Thạnh Trị thực hiện hiệu quả mô hình lắp đặt camera an ninh

12/03/2021 - 07:01

BDK - Tại xã Thạnh Trị (Bình Đại), nhiều hộ dân và doanh nghiệp ý thức được hiệu quả của camera an ninh, đã tự lắp đặt để bảo vệ tài sản và góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Đến nay, toàn xã có hơn 100 mắt camera. Mô hình camera an ninh của xã đạt hiệu quả cao và được công nhận dân vận khéo cấp huyện vào cuối năm 2020.

Đường nông thôn xã Thạnh Trị được lắp đặt camera an ninh.

Đường nông thôn xã Thạnh Trị được lắp đặt camera an ninh.

Thạnh Trị là xã thuộc tiểu vùng III của huyện Bình Đại, có diện tích tự nhiên trên 2,176 ngàn héc-ta, 2,54 ngàn hộ dân với hơn 8,1 ngàn nhân khẩu sinh hoạt ở 84 tổ nhân dân tự quản. Xã tiếp giáp với địa bàn của thị trấn và 2 xã Bình Thới, Đại Hòa Lộc, giáp với sông Ba Lai và có đường Bắc - Nam đi qua, tạo nhiều điều kiện phát triển kinh tế địa phương. Tuy nhiên, các khu vực giáp ranh này cũng là nơi dễ xảy ra tệ nạn xã hội và các hành vi phạm pháp. Công tác đảm bảo tình hình an ninh, trật tự xã hội luôn được cấp ủy, chính quyền xã quan tâm.

Vận động nhân dân lắp đặt camera an ninh là một trong những mô hình hay của Thạnh Trị thực hiện thành công. Đại úy Lê Võ Minh Tấn - Trưởng Công an xã Thạnh Trị cho biết: “Bước đầu, Công an xã vận động lắp đặt được 16 mắt camera tại trụ sở và những trục đường chính. Sau đó, đã phối hợp với các ngành, đoàn thể tiếp tục vận động nhân dân thực hiện và được sự đồng tình hưởng ứng cao. Qua theo dõi camera đã giúp cơ quan công an truy xét nhanh tội phạm, triệt xóa nhiều tệ nạn xã hội trên địa bàn”. Điển hình như từ trích xuất camera, Công an xã đã xác định được đối tượng cướp giật dây chuyền vàng xảy ra tại ấp Bình Thạnh 3 vào ngày 26-3-2020 hoặc xác định được đối tượng từ địa phương khác tới xã trộm xe máy, xảy ra vào giữa năm 2020.

Năm 2020, Công an xã Thạnh Trị đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc sâu rộng, hiệu quả. Công an phối hợp chặt với các đoàn thể xã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền về phòng chống tội phạm theo từng chuyên đề (ma túy, an toàn giao thông, xử phạt hành chính...). Phối hợp với quân sự, dân phòng xã tổ chức trên 120 cuộc tuần tra giao thông với hơn 850 lượt lực lượng; đã lập biên bản 120 trường hợp vi phạm, xử phạt 84 trường hợp số tiền hơn 90 triệu đồng. Tổ chức hơn 100 cuộc tuần tra vũ trang và mật phục, phát hiện 1 trường hợp nghi vấn trộm cắp tài sản, tạm giữ 1 xe mô tô, 6 thùng bia cùng nhiều vật dụng khác; phát hiện 1 trường hợp khai thác cát sông trái phép (chuyển hồ sơ cho Công an huyện xử lý); giải tán nhiều nhóm thanh thiếu niên tụ tập vào ban đêm; kiểm tra test nhanh và phát hiện 13 đối tượng dương tính với ma túy, củng cố hồ sơ xử lý theo quy định pháp luật.

Đặc biệt, thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm nhằm đảm bảo an ninh trật tự cho Đại hội XIII của Đảng và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Công an xã Thạnh Trị đã phối hợp với Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nam Bộ tổ chức 38 lượt tuần tra, kiểm tra hành chính nhiều cơ sở kinh doanh rượu, bia, nước giải khát, nhà nghỉ và hộ gia đình. Qua đó, đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm, xử phạt hành chính 21 trường hợp vi phạm về an toàn giao thông và nhắc nhở nhiều vi phạm nhỏ khác.

Công an xã đã phối hợp với các cơ quan chức năng, đoàn thể xã thực hiện nhiều mô hình Dân vận khéo. Cụ thể như mô hình “Tuyến đường văn hóa văn minh, đảm bảo trật tự an toàn giao thông”, phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông - Công an huyện, đạt Dân vận khéo cấp huyện năm 2020. Xã cũng đang thực hiện 2 mô hình “Công an là bạn của nhân dân” và “Địa bàn không xảy ra trọng án, không có người ăn xin”, đã được sự đồng tình hưởng ứng cao trong quần chúng nhân dân.

“Từ khi có lực lượng công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực về an ninh trật tự tại địa phương. Lực lượng Công an xã luôn gắn bó, phối hợp chặt chẽ với MTTQ cùng các đoàn thể xã, ấp trong các hoạt động. Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng phát huy hiệu quả. Gần đây, Công an đã phối hợp truy bắt được 1 đối tượng có lệnh truy nã và triệt xóa nhiều tụ điểm tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn”.

(Phó chủ tịch UBND xã Thạnh Trị Lê Minh Vũ)

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN