Thêm sân chơi mới cho thiếu nhi

26/12/2018 - 08:35

Với mục đích nâng cao chất lượng và làm đa dạng hơn các hoạt động, sân chơi dành cho thanh thiếu nhi tỉnh nhà, vừa qua, Câu lạc bộ (CLB) Nghệ thuật tổng hợp trực thuộc Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh đã ra đời gồm 23 thành viên. Buổi diễn ra mắt CLB với vở nhạc kịch “Thánh Gióng truyền kỳ” vừa qua đã bước đầu tạo dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhiều khán giả nhí.

Một phân cảnh trong vở nhạc kịch “Thánh Gióng truyền kỳ”.

Một phân cảnh trong vở nhạc kịch “Thánh Gióng truyền kỳ”.

Hoạt động bằng tâm huyết

Nhận xét về vở nhạc kịch “Thánh Gióng truyền kỳ”, anh Mai Văn Phú - Chủ tịch Hội đồng Đội TP. Bến Tre cho biết, tuy câu chuyện về Thánh Gióng rất quen thuộc với các em thiếu nhi nhưng CLB đã khéo léo lồng ghép thêm nhiều chi tiết thời đại. Vở kịch đã giáo dục cho các em học sinh về tinh thần đoàn kết, phải chăm chỉ học giỏi thì mới là một anh hùng thật sự, mới là yêu nước thật sự… Đây là những nội dung rất quan trọng trong giáo dục cho học sinh hiện nay về lòng yêu nước chân chính. Nội dung kịch bản còn làm bật lên hình ảnh quê hương xứ Dừa với nhiều món ăn đặc sản như dừa xiêm xanh, bưởi da xanh, bánh tráng Mỹ Lồng, bánh phồng Sơn Đốc… Bên cạnh đó, phần đạo cụ, trang phục, kỹ xảo, hiệu ứng ánh sáng cũng được CLB chú ý thực hiện kỹ càng đã góp phần tạo sự hào hứng, thích thú cho người xem.

Chủ nhiệm CLB Nguyễn Tấn Phát thông tin, thời điểm quy tụ các bạn lại cho tới khi có quyết định thành lập khoảng 1 tháng và từ lúc phổ biến kịch bản đến ngày công diễn là khoảng 2 tuần. Các bạn bước đầu tham gia với tinh thần tự nguyện. Hoạt động các loại hình nghệ thuật gồm: kịch (nhóm Coco Kids), ảo thuật (Coco Magic), chơi nhạc cụ (Coco band), múa hát, hoạt náo (Coco Sido)… Các bạn hầu hết là sinh viên và học sinh đang học tại các trường cao đẳng trên địa bàn TP. Bến Tre.

Một chương trình hoàn chỉnh mà CLB đang xây dựng không chỉ là trình diễn một vở nhạc kịch mà còn kết hợp nhiều thể loại biểu diễn nghệ thuật khác như hát, múa, ảo thuật, cho thiếu nhi tham gia các trò chơi hoạt náo, chụp ảnh với các chú rối. Thực hiện chủ trương chung của tỉnh vừa tuyên truyền, vừa giáo dục các em, chị Lâm Như Quỳnh - Giám đốc Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh cho biết: Việc thành lập CLB là mong muốn chuyển đổi hoạt động của thanh thiếu nhi, tập trung vào các thời điểm học sinh không có đi học, không đi làm, nhất là vào cuối tuần, hình thành một sân khấu hoạt động cuối tuần. Mục đích thứ hai là muốn sử dụng các hình thức mới như nhạc kịch, kịch với các nội dung có cải biên, phù hợp với thị hiếu của thanh thiếu nhi ngày nay, thu hút các em đến với các loại hình văn hóa nghệ thuật dân gian, thu hút các em quan tâm đến các vấn đề xã hội, góp phần giáo dục lối sống, nâng cao nhận thức đúng đắn cho các em về cuộc sống một cách nhẹ nhàng và giúp các em dễ tiếp cận hơn.

Giữ lửa đam mê

“Xây dựng con người cho một tổ chức là rất khó. Dù mình có tâm huyết, có ý tưởng làm đến đâu mà không có người thực hiện thì cũng không đạt được kết quả như mong muốn”, anh Diếp Minh Tuấn - Phó chủ nhiệm CLB nói. Chính vì lẽ đó, dù mới thành lập nhưng Ban chủ nhiệm CLB luôn thận trọng trong từng bước đi, giữ lửa đam mê với hoạt động cho các thành viên, cũng như phát triển thêm thành viên mới. Ngoài những thử thách về quảng bá, thu hút khán giả thì cân đối kinh phí hoạt động cũng là một yếu tố mấu chốt quyết định CLB có hoạt động lâu dài hay không. Hiện tại kinh phí hoạt động đang được chi từ nguồn quỹ của trung tâm và Tỉnh Đoàn, nhưng dần dần, CLB sẽ phải tự trang trải kinh phí bằng cách bán vé.

Cùng với CLB Nghệ thuật tổng hợp mới thành lập thì đến nay Trung tâm có 4 CLB đang hoạt động gồm: CLB kỹ năng Dream Light+ chuyên thực hành xã hội, giáo dục về kỹ năng sống cho thanh thiếu nhi, CLB đội nhóm (hiphop, trống, kèn, lân) và CLB tổ chức sự kiện. Tất cả đều hoạt động trên tinh thần “tự trang trải”. Điều đáng quý là thành viên các CLB luôn có sự san sẻ, hỗ trợ nhau để có thể tham gia được nhiều hoạt động hơn. Ngoài ra, CLB cũng nhận được sự hỗ trợ của các cô chú, anh chị chuyên gia, có tâm huyết với kịch tư vấn, góp ý.

Không chỉ phục vụ, tạo sân chơi cho thiếu nhi, CLB còn là môi trường rèn luyện tốt cho các thành viên, cũng là nơi để các bạn trẻ có năng khiếu thể hiện tài năng của mình, phục vụ cộng đồng. Bạn Trần Lê Quốc Bảo, sinh viên năm thứ 2, Trường Cao đẳng Đồng Khởi chia sẻ: “Qua tham gia sinh hoạt với CLB, em có thêm nhiều kỹ năng hơn, mạnh dạn hơn, đây cũng là nơi để em thể hiện sự đam mê, năng khiếu diễn kịch của mình. Em kỳ vọng CLB được thêm nhiều bạn nhỏ yêu thích hơn và biết đến, chúng em phấn đấu để được đi diễn nhiều hơn, phục vụ các bạn thanh thiếu nhi tỉnh nhà”.

Có lẽ còn quá sớm để nói đến hai chữ “thành công” ngay khi CLB mới vừa ra mắt. Nhưng với những nỗ lực, tâm huyết mà các thành viên CLB đặt để vào từng phân cảnh trong buổi biểu diễn ra mắt, thì điều đó không phải là quá lời. Chủ nhiệm CLB Nguyễn Tấn Phát thông tin thêm, CLB đang có kế hoạch đi biểu diễn tại các huyện để phục vụ thiếu nhi nông thôn. CLB cũng đang xây dựng nội dung kịch bản mới để chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán 2019. Anh Diếp Minh Tuấn nói thêm: “Các thành viên CLB cũng như ban chủ nhiệm đặt mục tiêu không cho phép để xảy ra sai sót một điều gì và luôn đặt tâm thế là làm sao để tác phẩm đến với thiếu nhi được hoàn thiện nhất”.

CLB Nghệ thuật tổng hợp thường xuyên mời gọi thêm thành viên. Các bạn thanh thiếu nhi là học sinh, sinh viên, thanh niên từ 15 - 35 tuổi có sở thích, năng khiếu về các thể loại nghệ thuật như: diễn kịch, múa, hát, ảo thuật, nhạc cụ có ý muốn cùng sinh hoạt, tham gia biểu diễn phục vụ thiếu nhi và cộng đồng đều có thể tham gia.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN