Thông qua thiết kế trưng bày “Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu - Cuộc đời và sự nghiệp”

03/06/2022 - 13:43

BDK.VN - Ngày 3-6-2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười - Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì cuộc họp (trực tiếp và trực tuyến) thông qua thiết kế trưng bày “Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu - Cuộc đời và sự nghiệp”.

Đại biểu trao đổi một số nội dung về hoạt động trưng bày Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu.

Đại biểu trao đổi một số nội dung về hoạt động trưng bày Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu.

Trước đó, Ban chỉ đạo tổ chức các hoạt động và Lễ kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu đã ban hành kế hoạch trưng bày “Cuộc đời và sự nghiệp Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu”. Ngày 23-5-2022, Hội đồng thẩm định nội dung trưng bày đã có cuộc họp các thành viên hội đồng góp ý nội dung trưng bày; Bảo tàng tỉnh, Trung tâm Nghiên cứu và Phát huy giá trị di sản văn hóa đã tiếp thu, chỉnh sửa, bổ sung.

Nội dung trưng bày thể hiện các nội dung, hình ảnh về cuộc đời và sự nghiệp của Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu, phần tiếp nối của các thế hệ. Hoạt động trưng bày thực tế sẽ diễn ra tại Di tích Quốc gia đặc biệt Mộ và Khu lưu niệm Nguyễn Đình Chiểu và trưng bày ảo thông qua kỹ thuật công nghệ số. Phần trưng bày sẽ hoàn thành trước ngày 1-7-2022. Đây là một trong ba hoạt động chính theo cam kết với UNESCO.

Tại cuộc họp, đại diện Trung tâm Nghiên cứu và Phát huy giá trị di sản văn hóa đã báo cáo về phần thiết kế tổng thể khu trưng bày, phương án đồ họa, việc sử dụng màu sắc, bố trí sắp xếp các phần nội dung, biểu tượng trưng bày…

Các đại biểu tham dự đánh giá cao đề cương đã thể hiện sự bao quát, đề cập cả ba lĩnh vực của Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu gồm: Nhà thơ, thầy giáo và thầy thuốc. Đại biểu trao đổi thêm một số vấn đề như: Quan tâm thêm phần các bài văn tế; khi phần trưng bày hoàn chỉnh, đại diện hội đồng cần đến kiểm tra trực tiếp tại điểm trưng bày, kịp thời chỉnh sửa các chi tiết nếu có; lưu ý lựa chọn từ ngữ phù hợp, có sự thống nhất; chữ viết cần độ lớn để dễ nhìn, dễ đọc; cần đề cập đến kỷ niệm 30 năm Ngày Truyền thống văn hóa Bến Tre….

Phó chủ tịch UBND tỉnh - Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nguyễn Thị Bé Mười phát biểu tại cuộc họp.

Phó chủ tịch UBND tỉnh - Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nguyễn Thị Bé Mười phát biểu tại cuộc họp.

Kết luận tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười - Chủ tịch Hội đồng thẩm định thống nhất tên chủ đề trưng bày là “Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu - Cuộc đời và sự nghiệp”. Đơn vị tư vấn tiếp thu các ý kiến của đại biểu để hoàn chỉnh, trong đó, ghi nhận phần góp ý của GS.TS Nguyễn Chí Bền cập nhật thông tin của Hội thảo đầu tiên về Nguyễn Đình Chiểu. Về thiết kế trưng bày ảo, đơn vị tư vấn ghi nhận các ý kiến, về góc độ không gian bố trí, kỹ thuật, lựa chọn câu chữ cho phù hợp. Thống nhất chọn biểu trưng trưng bày có hình ảnh chiếc thuyền và cây bút để dễ nhận dạng và phù hợp.

Sắp xếp các cột trưng bày dễ nhìn, nhất là phù hợp với các em học sinh. Vì thông qua hoạt động trưng bày nhằm tôn vinh, làm nổi bật về cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn hóa, nhà thơ, nhà giáo, thầy thuốc Nguyễn Đình Chiểu; giáo dục các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ về văn hóa, lịch sử tỉnh nhà. Đơn vị tư vấn và các bộ phận liên quan khẩn trương hoàn chỉnh để đảm bảo tiến độ, hiệu quả.

Dự kiến, hoạt động trưng bày sẽ khai mạc ngày 28-6-2022, Hội đồng thẩm định sẽ đến kiểm tra thực tế lần cuối trước khai mạc để đảm bảo hoạt động trưng bày đạt theo yêu cầu.

  Tin, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN