Thông tin về tình trạng hư hỏng tuyến đường dẫn cầu Cổ Chiên

27/06/2018 - 07:40

Mặt đường sụt lún trên đường dẫn vào cầu Cổ Chiên ảnh hưởng đến an toàn giao thông cho các phương tiện qua lại. Ảnh: T. Thảo

Mặt đường sụt lún trên đường dẫn vào cầu Cổ Chiên ảnh hưởng đến an toàn giao thông cho các phương tiện qua lại. Ảnh: T. Thảo

Ban Quản lý Dự án 7 thuộc Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản thông tin về tình trạng hư hỏng tại tuyến đường dẫn cầu Cổ Chiên phía Bến Tre thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Cổ Chiên trên tuyến Quốc lộ 60 và phương án khắc phục các hư hỏng.

Theo đó, Dự án đầu tư xây dựng cầu Cổ Chiên trên tuyến Quốc lộ 60 gồm hai dự án thành phần: Dự án thành phần 1 (cầu Cổ Chiên) và dự án thành phần 2 (đường dẫn và các cầu trên đường dẫn). Trong đó, tuyến đường dẫn được thiết kế trên vùng đất yếu, với chiều dày lớp bùn khoảng 40-50m. Do đó, cần thời gian để gia tải, xử lý nền đất yếu, tối thiểu 12 tháng. Tuy nhiên, để phục vụ thông xe đồng bộ với Dự án thành phần 1, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã chấp thuận cho phép dự án thành phần 2 thông xe kỹ thuật sớm.

Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước cũng lưu ý: “Giai đoạn đầu khai thác chỉ cho phép xe có tải trọng dưới 10 tấn, tốc độ khai thác tối đa 50km/h lưu thông. Đồng thời, tiếp tục tổ chức quan trắc, theo dõi lún trên toàn tuyến, có biện pháp bù lún nếu lún quá mức cho phép và xử lý các khuyết tật bất thường phát sinh trong quá trình khai thác”.

Qua thời gian khai thác từ tháng 5-2015 đến nay, các xe có tải trọng lớn lưu thông qua đường dẫn, chủ yếu là các xe container nhiều trục cộng với thời tiết mưa lớn liên tục, kéo dài, dưới tác dụng trùng phục của xe tải trọng lớn nên đã xuất hiện hư hỏng, lún tại vị trí mố cầu Tân Điền và cống hộp phía Bến Tre. Các hư hỏng này có thể tiếp tục xuất hiện trong thời gian quan trắc, theo dõi lún cho đến khi công trình ổn định.

Trong quá trình khai thác, đơn vị thi công đã thực hiện 3 đợt bù lún đầu cầu, cống và duy tu sửa chữa đường vào mùa mưa hàng năm để đảm bảo êm thuận, an toàn giao thông. Tuy nhiên, do nền đường vẫn còn lún cố kết nên các vị trí tiếp giáp cầu Tân Điền và cống hộp tiếp tục lún.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, đến nay nhà thầu thi công đã sửa chữa phần mặt đường bị lún tại vị trí tiếp giáp với cống tại Km08+903 và Km09+693.

Đơn vị duy tu, sửa chữa đã triển khai đo vẽ, thống kê hư hỏng và khắc phục tạm hư hỏng 2 vị trí ổ gà phía ngã ba cầu Tân Điền. Đồng thời, tiếp tục bố trí nhân sự theo dõi, duy tu đến hết mùa mưa năm 2018.

Ban Quản lý Dự án 7 cũng cho biết: Về tổng quan tuyến đường dẫn cầu Cổ Chiên, qua kết quả kiểm định công trình vào tháng 12-2017 cho thấy, nền đường đã cơ bản ổn định, không có hiện tượng sụt trượt. Do đó, Ban đang hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh dự án để triển khai thi công hoàn thiện, tăng cường kết cấu mặt đường để đảm bảo an toàn giao thông, phấn đấu trước năm năm 2018.

Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN