Triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các giải pháp phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm 

28/06/2024 - 16:12

BDK.VN - Theo nhận định của ngành hữu quan, trong thời gian tới, các bệnh dịch tả lợn châu Phi, cúm gia cầm, viêm da nổi cục, lở mồm long móng và bệnh dại trên động vật nguy cơ có khả năng gia tăng mạnh. Nguyên nhân do, mầm bệnh có sẵn trong môi trường, lây nhiễm cơ học trong quá trình vận chuyển động vật từ địa phương này sang địa phương khác; chăn nuôi nông hộ chưa đảm bảo an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh; tỷ lệ phòng bệnh bằng vắc-xin chưa đảm bảo...

Chủ động tiêm vắc-xin phòng bệnh cho vật nuôi.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh, để ngăn ngừa dịch bệnh xảy ra ảnh hưởng đến hiệu quả của chăn nuôi, đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm kịp thời, hiệu quả, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; các sở, ngành có liên quan tập trung chỉ đạo, huy động các nguồn lực hợp pháp để xử lý dứt điểm các ổ dịch khi có phát sinh. Đặc biệt, xử lý dứt điểm các trường hợp dương tính với vi-rút gây bệnh cúm gia cầm được phát hiện qua giám sát lưu hành của hệ thống thú y trong thời gian qua, các ổ dịch bệnh dại đang diễn ra trên địa bàn, không để phát sinh ổ dịch mới.

Xử lý tiêu hủy động vật mắc bệnh, nghi mắc bệnh. Chủ động triển khai các biện pháp, chính sách hỗ trợ người chăn nuôi bị thiệt hại do dịch bệnh theo đúng quy định của pháp luật. Tổ chức kiểm tra, giám sát, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp mua bán, vận chuyển động vật bệnh, vứt xác động vật chết làm lây lan dịch bệnh, ô nhiễm môi trường.

Tổ chức triển khai tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi, bảo đảm đạt tối thiểu trên 80% tổng vật nuôi hiện có được tiêm phòng tại mọi thời điểm. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, chính quyền cơ sở tổ chức triển khai kịp thời, có hiệu quả kế hoạch tiêm phòng cho đàn vật nuôi, đặc biệt là các bệnh cúm gia cầm, dại, dịch tả lợn châu Phi, lở mồm long móng, viêm da nổi cục, tai xanh.

Chỉ đạo cơ quan chuyên môn hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường áp dụng các biện pháp vệ sinh phòng bệnh cho đàn vật nuôi. Tuyên truyền, vận động người chăn nuôi tổ chức xây dựng cơ sở, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh. Phối hợp với hệ thống thú y xử lý dứt điểm các ổ dịch bệnh trên động vật khi được phát hiện. Xử lý nghiêm các trường hợp giấu dịch, chậm báo cáo làm lây lan dịch bệnh.

Thông tin, tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp với từng đối tượng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân về nguy cơ xảy ra dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Kiện toàn và tăng cường năng lực hệ thống thú y cấp xã để bảo đảm tổ chức triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh động vật, ngăn chặn nhập lậu, vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật.

Thành lập các đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống dịch bệnh động vật trên địa bàn; rà soát đề xuất xây dựng các mô hình cơ sở, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh. Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra dịch bệnh gia súc, gia cầm phát sinh trên diện rộng, gây thiệt hại lớn trên địa bàn quản lý.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố: Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc phòng chống dịch bệnh động vật tại các địa phương. Chủ động giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, bảo đảm phát hiện sớm, cảnh báo và chỉ đạo xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan diện rộng. Phối hợp với các địa phương và các sở, ngành có liên quan kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật nhập tỉnh. Đôn đốc, kiểm tra các địa phương, tổ chức triển khai có hiệu quả các kế hoạch khung của tỉnh về phòng chống dịch bệnh động vật đã được UBND tỉnh ban hành.

Tin, ảnh: Trần Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN