Thống nhất phương án đăng ký chỉ dẫn địa lý “nghêu Bến Tre”

25/08/2022 - 11:27

BDK.VN - Ngày 25-8-2022, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hệ thống nông nghiệp tổ chức hội thảo thống nhất phương án đăng ký chỉ dẫn địa lý “nghêu Bến Tre” và đánh giá chất lượng cảm quan sản phẩm.

Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Nguyễn Văn Vưng đánh giá cảm quan nghêu Bến Tre.

Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Nguyễn Văn Vưng đánh giá cảm quan nghêu Bến Tre.

Bến Tre có 65km bờ biển, với 50 ngàn ha tiềm năng nuôi trồng thủy sản, trong đó có 15 ngàn ha có thể nuôi nhuyễn thể, đặc biệt là nghêu. Hiện, Bến Tre có diện tích nghêu giống tự nhiên là 500ha. Toàn tỉnh hiện có 7 hợp tác xã với trên 8 ngàn hộ xã viên nuôi nghêu tập trung tại ba huyện biển: Bình Đại, Ba Tri và Thạnh Phú. Tổng diện tích khai thác gần 5 ngàn ha, năng suất bình quân 120 tấn/ha, sản lượng 6 ngàn tấn/năm. Hoạt động nuôi nghêu mang lại giá trị kinh tế cho tỉnh Bến Tre bình quân 76 tỷ đồng/năm, được mùa có thể đạt 110 tỷ đồng.

Tháng 4-2022, UBND tỉnh đã cho phép thực hiện đề tài “Tạo lập, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý Bến Tre cho sản phẩm nghêu của tỉnh Bến Tre”, do Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hệ thống nông nghiệp chủ trì. Thạc sĩ Hà Trần Mạnh Hùng (Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hệ thống nông nghiệp) làm chủ nhiệm đề tài.

Đến nay, đề tài đã cơ bản hoàn thành các nội dung nghiên cứu. Mục đích của đề tài sẽ nhằm giúp các sản phẩm nghêu của tỉnh mang thương hiệu nghêu Bến Tre tại thị trường trong và ngoài nước và không bị xâm phạm thương hiệu.

Tại hội thảo, đại biểu đã trao đổi thống nhất các nội dung mà nhóm thực hiện đề tài đang nghiên cứu, làm cơ sở đăng ký chứng nhận, như: Đánh giá hiện trạng sản xuất, kinh doanh nghêu tại tỉnh Bến Tre và so các tỉnh khác; đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý nghêu Bến Tre; xây dựng và vận hành hệ thống quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý; phát triển thị trường sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý.

Được biết, đề tài được triển khai từ năm 2022 và đến quý II, quý III năm 2023, sẽ bắt đầu vận hành thử nghiệm hệ thống quản lý và sử dụng chỉ dẫn địa lý.

Tin, ảnh: C. Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN