Bộ phận một cửa của UBND xã Thạnh Trị.
Phó chủ tịch UBND xã Thạnh Trị Lê Minh Vũ cho hay: “Xã thường xuyên quan tâm, nhắc nhở cán bộ công tác bộ phận “Một cửa” về phong cách giao tiếp, nhất là thực hiện tốt quy định “Ba không, ba nên, ba cần” trong khi tiếp công dân” (Ba không: không gây phiền hà với dân; không thờ ơ thiếu trách nhiệm công việc với dân; không nhận hối lộ, sách nhiễu, tham nhũng với dân. Ba nên: nên vui vẻ khi tiếp xúc, phục vụ dân; nên xin lỗi dân khi thấy thiếu sót; nên cảm ơn khi dân góp ý, phê bình. Ba cần: cần gần dân và sát cơ sở; cần học hỏi, lắng nghe ý kiến của dân; cần vận động nhân dân cùng lo và cùng làm).
Tại bộ phận “Một cửa”, xã bố trí đủ cán bộ chuyên môn theo quy định (hiện biên chế còn thiếu một công chức văn phòng). Khối lượng công việc nhiều nhưng với nhiệt tình công tác, cán bộ xã đã từ tốn, bình tĩnh giải quyết các thủ tục hành chính cho công dân, không để tồn đọng. Đối với những ngày đầu tuần hoặc các đợt cao điểm liên quan đến chứng thực hay bản sao các loại giấy tờ, công chức “Một cửa” xã thường hay đi sớm và về muộn để giải quyết hết công việc.
Công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Thạnh Trị Đặng Minh Đường chia sẻ: “Mình ráng thêm một vài phút để xong công việc, cho bà con khỏi mất thời gian đi lại và không bị lỡ công việc”. Tại xã, khẩu hiệu “Ba không, ba nên, ba cần” đã trở nên quen thuộc và là quy định mang tính bắt buộc trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Qua đó, góp phần giải quyết công việc nhanh và hiệu quả hơn, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của các tổ chức và công dân.
Thạnh Trị đã thực hiện tốt công tác cải cách hành chính tại bộ phận “Một cửa”. Các thủ tục giấy tờ được niêm yết công khai đúng theo quy định. Nội quy “Tiếp công dân” được niêm yết công khai, rõ ràng. Tất cả các quan hệ hành chính giữa các tổ chức hay cá nhân với UBND xã đều được thông qua bộ phận “Một cửa” (tránh được các trường hợp quen biết, nể nang). Các thủ tục hành chính được thực hiện nhanh gọn, theo đúng trình tự luật định. Qua đó, đã góp phần giảm thiểu sự phiền hà trong nhân dân.
Năm 2020, bộ phận “Một cửa” xã Thạnh Trị đã tiếp nhận và trả kết quả 4.851 trường hợp giao dịch hành chính. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng theo luật định. Trong năm, UBND xã đã tiếp 115 lượt công dân với 115 vụ việc; nội dung chủ yếu là các phản ánh, kiến nghị về hồ sơ đất đai, tranh chấp nhỏ trong nhân dân, không có đơn tố cáo. Hội đồng hòa giải xã đã nhận 18 đơn tranh chấp đất đai; đã hòa giải thành 11 vụ, chuyển hồ sơ 5 vụ, đang xác minh giải quyết 2 vụ.
Theo Phó chủ tịch UBND xã Thạnh Trị Lê Minh Vũ: Trong quý IV-2020, xã là một trong 23 đơn vị, trong đó có 17 đơn vị cấp xã được đoàn kiểm tra của Sở Nội vụ kiểm tra đột xuất về công tác kiểm soát thủ tục hành chính, cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính... Theo đó, đoàn kiểm tra đã ghi nhận và đánh giá khá cao về kết quả tiếp công dân, cải cách hành chính tại xã. Hướng tới, Thạnh Trị sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả và thực hiện theo đề nghị của đoàn liên quan đến các vấn đề như: công tác cập nhật theo dõi hồ sơ, triển khai dịch vụ công trực tuyến, sử dụng có hiệu quả hệ thống quản lý văn bản và điều hành VNPT-Office, hộp thư điện tử công cộng... như hướng dẫn.
Bài, ảnh: Huỳnh Đức