Tháng 5, về Tân Phú ăn Tết Đoan ngọ

16/06/2010 - 09:46
Điểm thu mua trái cây nằm cặp đường tỉnh 884.

Tôi về Tân Phú (Châu Thành) vào một ngày cận Tết Đoan ngọ, không khí lao động diễn ra tất bật. Nhà vườn thu hoạch sầu riêng, chôm chôm được thương lái đến tận nơi thu mua. Rồi những chiếc xe gắn máy chở đầy trái cây tập kết về các vựa nằm cặp đường tỉnh 884 để chuyển đi tiêu thụ trong và ngoài tỉnh. Ở ấp Tân Quy, một hình ảnh ấn tượng, đó là những nhà vườn kinh doanh du lịch sinh thái, dùng bạt che thành từng lều, vườn dọn dẹp tạo vẻ mỹ quan để sẵn sàng đón một lượng lớn khách vào ngày mùng 5 tháng 5 âl.

Chủ cơ sở du lịch sinh thái Tư Hóa cho biết, cách đây khoảng nửa tháng, cơ sở đã bắt đầu hoạt động. Khách đến nhiều vào ngày cuối tuần, có hôm anh làm tới 20 con gà thả vườn để chế biến các món ăn theo yêu cầu khách tham quan. Tư Hóa nói: Hiện đường tỉnh 884 (đoạn từ Tiên Thủy đến bến phà Tân Phú) đang thi công, phần lớn khách tham quan chọn phương tiện xe gắn máy men theo đường nhựa liên xã Tiên Thủy-Tiên Long để đến các cơ sở du lịch sinh thái ở Tân Phú.
Các nhà vườn ở Tân Phú mở cơ sở kinh doanh du lịch sinh thái phải có diện tích đất trồng cây ăn trái từ 5 công trở lên. Thú tiêu khiển của khách tham quan du lịch là vào tận vườn dùng sào hái trái từ trên cây xuống để thưởng thức. Nhà vườn nhìn vào từng chùm trái khách hái xuống phỏng số ký để tính tiền. Trái cây bán cho du khách đem về phần lớn là mua của các nhà vườn khác, giá mỗi ký cao hơn vài ngàn đồng. Các nhà vườn xử lý cây ra trái rải vụ luôn bán được giá cao, còn cây ra trái chính vụ giá giảm gần phân nửa, hiện chôm chôm Java chỉ 4.000 đồng/kg (bán cho khách tham quan 6.000 đồng/kg), sầu riêng hạt lép cao nhất chỉ 20.000 đồng/kg (bán cho khách tham quan giá 20.000-22.000 đồng/kg). Nhưng bù lại, các cơ sở kinh doanh du lịch còn các khoản thu từ dịch vụ ăn uống. Thông thường, vui chơi và ăn trái cây xong, khách tham quan gọi các món ăn và nằm võng nghỉ tại chỗ chờ chế biến. Các món ăn khá phong phú, chỉ gà thả vườn đã chế biến nhiều món như gà nấu cháo, gà nấu canh lá cách, gà hấp bia… Ngoài ra, còn có vịt xiêm nấu bánh canh bột gạo, cá tai tượng chiên giòn, bánh xèo nhân hến, tép, măng điền trúc và thịt heo, ăn kèm các loại rau dân dã nhưng rất ngon miệng.
Ông Võ Hoàng Bá, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phú cho biết, toàn xã có hơn 900ha cây ăn trái, trong đó có khoảng 30% diện tích cây cho trái chính vụ, số còn lại được xử lý ra trái rải vụ. Trung bình, mỗi ha đất trồng cây cho 20 tấn trái, đảm bảo đáp ứng phục vụ khách tham quan. Ngay thời điểm này có khoảng 20 nhà vườn kinh doanh du lịch sinh thái, tăng gấp đôi so với năm 2009. Cặp theo đường tỉnh 884, có vài chục điểm thu mua và bán trái cây. Hàng năm, đúng vào Tết Đoan ngọ, dòng người từ các nơi tìm đến Tân Phú có lúc hơn 10.000 lượt khách. Năm nay, đường đi tuy có khó khăn nhưng theo dự đoán, lượng khách sẽ không giảm. Khoảng nửa tháng nay, các cơ sở trung bình đón tiếp không dưới 1.000 lượt khách. UBND xã đã mời các cơ sở kinh doanh du lịch sinh thái đến nhắc nhở: mua bán phải lịch sự, giá cả hợp lý, ăn mặc đẹp, nơi khách dừng chân phải đảm bảo vệ sinh môi trường. Xã cũng đã phân công lực lượng công an và dân phòng có phương án đảm bảo an ninh trật tự, hướng dẫn nơi gởi xe để khách tham quan hưởng thụ ngày Tết Đoan ngọ vui vẻ, thoải mái…

Bài, ảnh: Trần Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN