Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Sri Lanka: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo cách mạng truyền cảm hứng

20/07/2024 - 19:00

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam và hạnh phúc của nhân dân Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo cách mạng truyền cảm hứng, người đã phát huy tinh thần cách mạng Việt Nam và góp phần định hướng phát triển chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam trong thời kỳ hiện đại. Đây là khẳng định của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Sri Lanka Dr. G. Weerasinghe trong cuộc trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Nam Á ngày 20-7-2024.

Ông Weerasinghe cho biết Đảng Cộng sản Sri Lanka bày tỏ chia buồn sâu sắc nhất tới Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, toàn thể đảng viên và nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đảng Cộng sản Sri Lanka đã treo cờ rủ tại trụ sở đảng này để vĩnh biệt nhà lãnh đạo của Việt Nam, của Phong trào Cộng sản quốc tế và là người bạn thân thiết của Đảng Cộng sản Sri Lanka.

Theo ông Weerasinghe, Đảng Cộng sản Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã xác định chủ nghĩa Marx - Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, là kim chỉ nam cho mọi hành động của Đảng. Tư tưởng Hồ Chí Minh là hệ thống quan điểm toàn diện, sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, là kết quả của việc vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Marx - Lenin vào điều kiện cụ thể của đất nước. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng coi việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là vấn đề có ý nghĩa sống còn đối với sự lãnh đạo của Đảng, là nhân tố bảo đảm cho sự phát triển thắng lợi của đất nước, đồng thời xác định đây là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên và lâu dài của toàn Đảng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn kiên trì sự lãnh đạo, đường lối, bảo vệ nhân dân, bảo vệ Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, công cuộc Đổi mới, bảo vệ lợi ích quốc gia, giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển. Tổng Bí thư không ngừng nghiên cứu, rèn luyện bản thân, truyền bá chủ nghĩa Marx và gắn bó mật thiết với cơ sở để học hỏi trực tiếp. Phong trào cộng sản quốc tế ghi nhận Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người cộng sản kiên định theo chủ nghĩa Marx - Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh, thực sự là người yêu nước và hướng tới xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

Ông Weerasinghe nêu rõ dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam đã trở thành một trong những nước phát triển nhanh ở châu Á. Mức sống của nhân dân tiếp tục được cải thiện. Chương trình phát triển được xây dựng theo mô hình xã hội chủ nghĩa và kế hoạch hóa tập trung rõ ràng đã thành công. Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã bảo đảm ổn định chính trị, trật tự xã hội, không ngừng phát triển kinh tế - xã hội, phát huy vai trò của đất nước trên trường khu vực và quốc tế. Sự đóng góp, vai trò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong việc đạt được những thắng lợi trên là rất to lớn. 

Đánh giá những đóng góp về lý luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với các vấn đề về chủ nghĩa xã hội, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa để làm cơ sở cho các nước khác học hỏi, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Sri Lanka Weerasinghe nêu rõ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận xuất sắc trong phong trào cộng sản quốc tế, người đang vận dụng chủ nghĩa Marx - Lenin vào điều kiện của Việt Nam và qua đó góp phần phát triển chủ nghĩa Marx - Lenin trong thời đại hiện nay. Trong công trình lý luận sử dụng phân tích, hiểu biết và lập luận thực tiễn: "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam", Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chứng minh một cách khoa học rằng con đường đúng đắn duy nhất để phát triển đất nước Việt Nam là chủ nghĩa xã hội.

Cũng theo ông Weerasinghe, trong cuốn sách về quan hệ đối ngoại với tựa đề “Xây dựng và phát triển nền ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc ‘cây tre Việt Nam’”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã xác định đúng tầm quan trọng của đối ngoại là động lực cho sự phát triển của đất nước, dân tộc. 

Nhận định về những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong phát triển quan hệ giữa Việt Nam với các nước, ông Weerasinghe cho rằng nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương, đa dạng hóa quan hệ; kết hợp sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc với sức mạnh thời đại, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế; là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Việt Nam chủ trương mở rộng quan hệ, đẩy mạnh hợp tác với các đảng cộng sản, công nhân quốc tế, các lực lượng chính trị, xã hội và nhân dân các nước, phấn đấu vì mục tiêu hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ, hợp tác phát triển và tiến bộ xã hội. Theo đó, Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ việc tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác quốc tế trên mọi lĩnh vực, không đối đầu; giải quyết các bất đồng, tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực; đề cao luật pháp quốc tế và chủ nghĩa đa phương.

Đảng Cộng sản Sri Lanka đánh giá cao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong việc thúc đẩy khái niệm “Ngoại giao cây tre”, gợi lên hình ảnh cây tre vững chắc nhưng dẻo dai trước áp lực, là trụ cột trong đời sống nông nghiệp châu Á. “Ngoại giao cây tre” bắt nguồn từ tư tưởng Hồ Chí Minh. Những đóng góp độc đáo, nguyên bản của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã làm phong phú thêm thực tiễn cụ thể của chủ nghĩa Marx - Lenin. Đảng Cộng sản Việt Nam và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục phát triển hơn nữa những ý tưởng này và mang lại thịnh vượng cho Việt Nam, hiện là một trong những quốc gia phát triển nhanh nhất thế giới.

Lãnh đạo Đảng Cộng sản Sri Lanka lưu ý Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã giúp phát triển một cách tiếp cận đối ngoại độc đáo của Việt Nam, trong đó nhấn mạnh đến việc bảo vệ bản sắc dân tộc, đồng thời cân bằng hài hòa quan hệ đối ngoại nhằm thúc đẩy xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Nước Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nổi tiếng vì duy trì quan hệ với tất cả các nước lớn trên thế giới, nhưng đồng thời vẫn kiên trì chính sách đối ngoại có chủ quyền. Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Sri Lanka Dr. G. Weerasinghe cho rằng khái niệm “Ngoại giao cây tre” có ý nghĩa to lớn đối với các quốc gia nhỏ đang phát triển như Sri Lanka, hiện đang nỗ lực xây dựng con đường phát triển quốc gia có chủ quyền.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN