Thạnh Phú tập trung xây dựng thêm 4 xã nông thôn mới

02/03/2020 - 07:19

BDK - Đến nay, huyện Thạnh Phú có 4 xã đã được công nhận xã nông thôn mới (NTM), gồm: Quới Điền, Đại Điền, An Nhơn và Thới Thạnh. Theo kế hoạch, năm 2020, huyện tập trung xây dựng hoàn thành thêm các xã, gồm: Phú Khánh, Giao Thạnh, Tân Phong và Thạnh Phong.

Xã Phú Khánh phấn đấu xây dựng nông thôn mới năm 2020. Ảnh: PV

Xã Phú Khánh phấn đấu xây dựng nông thôn mới năm 2020. Ảnh: PV

4 xã hoàn thành 19 tiêu chí 

Ông Võ Văn Hiện - Phó chánh văn phòng Điều phối Chương trình Xây dựng NTM huyện cho biết, việc xây dựng NTM trên địa bàn huyện được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, sự đồng thuận cao từ trong hệ thống chính trị đến đông đảo quần chúng nhân dân. Công tác tuyên truyền được tập trung, ý thức người dân trong xây dựng tiêu chí (TC) hộ gia đình có sự nâng lên. Ngoài 4/17 xã hoàn thành 19/19 TC  NTM, huyện có 2/17 xã đạt từ 15 - 18 TC là: Phú Khánh và Giao Thạnh; 11 xã còn lại đạt từ 10 - 14 TC.

Kết quả đáng phấn khởi là huyện có 17/17 xã đạt TC số 12 về lao động việc làm, số 3 về thủy lợi, số 4 về điện, số 8 về thông tin và truyền thông, số 14 về phát triển giáo dục và đào tạo, số 15 về phát triển y tế cơ sở, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân, số 16 về nâng cao chất lượng đời sống văn hóa của người dân.

Toàn huyện có 12/17 xã đã đạt TC số 10 về thu nhập. Thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 39,5 triệu đồng/người/năm, tăng 3,6 triệu đồng so với năm 2018. Năm 2019, huyện đã thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với quy hoạch, phù hợp với từng vùng sinh thái. Các mô hình trồng lúa sạch, nuôi tôm càng xanh toàn đực, tôm - lúa, trồng dừa hữu cơ, tưới tiết kiệm nước cho xoài tứ quý tiếp tục được nhân rộng và phát triển. Huyện xây dựng, hoàn thiện 6 chuỗi giá trị (dừa, xoài, lúa, tôm, bò, gia cầm). Hiện, mối liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân theo chuỗi giá trị cơ bản tạo sự ổn định cho đầu ra sản phẩm.

Có 7/17 xã đạt TC số 11 về giảm nghèo, chiếm 41,2%. Tỷ lệ hộ nghèo trong năm giảm 2,71%, tương đương 1.201 hộ, trong đó có 417 hộ tham gia đề án sinh kế.

Kết quả đạt thấp nhất là TC số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm, chỉ có 6/17 xã đạt. Nguyên nhân do nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế trong xây dựng hố xí tự hoại, xóa cầu tiêu trên ao cá, giữ gìn vệ sinh môi trường.

Sơ chế cơm dừa tại Hợp tác xã dừa Phú Nông, xã Phú Khánh. Ảnh: Cẩm Trúc

Sơ chế cơm dừa tại Hợp tác xã dừa Phú Nông, xã Phú Khánh. Ảnh: Cẩm Trúc

Xây dựng xã NTM nâng cao

Phong trào xây dựng NTM còn nhiều hạn chế, tồn tại như: công tác tuyên truyền vẫn chưa thực sự sâu rộng, chỉ dừng lại ở hình thức lồng ghép vào nội dung cuộc sinh hoạt các tổ, chi hội, chưa chú trọng tuyên truyền trực quan. Việc huy động vốn còn nhiều khó khăn. Khả năng đầu tư của các doanh nghiệp bị hạn chế và đời sống của người dân chưa được nâng cao. “Ngày Chủ nhật NTM” chưa tạo sự lan tỏa, chưa thu hút được nhiều người dân tham gia. Phần lớn lực lượng tham gia là cán bộ, công chức xã, ấp. Ở một số xã, việc thực hiện còn mang tính hình thức, chưa mang lại hiệu quả cao. Các tổ hợp tác, hợp tác xã chưa nâng cao hiệu quả hoạt động do chưa liên kết ổn định đầu vào, đầu ra sản phẩm. Các khâu sản xuất, thu mua, chế biến, tiêu thụ còn rời rạc.

Mục tiêu chung năm 2020, huyện hỗ trợ các xã đã đạt chuẩn NTM tiếp tục xây dựng xã NTM nâng cao, trong đó Quới Điền phấn đấu đạt chuẩn xã NTM nâng cao; xã Tân Phong và Thạnh Phong cơ bản đạt 19 TC, các xã còn lại tăng từ 2 TC trở lên. Thu nhập bình quân đầu người đạt 43,5 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ sử dụng nước sạch đạt 52%. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 2%. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 97%.

Theo Chủ tịch UBND huyện Đào Công Thương, huyện xác định đây là nhiệm vụ quan trọng. Kết quả của chương trình sẽ tác động toàn diện đến phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Do đó, cần tập trung xây dựng NTM trong năm 2020. Các xã không được chủ quan, có kế hoạch, giải pháp triển khai cụ thể cho các ngành, quan tâm thực hiện các TC chưa đạt hoặc đạt nhưng chưa bền vững. Riêng xã Quới Điền, chuẩn bị kiểm tra tái công nhận và nâng chất xã NTM.

Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN