, gia đình ông Duyên được chính quyền xã tặng quà trong niềm vui, xúc động khôn tả. Bà Nguyễn Thị Kim Thi, vợ ông Ngô Văn Duyên bày tỏ: “Do dịch Covid-19, tôi nghĩ Nhà nước không đủ khả năng hỗ trợ gia đình khó khăn như mọi năm. Không ngờ được mời nhận quà tết, gia đình tôi rất mừng. Món quà thể hiện sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền cho ngày xuân thêm ấm áp, ý nghĩa”. Thuộc diện hộ nghèo, thu nhập bấp bênh, gia đình ông Duyên được địa phương cấp phát gạo, nhu yếu phẩm và 200 ngàn đồng tiền mặt để có thêm điều kiện đón Tết.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỏ Cày Bắc Huỳnh Văn Việt cho biết: Hầu hết các hộ dân trong huyện đều gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Người dân rất mừng khi được Nhà nước quan tâm hỗ trợ chăm lo. Phần quà không nhiều nhưng làm nhiều hộ dân vui mừng và xúc động. Chính điều này tạo thêm nguồn lực và lan tỏa công tác chăm lo, hỗ trợ, tặng quà tết cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong huyện. Từ những mạnh thường quân quen thuộc, nhiều đơn vị doanh nghiệp, các tổ chức Phật giáo trong và ngoài tỉnh kịp thời hỗ trợ cho huyện. Bằng những việc làm thiết thực, các cấp ủy đảng, chính quyền trong huyện, đặc biệt sự đồng hành của các tổ chức, mạnh thường quân đã chung tay góp sức để mọi người, mọi nhà được đón Tết đầm ấm.

Mọi nhà đều có Tết

Cứ mỗi khi Tết đến, xuân về, Huyện ủy đã chỉ đạo toàn huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chăm lo cho người dân nghèo. Đây là hoạt động truyền thống nối tiếp nhiều năm qua. Năm 2021, mặc dù khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, các ban, ngành huyện đã nỗ lực chăm lo tốt cho dân nghèo. Toàn huyện có 2.847 hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách thuộc diện khó khăn đều được hỗ trợ quà tết.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Huỳnh Văn Việt cho biết: Với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên trong huyện đã vận động và phát quà cho tất cả hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách khó khăn trên địa bàn huyện, với tổng số 10.727 suất quà. Kinh phí trên 3,5 tỷ đồng, suất quà cao nhất 1,4 triệu đồng, thấp nhất 120 ngàn đồng. Trong đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phân bổ 3.055 suất quà, số tiền trên 1,5 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ vì người nghèo, huyện thăm gia đình chính sách khó khăn, hộ nghèo, công nhân, viên chức, lao động gặp khó khăn 105 suất quà, với số tiền 31,5 triệu đồng. Số còn lại vận động các mạnh thường quân hỗ trợ. Trong số các hộ nhận quà, có 2.459 hộ nhận từ 2 phần quà trở lên.

Để chăm lo Tết cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn của huyện, ngay từ cuối tháng 12-2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã xây dựng kế hoạch vận động. Trong quá trình thực hiện, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện yêu cầu UBND các xã báo cáo danh sách các đối tượng cần chăm lo theo quy định để chuẩn bị nguồn. Đồng thời, huyện gắn kết với các mạnh thường quân truyền thống, trong đó có các tổ chức tôn giáo, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh. Sau khi vận động được nguồn, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện giao UBND các xã tổ chức lễ trao tận tay hộ dân. Những trường hợp hộ neo đơn, không khả năng đi được, xã tổ chức thăm, tặng quà từng nhà.

Bên cạnh đó, Huyện ủy cũng đã phân công các đoàn thăm, chúc Tết, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo… từ nguồn vận động của huyện. Các đồng chí Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách xã phối hợp với lãnh đạo huyện xuống từng ấp, đi từng hộ gia đình để thăm, động viên và nhắc nhở người dân ăn Tết an lành, tuân thủ quy định phòng chống dịch. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ và Hội Chữ thập đỏ các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội đã vận động, kêu gọi nguồn đóng góp từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hảo tâm và cộng đồng trong việc chung tay giúp đỡ người nghèo trên địa bàn. Từ nguồn vận động và bố trí ngân sách địa phương, huyện tổ chức thăm hỏi, tặng quà chăm lo Tết cho đối tượng bảo trợ xã hội, người có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo.

Ngoài các suất quà cho đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách khó khăn, người neo đơn, người mù… trên địa bàn, huyện còn tổ chức đoàn thăm, tặng quà cho gần 100 hộ dân của huyện trên vùng kinh tế mới (Đắk Lắk). Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với ngành y tế tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức phòng bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, hạn chế uống rượu, bia trong dịp Tết. Đồng thời, huyện chỉ đạo Mặt trận các xã phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân, đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, thực hành tiết kiệm, không lãng phí, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Theo báo cáo tổ chức Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, địa phương không có tổ chức bắn pháo hoa. Trên địa bàn huyện không tổ chức hội xuân, chỉ tổ chức các điểm vui xuân Nhâm Dần 2022 trưng bày hoa kiểng và các hoạt động văn hóa, văn nghệ để người dân vui chơi, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông được giữ vững ổn định, chưa phát hiện có hoạt động nghi vấn ảnh hưởng đến an ninh chính trị. Cả hệ thống chính trị tập trung cao độ nhất cho công tác phòng dịch trong dịp Tết Nguyên đán, tổ chức tụ tập đông người phải thực hiện tốt “5K” của Bộ Y tế. Huyện tuyên truyền nhân dân nâng cao ý thức phòng chống dịch Covid-19 lên hàng đầu.

Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN