Thanh niên Mỏ Cày Bắc hưởng ứng Chương trình khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp

20/07/2020 - 06:54

BDK - Sau khi tiếp nhận Chương trình số 10 của Tỉnh ủy về Đồng khởi khởi nghiệp (KN) và phát triển doanh nghiệp (DN), với sự định hướng, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mỏ Cày Bắc xác định được vai trò, nhiệm vụ của tuổi trẻ trong việc KN vươn lên làm giàu thoát nghèo. Từ đó, các cấp đoàn đã triển khai thực hiện đạt những kết quả cụ thể.

Cuộc thi Tìm kiếm ý tưởng, dự án khởi nghiệp thu hút được sự quan tâm của nhiều thanh niên và học sinh. Ảnh: Q. Hùng

Cuộc thi Tìm kiếm ý tưởng, dự án khởi nghiệp thu hút được sự quan tâm của nhiều thanh niên và học sinh. Ảnh: Q. Hùng

Để đoàn viên (ĐV), thanh niên (TN) nắm được các chế độ, chính sách dành cho mình khi tham gia các hoạt động KN và đăng ký lên DN; có điều kiện trao đổi kinh nghiệm, học hỏi mô hình hay, có hiệu quả, chia sẻ nhu cầu, các nội dung KN, Ban Thường vụ Huyện Đoàn đã chủ động thành lập Câu lạc bộ Tiên phong KN gồm 25 thành viên. Qua đó, hàng năm tổ chức nhiều buổi truyền thông KN.

Huyện Đoàn phối hợp với UBND huyện tổ chức 2 cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng, dự án KN trong TN và học sinh”, có đông đảo ĐV, TN tham gia. Sau các đợt tham gia dự thi, các ý tưởng, dự án có tính khả thi đạt kết quả cao được Ban Thường vụ Huyện Đoàn giới thiệu về Quỹ đầu tư KN của tỉnh để được hỗ trợ vay vốn. Kết quả, chị Ngô Thị Hoàng Oanh - Phó giám đốc Công ty EsCoCo Việt Nam sản xuất mỹ phẩm từ dừa, tranh giấy dừa được hỗ trợ 300 triệu đồng, từ đó chị đăng ký lên DN và tiếp tục sản xuất, kinh doanh.

Theo chị Ngô Thị Hoàng Oanh, điểm khác biệt dự án của chị là tạo được việc làm cho người dân ở nông thôn, sử dụng nguồn nguyên liệu dồi dào từ cây dừa - loại cây chủ lực của tỉnh. Là người con quê hương Bến Tre, tuổi thơ đã gắn liền với cây dừa, vì thế ý tưởng KN, tạo ra các sản phẩm từ dừa của chị bắt đầu từ đây. Đặc biệt là nguyên liệu chế biến được lấy từ sản phẩm cây dừa tạo nên, vì thế đảm bảo vườn dừa và nguồn nguyên liệu ổn định.

Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn từ huyện đến cơ sở phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức các phiên giao dịch việc làm, vận động  TN tham gia các lớp học nghề; tổ chức các buổi tọa đàm nâng cao chất lượng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài; tổ chức các buổi gặp gỡ với hộ nghèo, qua đó nắm tình hình, nguyên nhân nghèo để có giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời.

Đoàn cũng đã thành lập 7 tổ tư vấn giới thiệu, 4 tổ hợp tác, 13 tổ liên kết trồng trọt, chăn nuôi. Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội thành lập và duy trì các tổ tiết kiệm và vay vốn, qua đó giải ngân được với số tiền 12,8 tỷ đồng. Tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho TN.

Đoàn cơ sở đảm nhận hỗ trợ 163 hộ nghèo, cận nghèo (trong đó có 81 TN là chủ hộ nghèo, cận nghèo) tham gia Đề án Phát triển đa dạng sinh kế, thoát nghèo bền vững. Trong thời gian qua, Đoàn các cấp đã phối hợp hỗ trợ, giúp đỡ, vận động 15 hộ kinh doanh cá thể chuyển lên DN.

Định hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, Bí thư Huyện Đoàn Mỏ Cày Bắc Nguyễn Chí Hữu cho biết: Tổ chức Đoàn quan tâm tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội, câu lạc bộ, đội nhóm và thông qua mạng xã hội về Chương trình số 10 của Tỉnh ủy về “Chương trình Đồng khởi KN và phát triển DN”. Tập trung rà soát, tìm kiếm, bồi dưỡng các ý tưởng, dự án KN khả thi để giới thiệu về Hội đồng tư vấn KN và phát triển DN, Quỹ đầu tư KN tỉnh xem xét, hỗ trợ nguồn vốn vay. Huyện Đoàn, UBND huyện duy trì hoạt động Câu lạc bộ KN và Hội quán Cà phê KN của huyện; quan tâm hỗ trợ, giới thiệu các hộ kinh doanh, các DN trẻ tham gia vào Câu lạc bộ Tiên phong KN của Đoàn, cũng như kịp thời định hướng, tạo điều kiện về kinh phí, nội dung cho câu lạc bộ hoạt động. Đẩy mạnh công tác định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm; dạy nghề cho ĐV, TN; chú trọng công tác thông tin tuyên truyền, tư vấn cho người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng lao động.

Theo Ban Thường vụ Huyện Đoàn, chương trình đạt kết quả trên là nhờ vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đoàn cấp trên, sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy đảng các cấp, tạo điều kiện của chính quyền, sự phối hợp nhịp nhàng của các ban, ngành, đoàn thể. Quan trọng nhất là sự nhiệt tình, tích cực, đầy trách nhiệm của cán bộ Đoàn, sự hưởng ứng, đồng tình của ĐV, TN.

Quốc Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN