Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh:

Thiếu nhi Đồng Khởi mới tiếp nối truyền thống 80 mùa hoa

15/05/2021 - 19:48

BDK.VN - Thời gian qua, công tác Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh Bến Tre đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đến nay, toàn tỉnh có 318 liên đội trong trường học với hơn 162 ngàn đội viên thiếu niên, nhi đồng, hàng trăm cán bộ phụ trách và đội ngũ cộng tác viên tại các cơ sở Đội, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh.

Thiếu nhi đồng diễn Semaphore tại lễ tuyên dương Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Bến Tre năm 2020. Ảnh: Phạm Lộc

Thiếu nhi đồng diễn Semaphore tại lễ tuyên dương Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Bến Tre năm 2020. Ảnh: Phạm Lộc

Nhiều công trình, hoạt động ý nghĩa dành cho thiếu nhi

Để xây dựng Đội vững mạnh về phong trào, công tác tuyên truyền giáo dục được Hội đồng Đội các cấp đặc biệt quan tâm và chỉ đạo tổ chức sinh động góp phần bồi dưỡng lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, giúp thiếu nhi tỉnh nhà rèn luyện, nâng cao tinh thần học tập, tu dưỡng.

Thực hiện phong trào “Thiếu nhi Bến Tre thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, Hội đồng Đội tỉnh đã cụ thể hóa thành những nội dung, phần việc cụ thể, triển khai hình mẫu thiếu nhi Bến Tre “Cháu ngoan Bác Hồ - Không ngại việc khó – Thi đua sáng tạo” giai đoạn 2020 – 2025 và định hướng đến năm 2030, 100% Liên đội trường học trong toàn tỉnh tích cực tham gia và trở thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp. Các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống, phát triển năng khiếu, giúp thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn luôn được quan tâm thường xuyên. Chương trình “Học làm người có ích”, Ngày hội kỹ năng sống, “Học kỳ trong quân đội”, Chương trình “Tự hào người đội viên, thiếu nhi Bến Tre”, phong trào “Hành động nhỏ - Nghĩa tri ân”, xây dựng trường học “Xanh – Sạch – Năng động”, “Bạn giúp bạn”, phong trào “Vườn hoa làm theo lời Bác” và công trình “Sân chơi dân gian”.… tại 100% Liên đội và thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia. Các mô hình hỗ trợ học tập được thành lập và hoạt động hiệu quả, như: cuộc thi “Em yêu khoa học”, “Nhà khoa học tương lai” … đã tạo được môi trường học tập bổ ích cho thiếu nhi, xây dựng được nhiều gương thiếu nhi tiêu biểu được nhận giải thưởng do Trung ương trao tặng.

Đẩy mạnh hoạt động theo hướng lan tỏa

Chị Lâm Như Quỳnh - Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: khẳng định vai trò của tổ chức Đội trong sự phát triển của tổ chức Đoàn với phương châm “Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh – Người kế tục sự nghiệp cách mạng của Đoàn”; trong thời gian tới, công tác chăm sóc, giáo dục thiếu nhiên nhi đồng và xây dựng Đội TNTP Hồ Chí Minh tỉnh Bến Tre sẽ tiếp tục đẩy mạnh theo hướng lan tỏa, thiết thực và hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện và phát triển toàn diện của thiếu nhi tỉnh nhà.Trong đó việc giúp thiếu nhi rèn luyện hình mẫu “Cháu ngoan Bác Hồ - Không ngại việc khó – Thi đua sáng tạo” sẽ là nội dung trọng tâm, lâu dài để đào tạo một thế hệ có đủ tố chất góp sức phát triển Bến Tre theo khát vọng 2045 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre.

Thiếu nhi phát biểu tại Lễ phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ các cấp năm 2020. Ảnh: Huy KT

Thiếu nhi phát biểu tại Lễ phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ các cấp năm 2020. Ảnh: Huy KT

Một trong cácgiải pháp mà Hội đồng Đội các cấp đặc biệt chú trọng là tập trung cho công tác tuyên truyền, giáo dục về nhiệm vụ của tổ chức Đoàn đối công tác Đội và phong trào thiếu nhi nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên, nhà trường và giáo viên tạo môi trường thuận lợi cho công tác Đội. Cùng với đó là tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ phụ trách Đội các cấp đủ về số lượng, tốt về kỹ năng, chắc về nghiệp vụ, theo hướng trẻ hóa; lựa chọn những đoàn viên yêu thích trẻ, có khả năng tập hợp, có kỹ năng tổ chức các hoạt động tập thể để bồi dưỡng trở thành những cán bộ phụ trách Đội thật sự có tố chất; củng cố nâng chất hoạt động của Hội đồng Đội cơ sở nhằm tập hợp, giáo dục, bảo vệ đội viên, thiếu nhi đảm bảo chất lượng, hiệu quả cả trong và ngoài nhà trường.

80 năm ghi dấu một chặng đường phát triển và trưởng thành, Đội TNTP Hồ Chí Minh tỉnh Bến Tre đã và đang trở thành một tổ chức được toàn thể thiếu niên yêu mến. Hôm nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự dìu dắt của Đoàn và sự chăm lo của toàn xã hội, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh nhà đang có những thuận lợi, thời cơ mới để tiếp bước cha anh rèn đức, luyện tài, xây dựng tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh ngày càng vững mạnh, xứng đáng là thế hệ kế tục sự nghiệp cách mạng của Đoàn.

Gửi gấm những kỳ vọng vào thế hệ đội viên nhân kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống Đội,  chị Lâm Như Quỳnh - Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: Các em học tập hăng say hơn nữa, tiến bộ hơn nữa và rèn luyện thật tốt hình mẫu thiếu nhi Đồng Khởi mới “Cháu ngoan Bác Hồ - Không ngại việc khó – Thi đua sáng tạo”, phấn đấu trở thành “Cháu ngoan Bác Hồ” để trở thành người tốt, có lối sống tử tế với người, môi trường xung quanh. “Không ngại việc khó” để các em rèn tính thấy việc khó càng thích làm rồi “thi đua sáng tạo” để nghĩ ra cách thực hiện việc khó cho bằng được. Các anh chị tin là khi đội viên, thiếu nhi Bến Tre học giỏi, trở thành người tử tế, xung phong làm việc khó, nhiều trí sáng tạo thì lớn lên nhất định trở thành thanh niên rất ưu tú và đóng góp nhiều hơn cho quê hương phát triển thịnh vượng.

Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN