Thạnh Phước thi đua hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao

15/02/2023 - 05:38

BDK - Là xã thuộc tiểu vùng 4 của huyện Bình Đại, Thạnh Phước đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) vào tháng 10-2020. Hiện xã đang tập trung sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng ra sức thi đua hoàn thành các tiêu chí (TC) xã NTM nâng cao (NC) trong năm 2023.

Đường nông thôn ấp Tân Long, xã Thạnh Phước.

Đường nông thôn ấp Tân Long, xã Thạnh Phước.

Xây dựng nông thôn mới nâng cao

Xã Thạnh Phước có diện tích tự nhiên trên 5.200ha, trong đó có hơn 4.000ha đất nuôi trồng thủy sản, 500ha đất trồng lúa; có 2.838 hộ dân với hơn 8,9 ngàn nhân khẩu sinh sống ở 7 ấp và 92 tổ nhân dân tự quản. Xây dựng xã NTMNC, Thạnh Phước có khá nhiều thuận lợi như xã đạt chuẩn NTM tháng 10-2020, cơ sở hạ tầng được đầu tư tương đối hoàn chỉnh. Xã được sự quan tâm sát sao của Huyện ủy, sự hỗ trợ tích cực của Ban Chỉ đạo (BCĐ) xây dựng NTM và đời sống văn hóa tỉnh, huyện và sự đồng thuận hưởng ứng cao trong nhân dân.

Chủ tịch UBND - Phó trưởng BCĐ xã Thạnh Phước Võ Bằng Trúc cho hay: Tiến độ thực hiện các TC bị chậm do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, với sự nỗ lực phấn đấu cao, xã đạt nhiều kết quả tích cực ở các mặt như kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển, quốc phòng - an ninh được củng cố, hệ thống chính trị được kiện toàn và hoạt động đạt hiệu quả cao, đời sống của nhân dân từng bước được nâng cao. Năm 2022, thu ngân sách tại xã đạt 6.261 tỷ đồng, đạt 117% chỉ tiêu huyện giao; chi ngân sách 5.451 tỷ đồng (đạt 102%).

Xã đạt nhiều kết quả khá nổi bật trong xây dựng giao thông nông thôn, cải cách hành chính. Cán bộ, công chức được tập huấn và trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị; thực hiện tốt công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, tạo sự hài lòng của tổ chức, cá nhân có nhu cầu.

Thạnh Phước thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo và hộ khó khăn. Đến cuối năm 2022, xã còn 16 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 0,56%, toàn xã có 2.838 hộ). Thu nhập bình quân đầu người tại xã đạt 64,06 triệu đồng/năm. Đến nay, theo kết quả đánh giá của BCĐ xã, Thạnh Phước đã cơ bản đạt 15/19 TC xã NTMNC.

Phấn đấu đạt chuẩn năm 2023

Thạnh Phước còn 4 TC xã NTMNC chưa đạt gồm: TC số 5 về giáo dục, TC số 13 về tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, TC số 14 về y tế, TC số 17 về môi trường. Chủ tịch UBND xã Thạnh Phước Võ Bằng Trúc cho biết: Thạnh Phước phấn đấu đạt 19/19 TC xã NTMNC trong năm 2023. Đối với các TC chưa đạt, xã tiếp tục rà soát, bổ sung và hoàn thiện, đẩy mạnh công tác xây dựng NTMNC bằng nhiều giải pháp. BCĐ xã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động phong trào thi đua “Đồng khởi mới” và phát động thi đua trong cán bộ, công chức xã cùng các ấp, các ngành, đoàn thể và trong nhân dân. BCĐ xã tiếp tục duy trì chế độ họp giao ban, phân công các tổ công tác để hỗ trợ các ấp; giao trách nhiệm cho từng công chức xã phụ trách các TC. Đối với các TC đã đạt, BCĐ xã hoàn chỉnh hồ sơ và trình gửi về huyện để kiểm tra, đánh giá mức độ hoàn thành.

Hiện tại, Thạnh Phước đang tiếp tục nâng chất và hoàn thiện các TC đã đạt và tăng cường thực hiện 4 TC còn lại. Xã tiếp tục thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”; trong đó, mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên gương mẫu đi đầu trong đóng góp, vận động đóng góp và tích cực tham gia hưởng ứng Ngày Chủ nhật NTM. Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và các đoàn thể tiếp tục phát huy hiệu quả các mô hình “Dân vận khéo”, thi đua hoàn thành các TC xã NTMNC.

“Đảng bộ, nhân dân xã Thạnh Phước tiếp tục hưởng ứng phong trào thi đua “Đồng khởi mới” trong xây dựng xã NTMNC. Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, Thạnh Phước phấn đấu đạt 19/19 TC xã NTMNC trong năm 2023. BCĐ xã rất mong được sự tiếp tục tích cực hỗ trợ của các ngành chức năng tỉnh, huyện. Đặc biệt là sự tiếp tục đồng thuận hưởng ứng cao trong quần chúng nhân dân”.

(Bí thư Đảng ủy - Trưởng ban Chỉ đạo xã Thạnh Phước Lê Vũ Minh)

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN