Thạnh Phú nhân rộng mô hình “Đường cờ Tổ quốc”

15/03/2024 - 05:41

BDK - Mô hình “Đường cờ Tổ quốc” trên địa bàn huyện Thạnh Phú đầu tiên được thực hiện ở xã Tân Phong, dọc quốc lộ 57, đây là mô hình hay và được đánh giá cao, dần dần được hầu hết các địa phương trong huyện hưởng ứng, vào các dịp lễ, Tết, cờ đỏ sao vàng rợp bóng, tung bay theo gió; không những mang tính trang nghiêm, thiêng liêng, hào hùng mà còn đem đến sự vui tươi, phấn khởi, tạo nên khí thế thi đua trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Mô hình “Đường cờ Tổ quốc” ở ấp Thạnh An, xã Thạnh Hải.

Mô hình “Đường cờ Tổ quốc” ở ấp Thạnh An, xã Thạnh Hải.

Xây dựng đường cờ

Là cửa ngõ của huyện, Tân Phong là xã đầu tiên trong huyện có chủ trương xây dựng “Đường cờ Tổ quốc” và được đánh giá cao, nhiều địa phương trong và ngoài huyện đã đến học hỏi và thực hiện. Đến nay, Tân Phong đã xây dựng được 3 “Đường cờ Tổ quốc” tại quốc lộ 57, huyện lộ 24 và đường Cầu Tàu; tạo nên vẻ mỹ quan, nghiêm trang, tạo động lực thi đua để góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân; xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao và đô thị loại V. Theo Bí thư Đảng ủy xã Tân Phong Mai Hoàng Nhựt, “Đường cờ Tổ quốc” là mô hình thành công và tâm đắc của Tân Phong, bởi không chỉ làm đẹp cửa ngõ huyện mà mô hình còn được các địa phương trong và ngoài huyện đến học tập và nhân rộng.

Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng trong xây dựng “Đường cờ Tổ quốc”, Xã đoàn Bình Thạnh đã tích cực phối hợp xây dựng được 3 tuyến đường cờ trên địa bàn xã. Bí thư Xã đoàn Nguyễn Thị Thanh Thúy cho biết: “Xã đoàn có sự chủ động phối hợp với các ấp xây dựng được 3 tuyến “Đường cờ Tổ quốc” gồm: tuyến quốc lộ 57 với 160 trụ cờ, tuyến đường huyện lộ 25 với 160 trụ và tuyến đường trung tâm xã với 210 trụ. Thời gian tới, chúng tôi có kế hoạch tiếp tục phối hợp với các ấp, đoàn thể khác xây dựng ở một số tuyến đường còn lại trên địa bàn”.

Đối với xã Thạnh Hải, từ công trình “Đường cờ Tổ quốc” đầu tiên ở ấp Thạnh An dài 2.400m, với 200 cột cờ do Tỉnh đoàn và Huyện đoàn hỗ trợ xây dựng vào đầu tháng 3-2023, mô hình nhanh chóng lan rộng ở các ấp còn lại và được thực hiện ở nhiều tuyến đường trên địa bàn xã. Bí thư Đảng ủy xã Bùi Quang Lương cho biết: “Đường cờ Tổ quốc” là công trình không chỉ thể hiện tinh thần yêu Tổ quốc của mỗi người dân mà còn có ý nghĩa trong việc tạo vẻ mỹ quan, tạo ấn tượng cho du khách đến tham quan du lịch Cồn Bửng. Từ công trình điểm tại ấp Thạnh An, Đảng ủy xã chỉ đạo các đoàn thể phối hợp với các chi bộ ấp triển khai nhân rộng mô hình, đến nay trên địa bàn Thạnh Hải đã có 8/8 ấp thực hiện mô hình “Đường cờ Tổ quốc”.

Nhân rộng mô hình

Treo cờ Tổ quốc vào dịp lễ, Tết, chào mừng các ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước đã trở thành nét đẹp văn hóa và là dịp để mỗi người dân Việt Nam thể hiện lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và góp phần làm cho không khí lễ, Tết thêm vui tươi, phấn khởi. Trong xây dựng các “Đường cờ Tổ quốc” trên địa bàn huyện Thạnh Phú, thời gian qua, các đơn vị, địa phương luôn có sự chỉn chu quy chuẩn về đế cờ, cột cờ và lá cờ. Cột cờ có chiều cao khoảng 4m, được lắp đặt cố định tại một vị trí. Vị trí lắp đặt cột cờ Tổ quốc được thực hiện đồng bộ, thống nhất theo khoảng cách.

Trong thực hiện mô hình “Đường cờ Tổ quốc”, Đoàn các cấp trong huyện, đoàn viên, thanh niên đã đồng tình, hưởng ứng thực hiện tốt, thể hiện được vai trò, trách nhiệm và tinh thần tiên phong, chủ động phối hợp xây dựng được rất nhiều “Đường cờ Tổ quốc”.

Bí thư Huyện đoàn Thạnh Phú Huỳnh Hữu Trung cho biết: “Đường cờ Tổ quốc” là công trình có ý nghĩa nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân nói chung, đặc biệt là thế hệ trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, lan tỏa tinh thần yêu nước và tự hào dân tộc. Đây là một trong những hoạt động được sự đồng tình, hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, thanh niên. Đến nay, Đoàn các cấp trong huyện đã vận động, xây dựng, tu bổ gần 30 tuyến “Đường cờ Tổ quốc” với gần 11 ngàn trụ cờ hoàn chỉnh, kinh phí xây dựng khoảng 1,4 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa.

“Đến thời điểm này đã có 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện xây dựng “Đường cờ Tổ quốc”, với gần 60 tuyến đường cờ, có tổng chiều dài hơn 100km. Thời gian tới, các ngành, các địa phương tiếp tục quan tâm nhân rộng mô hình, làm sao thể hiện đúng ý nghĩa “Đường cờ Tổ quốc”, quản lý chặt chẽ việc treo cờ, góp phần nâng cao chất lượng phong trào xây dựng đời sống văn hóa trong cộng đồng dân cư, cũng như góp phần xây dựng thành công huyện nông thôn mới”.

(Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Thạnh Phú Nguyễn Văn Tưởng)

         Bài, ảnh: Văn Minh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích