Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Ô-xtrây-li-a

15/10/2008 - 13:18

Hôm 14/10, Trước khi lên đường về nước kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Ô-xtrây-li-a, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới thăm Bang Vích-to-ri-a, tham dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Ốt-xtrây-li-a, tiếp Thống đốc bang Vích-to-ri-a ông Đây-vít đờ Kret-xơ và Thủ hiến bang ông Giôn Brăm-by.

Tại các cuộc tiếp, Thủ tướng cho rằng, giữa Bang Vích-to-ri-a và các địa phương của Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng để thúc đẩy hơn nữa hợp tác, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, thương mại, đầu tư, du lịch, trao đổi văn hóa. Riêng lĩnh vực giáo dục đào tạo, hiện đã có khoảng 10 nghìn sinh viên Việt Nam đang theo học ở Ô-xtrây-li-a, đưa Ô-xtrây-li-a trở thành nơi thu hút nhiều du học sinh Việt Nam nhất, trong đó bang Vích-to-ri-a là nơi có môi trường giáo dục tiên tiến đã trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu cho nhiều sinh viên Việt Nam. Trên tinh thần này, Thủ tướng đề nghị, Thống đốc và Thủ hiến bang Vích-to-ri-a quan tâm thúc đẩy và tạo điều kiện cho sinh viên Việt Nam sang theo học tại đây, đồng thời thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực thế mạnh của bang như dịch vụ tài chính-viễn thông, nông nghiệp, chăn nuôi bò sữa, chế biến thực phẩm, khai thác dầu khí, năng lượng và lao động. Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn không ngừng tăng cường và củng cố quan hệ hữu nghị và hợp tác với Ô-xtrây-li-a nói chung, trong đó có bang Vích-to-ri-a.

Thủ tướng đề nghị Thống đốc và Thủ hiến bang tạo điều kiện để cộng đồng người Việt tại bang tiếp tục đóng góp tích cực hơn nữa cho sở tại, trở thành nhịp cầu nối tình hữu nghị giữa Việt Nam và Ô- xtrây-li-a.

Thống đốc và Thủ hiến bang Vích-to-ri-a đều đánh giá cao chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Ô-xtrây-li-a, coi đây là một minh chứng trong tăng cường hợp tác giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả hơn. Hai vị lãnh đạo cho biết, bang Vích-to-ri-a là trung tâm thương mại và công nghiệp hàng đầu của Ô-xtrây-li-a, trong đó nông nghiệp chiếm ¼ sản lượng của cả nước với các sản phẩm chủ yếu là len, thịt cừu, lúa mạch và các sản phẩm bơ sữa. Công nghiệp và dịch vụ thế mạnh như chế biến thực phẩm, hóa dầu, nhôm, dịch vụ tài chính...Mong muốn hợp tác với các địa phương của Việt Nam.

Melbourne với dân số hơn 3,6 triệu người, là một trung tâm công nghiệp và thương mại lớn Ô-xtrây-li-a. Nhiều công ty lớn của Ô-xtrây-li-a và nhiều liên doanh đa quốc gia đã đặt trụ sở tại đây. Men-bơn là nơi có hải cảng lớn nhất của Ô-xtrây-li-a và có nhiều ngành công nghiệp tiên tiến hiện đại. Men-bơn được trang bị một hệ thống giao thông công cộng phát triển. Nó có một hệ thống xe điện dày đặc, 300 tuyến xe buýt và hệ thống xe lửa với hơn 15 đường ray.

Tại buổi gặp gỡ các lãnh đạo một số tập đoàn hàng đầu Ốt-xtrây-lia và trong Diễn đàn Doanh nghiệp tại Men-bơn do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại Công nghiệp bang Vích-to-ri-a tổ chức. Sau khi khái quát những thành tựu to lớn về kinh tế - xã hội mà Việt Nam đạt được trong thời kỳ đổi mới và những khó khăn mà kinh tế Việt Nam phải đối mặt từ đầu năm 2008 do tác động của kinh tế thế giới như lạm phát cao, nhập siêu lớn, Thủ tướng cho rằng: Thời gian qua, Hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam - Ô-xtrây-li-a phát triển tốt. Ô-xtrây-li-a là đối tác thương mại lớn thứ 7 và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng đều và khá cao. 7 tháng đầu năm 2008, kim ngạch đạt gần 3,6 tỷ USD. Đặc biệt, ngày 28/8/2008 vừa qua, Ô-xtrây-li-a thông báo về nguyên tắc công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam. Ô-xtrây-li-a hiện là một trong những nước đầu tư hiệu quả tại Việt Nam với gần 200 dự án có tổng vốn đăng ký hơn một tỷ USD, đứng thứ 17 trong tổng số 81 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Tuy nhiên, Thủ tướng đánh giá: Tiềm năng để thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục- đào tạo… giữa hai nước còn lớn. Trên tinh thần này, Thủ tướng hoan nghênh Phòng Thương mại Công nghiệp bang Vích-to-ri-a đã phối hợp với Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp. Đây là hoạt động thiết thực, rất có ý nghĩa để các doanh nghiệp hai nước trao đổi thông tin, tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư, nhất là những lĩnh vực có tiềm năng và nhu cầu như khai khoáng, công nghiệp nhẹ, công nghiệp chế biến, tài chính, ngân hàng, dịch vụ…Thủ tướng tin tưởng, trong thời gian tới, các doanh nghiệp 2 nước sẽ có nhiều hợp đồng thương mại được ký kết, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước.

Nguồn ĐCSVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN