Thống nhất phương án đảm bảo an toàn giao thông cầu Hàm Luông trên tuyến quốc lộ 60

25/12/2023 - 22:15

BDK.VN - Thời gian qua, tại nạn giao thông trên cầu Hàm Luông liên tục xảy ra, làm cho dư luận hoang mang. Vào lúc 13 giờ ngày 27-6-2023, trên cầu Hàm Luông, hướng từ TP. Bến Tre đi huyện Mỏ Cày Bắc xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng giữa xe cẩu BS 71LA - 0099 do tài xế Nguyễn Phước Lộc điều khiển và ô tô 7 chỗ BS 51F - 378.11 do tài xế Nguyễn Ngọc Toàn điều khiển chở 3 người. Cả 2 xe dính nhau bay khỏi cầu Hàm Luông độ cao hơn 20m và rơi xuống dưới. Sau khi xảy ra vụ tai nạn, xe cẩu lật ngửa, một phần xe nằm dưới mương và đè lên khoảng 1/4 ô tô bị lật ngửa, nằm dưới mương.

Thi công dải phân cách dạng hộ lan tại các đoạn đường gom phía bên dốc cầu Hàm Luông, đoạn xã Thanh Tân.

Thi công dải phân cách dạng hộ lan tại các đoạn đường gom phía bên dốc cầu Hàm Luông, đoạn xã Thanh Tân. 

Khoảng 15 giờ ngày 15-11-2023, anh B.D.N. (ngụ tỉnh Gia Lai) điều khiển ô tô bốn chỗ mang biển số tỉnh Bình Phước chạy qua cầu Hàm Luông hướng từ TP. Bến Tre qua huyện Mỏ Cày Bắc. Lên gần giữa cầu, ô tô chạy lấn sang phần đường bên trái tông xe máy của anh Trầm Hữu Hồ (ngụ tỉnh Trà Vinh) đang dừng xe trên cầu. Cú tông khiến vợ anh Hồ là chị Thạch Thị Hà rơi xuống sông Hàm Luông mất tích. Riêng anh Hồ kịp bám vào ống mủ bên lan can cầu và được người dân đưa đi cấp cứu.

Để hạn chế tai nạn giao thông, thực hiện ý kiến chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam, tại Công văn số 7483, ngày 1-12-2023 về thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên cầu Hàm Luông, ngày 11-12-2023, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã chủ trì họp với Văn phòng UBND tỉnh, Công an tỉnh, UBND TP. Bến Tre và UBND huyện Mỏ Cày Bắc thống nhất phương án đảm bảo ATGT cầu Hàm Luông trên tuyến (quốc lộ) 60.

Qua kết quả làm việc, đoàn thống nhất giao Sở GTVT có văn bản xin ý kiến Cục Đường bộ Việt Nam về việc lắp đặt “Biển gộp làn đường theo phương tiện” (mỗi chiều gồm 1 làn xe ô tô các loại, 1 làn xe 2 bánh và xe 3 bánh và phần đường cho người đi bộ) ở hai đầu cầu và sơn lại các vạch phân chia các làn đường cùng chiều thành vạch liền nét. Giao Công an tỉnh chủ trì phối hợp cùng Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh sớm có chủ trương về nguồn kinh phí để triển khai lắp đặt camera giám sát giao thông trên cầu Hàm Luông để phục vụ cho việc phạt nguội đối với các hành vi vi phạm về ATGT như: Sai làn, quá tốc độ. Riêng đối với việc di dời biển “bắt đầu khu đông dân cư” và biển “hết khu đông dân cư” hiện có tại km17+080 (TP. Bến Tre) đến km19+600 (huyện Mỏ Cày Bắc), Sở GTVT đã cho triển khai thực hiện hoàn thành trước ngày 20-12-2023.

Riêng việc có hơn 30 hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp ven QL.60 (thuộc ấp Thanh Sơn 3, xã Thanh Tân, Huyện Mỏ Cày Bắc, đang bức xúc và phản ứng quyết liệt việc làm hộ lan QL.60 với đường gom dân sinh, đoạn từ cầu Hàm Luông đến vòng xoay Thanh Tân. Bởi người dân cho rằng, gắn hộ lan sẽ khiến việc buôn bán, kinh doanh chủ yếu dựa vào lượng khách vãng lai và vận chuyển hàng hóa có trọng tải lớn của một số doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Về việc này, ngày 6-1-2022, Bộ GTVT đã có Công văn số 97 về việc xây dựng đường gom để phục vụ dân sinh đoạn từ cầu Hàm Luông đến vòng xoay Thanh Tân, tỉnh Bến Tre. Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, việc xây dựng đường gom để phục vụ dân sinh đoạn từ cầu Hàm Luông đến vòng xoay Thanh Tân, tỉnh Bến Tre, Bộ GTVT nhận được công văn số 6414 ngày 5-10-2021 của UBND tỉnh Bến Tre về việc bổ sung hồ sơ thỏa thuận làm đường gom để phục vụ đường dân sinh đoạn từ cầu Hàm Luông đến vòng xoay Thanh Tân và đấu nối đường nhánh vào QL.60 thuộc xã Thanh Tân, huyện Mỏ Cày Bắc. Sau khi xem xét báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam tại Công văn số 8478 ngày 16-11-2021, Bộ GTVT có ý kiến như sau:

Về xây dựng đường gom để phục vụ dân sinh dọc QL.60, theo đề nghị của UBND tỉnh Bến Tre tại Công văn số 6414 ngày 5-10-2021: Hồ sơ thiết kế được duyệt, dự án cầu Hàm Luông phía mố B không xây dựng đường dân sinh do tại thời điểm thi công xây dựng công trình các hộ dân dọc hai bên mố B của cầu còn thưa thớt. Hiện nay, mật độ giao thông trên tuyến đã gia tăng lên đáng kể, khu vực này mật độ đông dân cư đang sinh sống, canh tác sản xuất và kinh doanh hai bên mố cầu dày đặc. Trước đây, đường vào cầu hàm Luông (phía mố B) khi xây dựng đã cắt ngang đường dân sinh dọc sông Hàm Luông (từ bến phà Hàm Luông cũ hướng về trung tâm xã Thanh Tân có tổng chiều dài 4.200m). Để đảm bảo ATGT và phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội nên việc xây dựng đường gom QL.60 kết hợp đường dân sinh là hết sức cấp bách và cần thiết; UBND tỉnh Bến Tre đề nghị Bộ GTVT xem xét chấp thuận.

Trên cơ sở báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam tại Công văn số 8478, Bộ GTVT thống nhất xây dựng đường gom để phục vụ dân sinh dọc theo QL.60 từ cầu Hàm Luông đến vòng xoay Thanh Tân đảm bảo theo quy định của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24-2-2010 của Chính phủ; UBND tỉnh Bến Tre phải chịu  trách nhiệm toàn bộ kinh phí xây dựng đường gom nêu trên và kinh phí khác có liên quan; cam kết tự di chuyển và không được đòi bồi thường khi có yêu cầu của cơ quan quản lý đường bộ.

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bến Tre chỉ đạo chủ đầu tư hoàn chỉnh hồ sơ (lưu ý đường gom không được làm ảnh hưởng đến kết cấu công trình đường bộ, hệ thống thoát nước và các công trình khác liên quan của QL.60; bố trí dải phân cách dạng hộ lan tại các đoạn đường gom) gửi cơ quan có thẩm quyền để được chấp thuận và cấp giấy phép thi công theo quy định.

Về đấu nối đường gom để phục vụ dân sinh vào QL.60, trong giai đoạn xây dựng cầu Hàm Luông, tỉnh Bến Tre đã đầu tư xây dựng vòng xoay Thanh Tân tại km19+150 giao cắt với đường vào trung tâm xã Thanh Tân dọc sông Hàm Luông (đường từ bến phà Hàm Luông cũ hướng về trung tâm xã Thanh Tân có tổng chiều dài 4.200m). Do vậy, Bộ GTVT thống nhất đấu nối đường gom để phục vụ dân sinh dọc theo QL.60 từ cầu Hàm Luông đến vòng xoay Thanh Tân vào đường trung tâm xã Thanh Tân sau đó đấu nối vào QL.60 tại vòng xoay Thanh Tân tại km19+150.

                                                                           Tin, ảnh: Hoàng Phương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN