Thạnh Phú cưỡng chế buộc tháo dỡ nhà và di dời tài sản trên đất ở An Điền

16/10/2024 - 20:39

BDK.VN - Sáng 16-10-2024, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thạnh Phú phối hợp với các ngành liên quan, UBND xã An Điền tổ chức cưỡng chế buộc thực hiện công việc nhất định và chuyển giao quyền sử dụng đất thuộc đất quốc phòng tại xã An Điền đối với ông Nguyễn Văn Loan, 58 tuổi ở xã Tân Thủy, huyện Ba Tri.

Lực lượng cưỡng chế tiến hành dỡ nhà.

Tại buổi cưỡng chế, Chi cục Thi hành án dân sự huyện đã công bố Quyết định cưỡng chế và thực hiện kế hoạch cưỡng chế được UBND huyện phê duyệt, theo đó buộc ông Nguyễn Văn Loan tháo dỡ nhà và di dời các tài sản trên đất để trả lại gần 3,2ha đất cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bến Tre theo bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện và bản án phúc thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh; thuộc 1 phần thửa đất số 236 và 1 phần thửa đất số 237, tờ bản đồ số 2 nay là thửa số 12, tờ bản đồ số 17 tọa lạc tại ấp Giang Hà, xã An Điền.

Lực lượng cưỡng chế đã tiến hành tháo dỡ nhà, di dời tài sản, đốn cây, di dời cống thoát nước, thu hoạch tôm cua… để bàn giao đất cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bến Tre. Quá trình cưỡng chế được thực hiện theo đúng quy định và kế hoạch đề ra.

Được biết, trước giải phóng, khu vực này là căn cứ cách mạng; sau 30-4-1975, được quản lý bởi Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh với tên gọi Nông trường Giao Điền, có tổng diện tích 839ha, tọa lạc ấp Giang Hà, xã An Điền, huyện Thạnh Phú. Sau đó, khu đất được quy hoạch thành đất quốc phòng.

Năm 2019, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thu hồi đất đã hợp tác sản xuất với 1 doanh nghiệp và 38 hộ dân, nhưng chỉ có 1 doanh nghiệp và 8 hộ đồng ý thanh lý hợp đồng.

Các hộ dân còn lại không đồng tình, dẫn đến việc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khởi kiện vào ngày 21-11-2022. Tòa án nhân dân huyện đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Qua xét xử đã ra tuyên án buộc các hộ dân di dời tài sản. Hộ dân có nhà được phép lưu cư 3 tháng. Các hộ đã kháng cáo tại Tòa án nhân dân tỉnh nhưng đã bị bác kháng cáo.

Kể từ khi bản án có hiệu lực, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thạnh Phú đã thụ lý 30 vụ án liên quan đến đất quốc phòng tại xã An Điền. Do một số người chống đối và không chấp hành án, Chi cục đã ra quyết định cưỡng chế, buộc các bên liên quan phải di dời tài sản và giao trả đất cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh theo đúng bản án, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Thời gian qua, các cơ quan, ban, ngành và chính quyền địa phương đã kiên trì vận động, thuyết phục. Ngày 10-10-2024, có 1/30 hộ dân đã tự nguyện thi hành bản án, di dời, trả lại đất cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trước khi cưỡng chế thi hành án, chấp hành theo các quy định của pháp luật.

                                                                               Tin, ảnh: Văn Minh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN