Thạnh Phú xây dựng và huấn luyện dân quân biển năm 2021

02/07/2021 - 06:48

BDK - Trước yêu cầu ngày càng cao về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ quyền chủ quyền lãnh thổ Việt Nam; nhiệm vụ phát triển kinh tế biển, gắn với tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh (QP-AN) trên biển trong tình hình mới, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Thạnh Phú đã chú trọng triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục, rèn luyện bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) dân quân biển (DQB), đồ̀ng thời tổ chức tốt công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu hàng năm theo kế hoạch chặt chẽ, từng bước nâng cao chất lượng của lực lượng DQB.

Dân quân biển huyện Thạnh Phú ôn luyện 3 tư thế súng AR15. Ảnh: Đặng Thạch

Dân quân biển huyện Thạnh Phú ôn luyện 3 tư thế súng AR15. Ảnh: Đặng Thạch

Vị trí, tầm quan trọng

Ban CHQS huyện nhận thức rõ vị trí, tầm quan trọng của lực lượng DQB, công tác tổ chức xây dựng, huấn luyện lực lượng DQB của 3 xã ven biển được tiến hành thường xuyên, liên tục, sát với tình hình nhiệm vụ địa phương. Xây dựng các độ̣i tàu đánh cá trên biển, mà nòng cốt là DQB vừa tham gia đánh bắ́t, khai thác thủy sản, vừa bảo vệ chủ quyền biển, đảo để tạo sự liên kết và tăng cường sức mạnh cho ngư dân bám biển đánh bắ́t hải sản trên ngư trường truyền thống. Phối hợp với các ngành chức năng tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo các xã ven biển xây dựng các “Tổ đoàn kết trên biển” hoạt động trên cơ sở tự nguyện, hoạt động cùng ngư trường và cùng địa bàn cư trú. Huyện còn thành lập các “Tổ hợp tác”, “Tổ nghề nghiệp”... với những hoạt động có hiệu quả.

Công tác huấn luyện dân quân tự vệ biển đượ̣c đặ̣t dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, điều hành của chính quyền, người đứ́ng đầu cơ quan, tổ chức các cấp phải xem đây là một trong những nhiệm vụ lãnh đạo quan trọng, trước mắ́t, thường xuyên và lâu dài. Từ đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác huấn luyện đúng nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên; chỉ đạo tổ chức huấn luyện phải cương quyết, tập trung, đồng bộ; tổ chức điều hành thống nhất, hiệu quả, an toàn.

Trong quá trình huấn luyện, luôn bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, phù hợp với đối tượng và địa bàn tác chiến và được tổ chức một cách bài bản, chất lượng, vận dụng tốt “3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp” trong huấn luyện. Nhờ làm tốt các khâu chuẩn bị, tổ chức cũng như sự nỗ lực, cố gắng của toàn thể CB, CS trong huấn luyện, nên kết quả kiểm tra sau huấn luyện luôn đạt cao.

Xây dựng lực lượng vững mạnh

Những năm qua, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các xã ven biển tổ chức xây dựng lực lượng DQB. Đến nay, Thạnh Phú đã có 3 xã (Giao Thạnh, Thạnh Phong và Thạnh Hải); biên chế 2 trung đội (giao tỉnh 1 trung đội). Nhờ đó, lực lượng DQB trên địa bàn huyện hoạt độ̣ng ngày càng hiệu quả, đáp ứng nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên biển.

để xây dựng lực lượng DQB vững mạnh trong thời gian tới, một trong những chủ trương quan trọng mang tính đột phá của Đảng ủy, Ban CHQS huyện là tập trung chỉ đạo, tổ chức xây dựng mô hình điểm đơn vị DQB, có các tàu đánh bắ́t công suất lớn, bám biển dài ngày, kết hợp phát triển kinh tế biển với tăng cường củng cố QP-AN trên biển, trực tiếp bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới; nhằm tạo ra mô hình, rút kinh nghiệm để nhân rộng. Các xã ven biển hàng năm kịp thời tổ chức, kiện toàn, nâng cao chất lượng và làm tốt công tác tuyên truyền về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của lực lượng DQB với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo cho CB, CS và nhân dân.

Cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo các xã ven biển, các chủ tàu, thuyền thực hiện nghiêm túc các văn bản về tổ chức xây dựng, hoạt động của lực lượng DQB theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, Luật Biển Việt Nam năm 2012.

Ban CHQS cấp xã chủ động làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức xây dựng lực lượng DQB có số lượng hợp lý, đảm bảo chất lượng chính trị để tạo nguồn phát triển đảng viên, chú trọng tuyển chọn người có trình độ văn hóa, sức khỏe, những chủ tàu, thuyền có kinh nghiệm hoạt động trên biển, gắn bó với nghề nghiệp ổn định trên các tàu, thuyền để đưa vào lực lượng dân quân, nhằ̀m bảo đảm cho lực lượng DQB đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đồ̀ng thời, làm tốt công tác đảm bảo chế độ, chính sách cho lực lượng DQB theo quy định của pháp luật; từng bước trang bị kỹ thuật, công cụ hỗ trợ, phương tiện thông tin liên lạc... để nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng DQB trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Thiếu tá Huỳnh Chí Nhân

(Ban CHQS huyện Thạnh Phú)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN