Thái Lan công bố kế hoạch chuyển mình thành trung tâm tài chính toàn cầu

20/07/2024 - 05:40

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, ngày 19-7-2024, Thái Lan đã công bố kế hoạch chiến lược nhằm hỗ trợ mục tiêu đưa nước này trở thành trung tâm tài chính toàn cầu thông qua cải cách luật pháp, khuyến khích đổi mới và tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư nước ngoài.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin phát biểu tại thủ đô Bangkok ngày 2-6-2024. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu tại sự kiện "Thúc đẩy tài chính" do Bộ Tài chính tổ chức, Thủ tướng Srettha Thavisin đã công bố sáng kiến tài chính với trọng tâm là thúc đẩy các lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, công cụ phái sinh, tài sản kỹ thuật số và bảo hiểm. Bên cạnh đó, sáng kiến này cũng nhằm mở rộng khả năng tiếp cận tài chính cho các tổ chức và cá nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn diện.

Đây được xem một phần trong tầm nhìn "Thúc đẩy Thái Lan" của Thủ tướng Srettha nhằm định vị nước này như một trung tâm tài chính toàn cầu, trên cơ sở thúc đẩy ba trụ cột chính.

Thứ nhất, xây dựng một môi trường pháp lý linh hoạt, minh bạch hỗ trợ tốt cho hoạt động đầu tư. Các dự luật mới sẽ được đề xuất nhằm hợp lý hóa các quy định thành một hệ thống thống nhất, cung cấp các quy trình hợp lý cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính.

Thứ hai, định vị Thái Lan là điểm đến hấp dẫn cho các tổ chức tài chính, thông qua việc tạo thuận lợi cho các công ty nước ngoài, bao gồm vấn đề thị thực làm việc, cơ cấu thuế cạnh tranh và các gói ưu đãi khác.

Thứ ba, phát triển khung pháp lý để hỗ trợ các hoạt động tài chính, dựa trên luật tài sản kỹ thuật số; cùng với đó là việc phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại để hỗ trợ các doanh nghiệp và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động, thúc đẩy sự tăng trưởng và đổi mới liên tục trong hệ sinh thái.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Paopoom Rojanasakul nhấn mạnh với luật kinh doanh tài chính mới được đề xuất, cơ chế quản lý một cửa sẽ giúp cho các doanh nghiệp tiếp cận quy trình cấp phép phù hợp và phối hợp hiệu quả hơn với các cơ quan liên quan.

Ông Paopoom lưu ý thêm rằng bằng cách thực hiện các chính sách nhập cư tiến bộ và chế độ thuế cạnh tranh, Thái Lan sẽ trở thành điểm đến lý tưởng cho các tổ chức tài chính, với các lĩnh vực chính là lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, công cụ phái sinh, tài sản kỹ thuật số và bảo hiểm.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN