Thị trấn Bình Đại đạt chuẩn văn minh đô thị

14/01/2022 - 06:22

BDK - Những ngày đầu năm mới 2022, thị trấn Bình Đại đón nhận niềm vui được công nhận văn minh đô thị (VMĐT). Đây là kết quả của sự nỗ lực phấn đấu cao của Đảng bộ, nhân dân thị trấn và cũng là tiền đề để thị trấn Bình Đại phát triển thành đô thị loại III, theo Nghị quyết Đảng bộ thị trấn nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Một góc tuyến đường văn minh ở thị trấn Bình Đại.

Một góc tuyến đường văn minh ở thị trấn Bình Đại.

Thị trấn Bình Đại thuộc tiểu vùng III của huyện Bình Đại và là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của huyện. Thị trấn có 3 khu phố, 3 ấp với hơn 3 ngàn hộ dân, trên 9,1 ngàn nhân khẩu sinh hoạt ở 104 tổ nhân dân tự quản. Công tác xây dựng đời sống văn hóa, phát triển đô thị luôn được Đảng bộ, chính quyền địa phương quan tâm.

Ban Chỉ đạo đời sống văn hóa - VMĐT (BCĐ) thị trấn Bình Đại đã triển khai đồng bộ và tập trung cao xây dựng các nhóm tiêu chí (TC) trên các lĩnh vực về: quản lý kiến trúc, xây dựng đô thị theo quy hoạch; nâng cao chất lượng xây dựng gia đình văn hóa và ấp, khu phố văn hóa; xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa đô thị. Đồng thời, quan tâm xây dựng các TC về phong trào văn hóa, thể thao; tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những quy định của địa phương.

Theo Phó bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Nguyễn Thiện Nhân, quá trình thực hiện, thị trấn được sự hỗ trợ tích cực của các ngành chức năng huyện. BCĐ thị trấn đã thực hiện phương châm dân vận khéo: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, nói dân hiểu, làm dân tin”, kết hợp với vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, phong trào đã tạo sự lan tỏa rộng khắp trong nhân dân.

Liên tiếp trong 2 năm (2020 - 2021), với tinh thần “tăng tốc”, BCĐ thị trấn tập trung nâng chất thị trấn văn hóa - VMĐT. Đến nay, thị trấn đã đạt chuẩn VMĐT với những tuyến đường thông thoáng, có nhiều công trình trụ sở, nhà dân khang trang mới được xây dựng, nhiều công trình công cộng được hoàn thành với hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh thật đẹp.

Thị trấn đạt TC quản lý kiến trúc, xây dựng đô thị theo quy hoạch và được cấp có thẩm quyền phê duyệt như được công nhận đô thị loại IV năm 2016, được huyện phân khu quy hoạch và công bố quy hoạch (Khu tái định cư xóm Hàng Còng; Khu đô thị mới Bình An, Khu trung tâm thương mại...); đạt 100% các công trình công cộng như hội trường văn hóa, trạm y tế, trụ sở Ban Chỉ huy Quân sự, trụ sở công an, trụ sở UBND, bờ kè tuyến kênh Bà Nhựt, Khu phố 3, hệ thống cống thoát nước tuyến đường Mậu Thân, Đồng Khởi; đạt các tuyến đường văn minh như đường Huỳnh Tấn Phát, đường Nguyễn Thị Định...

Đến nay, thị trấn Bình Đại có 2.977/3.028 hộ gia đình văn hóa (đạt 98,3%; số hộ gia đình văn hóa đạt 3 năm liên tục có 2.576/3.028 hộ (đạt 85,1%); có trên 60% nhà ở của người dân được xây dựng mới, hoặc cải tạo, chỉnh trang, làm đẹp kiến trúc đô thị (qua 2 năm, trong dân đã xây dựng nhà mới 250 công trình nhà ở, nâng cấp 347 nhà ở). Hàng năm, trên 80% tổ nhân dân tự quản được công nhận đạt vững mạnh, trong đó có trên 65% tổ được công nhận vững mạnh 5 năm liên tục. Hàng năm, 6/6 khu phố, ấp đều đạt văn hóa và đạt an toàn về an ninh trật tự; trên 80% các ấp, khu phố văn hóa giữ vững danh hiệu văn hóa 6 năm liên tục; 100% khu dân cư vận động được người dân tham gia bảo dưỡng, nâng cấp cơ sở hạ tầng đô thị và đảm bảo vệ sinh môi trường; hơn 95% các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa đều đạt văn hóa và có hơn 80 cơ quan, đơn vị đạt văn hóa liên tục từ 5 năm trở lên.

Thị trấn Bình Đại cũng đã đạt TC xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa đô thị. Triển khai và thực hiện tốt Chỉ thị số 27-CT/TW về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội đến 100% đảng viên, trên 91,2% đoàn viên, hội viên và hơn 84% quần chúng nhân dân thực hiện và cam kết...

“Xây dựng thành công VMĐT thị trấn Bình Đại là điều kiện và là nền tảng để thị trấn xây dựng đô thị loại III. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, thị trấn đã đăng ký xây dựng đạt chuẩn VMĐT. BCĐ thị trấn chỉ đạo quyết liệt công tác xây dựng VMĐT, phân công việc cụ thể và thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các thành viên BCĐ, tổ giúp việc và từng lúc có hướng xử lý thích hợp để đạt được kết quả cao. Trong thời gian tới, thị trấn tăng cường phát huy các giải pháp hiệu quả, tiếp tục phát triển và nâng chất VMĐT để hướng tới đô thị loại III vào cuối nhiệm kỳ”.

(Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Chỉ đạo đời sống văn hóa - VMĐT thị trấn Bình Đại Huỳnh Văn Mai)

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích