Thoát nghèo bền vững nhờ chăn nuôi bò sinh sản

31/10/2022 - 05:39

BDK - Bà Nguyễn Thị Lan Huyền - cán bộ quản lý nhà nước về công tác giảm nghèo, trẻ em và xã hội xã Thành Thới A, huyện Mỏ Cày Nam cho biết: Mặc dù là chủ hộ nhưng bác Duy Văn Sâm sinh năm 1939, ấp Tân Phong đã mất sức lao động. Hai bác ở chung với vợ chồng con trai út Duy Văn Tiếp, 51 tuổi. Giai đoạn 2016 - 2020, hộ bác Duy Văn Sâm thuộc diện hộ nghèo, đông nhân khẩu (7 người), thiếu vốn sản xuất. Sau khi được tham gia Đề án đa dạng phát triển sinh kế, thoát nghèo bền vững đến năm 2021, hộ bác Sâm đã tự nguyện làm đơn xin thoát nghèo.

Nhờ chăn nuôi bò sinh sản, hộ bác Duy Văn Sâm thoát nghèo bền vững.

Nhờ chăn nuôi bò sinh sản, hộ bác Duy Văn Sâm thoát nghèo bền vững.

Xã Thành Thới A có 6 ấp, với 2.925 hộ dân, hơn 12.500 nhân khẩu, sinh hoạt tại 110 tổ nhân dân tự quản. Một xã thuần nông với đời sống chính của bà con là làm vườn với cây trồng chủ lực là cây dừa, kết hợp với chăn nuôi heo và bò sinh sản. Trong những năm gần đây, việc chuyển đổi giống cây trồng nhằm gia tăng giá trị trên cùng diện tích đất, việc cải tạo vườn cây tạp, vùng đất kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như bưởi da xanh… đã được bà con xã quan tâm.

Theo bà Nguyễn Thị Lan Huyền - cán bộ quản lý nhà nước về công tác giảm nghèo, trẻ em và xã hội, trong giai đoạn 2016 - 2020, xã Thành Thới A được công nhận là xã bãi ngang, là một trong những xã được chọn triển khai, thực hiện Đề án đa dạng phát triển sinh kế, thoát nghèo bền vững với sự tham gia của 154 hộ nghèo, hộ cận nghèo (năm 2016, toàn xã có 318 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 11,16%, 195 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 6,84%). Qua phân tích, bình xét, đánh giá của địa phương, các hộ nghèo và hộ cận nghèo còn thiếu hụt nhiều mặt về nước hợp vệ sinh, hố xí tự hoại, bảo hiểm, nhà tạm bợ, thiếu đất canh tác, thiếu vốn sản xuất… Từ thực trạng đó, UBND xã Thành Thới A đã phân công rất cụ thể cho các đoàn thể xã phụ trách từng đối tượng với phương châm “cùng nghĩ, cùng bàn, cùng làm” với hộ nghèo, hộ cận nghèo trong việc xây dựng các mô hình kinh tế hộ gia đình, với quyết tâm kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo của địa phương…

Trong 154 hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn này, ban đầu địa phương đã xét chọn tham gia đề án 76 hộ, triển khai thực hiện 8 mô hình sản xuất về chăn nuôi bò sinh sản, bò vỗ béo, nuôi dê, gà thả vườn và nuôi heo… với mức hỗ trợ vốn ban đầu là 20 triệu đồng. Đến năm 2020, tất cả các hộ tham gia đề án đều thoát nghèo bền vững.

Riêng về hoàn cảnh gia đình của hộ bác Duy Văn Sâm, theo bà Nguyễn Thị Lan Huyền, trong khi bình xét, ở cấp cơ sở đã bỏ sót trường hợp này. Nhưng với sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo địa phương, với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hộ bác Sâm được xét và chọn tham gia vào đề án sinh kế, thoát nghèo bền vững. Theo nguyện vọng của gia đình là thực hiện mô hình chăn nuôi bò sinh sản. Với quyết tâm vươn lên, sự chí thú làm ăn của người con trai út - Duy Văn Tiếp, từ 1 con bò sinh sản ban đầu được đề án hỗ trợ, chỉ vài năm sau đó, gia đình anh Tiếp có thêm những con bê và gầy thêm đàn bò nái sinh sản.

Theo bà Nguyễn Thị Lan Huyền, có lúc trong chuồng của gia đình anh Tiếp có tới 3 - 4 con bò, trong đó có bò vỗ béo. Hôm đoàn cán bộ xã xuống ấp Tân Phong, căn nhà tường kiên cố của gia đình anh Tiếp vừa mới xây xong. Bác Duy Văn Sâm bảo, không có đề án hỗ trợ vốn làm ăn, giờ này gia đình bác chắc gì có được căn nhà này, dù nó chưa hoàn thiện nhưng như thế này đã quý lắm rồi.

Theo chân anh Duy Văn Tiếp, chúng tôi ra thăm chuồng bò của gia đình, hiện có 2 con bò sinh sản đang mang thai. Ngoài nuôi bò, anh Tiếp còn nuôi 6 con dê sinh sản. Anh Tiếp còn làm chỉ xơ dừa lúc rảnh rỗi để có thêm thu nhập.

Bà Nguyễn Thị Lan Huyền cho biết: Khi gia đình có cuộc sống ổn định, anh Tiếp đã làm đơn xin với địa phương cho gia đình được thoát nghèo. Điều đáng quý là anh Tiếp rất chí thú làm ăn, một người rất giàu nghị lực, có ý chí vươn lên. Từ mô hình hỗ trợ ban đầu, anh đã duy trì và mở rộng, tạo thu nhập khá ổn định. Anh là một tấm gương thoát nghèo tiêu biểu của xã Thành Thới A.

Hiện nay, xã Thành Thới A đạt cơ bản 16/19 tiêu chí xã nông thôn mới. Xã còn 94 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 3,2%.

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN