Thừa Đức tăng tốc hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới

27/12/2021 - 06:08

BDK - Những ngày cuối năm 2021, nhân dân xã Thừa Đức (Bình Đại) phấn khởi với kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đều đạt và vượt Nghị quyết (NQ) Đảng ủy xã đề ra. Hiện xã đã đạt 15 tiêu chí (TC) và đang tăng tốc để hoàn thành 19/19 TC xã nông thôn mới (NTM).

Trường Tiểu học xã Thừa Đức đang thi công các hạng mục sau cùng.

Trường Tiểu học xã Thừa Đức đang thi công các hạng mục sau cùng.

Đạt và vượt nhiều chỉ tiêu

Chủ tịch UBND - Phó trưởng ban Chỉ đạo xây dựng NTM và đời sống văn hóa (BCĐ) xã Thừa Đức Phạm Hoàng Long chia sẻ: “Năm 2021, do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 nên tiến độ sản xuất bị chậm. Tuy nhiên, với quyết cao tâm của cả hệ thống chính trị cùng nhân dân, Thừa Đức đã đạt nhiều kết quả khả quan trong phát triển sản xuất, đời sống. Xã hoàn thành đạt và vượt nhiều chỉ tiêu cơ bản, nâng cao đời sống của nhân dân”.

Trong lĩnh vực kinh tế, tổng sản lượng nuôi trồng, đánh bắt thủy sản của Thừa Đức đạt hơn 11,51 ngàn tấn, trị giá trên 895 tỷ đồng (đạt 118,71% so với NQ 9,7 ngàn tấn). Trong đó, sản lượng khai thác tôm nuôi thâm canh, bán thâm canh và công nghệ cao đạt trên 7,1 ngàn tấn, trị giá hơn 656 tỷ đồng (đạt 158,54% so với NQ); sản lượng đánh bắt tôm, cá các loại trên 2,4 ngàn tấn, trị giá hơn 95,8 tỷ đồng (đạt 122,4% so với NQ); sản lượng khai thác nghêu của Hợp tác xã Thủy sản Đồng Tâm trên 1,5 ngàn tấn, doanh thu hơn 30,5 tỷ đồng (đạt 120% chỉ tiêu kế hoạch năm). Tổng thu ngân sách xã đạt 11,94 tỷ đồng (đạt 272,82% so với NQ); tổng chi ngân sách đạt 11,94 tỷ đồng (đạt 272,82% so với NQ). Thu nhập bình quân đầu người đạt 56,03 triệu đồng/người/năm (cao hơn năm 2020 là 3,03 triệu đồng).

Trên lĩnh vực đời sống văn hóa, Thừa Đức tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp tục nâng chất thực hiện tốt nếp sống văn minh, gia đình văn hóa và thực hiện tốt các hoạt động an sinh xã hội. Xã đạt chuẩn và giữ vững danh hiệu văn hóa từ năm 2012 cho đến nay; hàng năm 5/5 ấp đều được tái công nhận ấp văn hóa.

Đạt 15/19 tiêu chí xã nông thôn mới

Đến nay, xã xây dựng đạt 15/19 TC xã NTM, gồm: quy hoạch, thủy lợi, điện, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thông tin và truyền thông, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, lao động có việc làm, hình thức tổ chức sản xuất, y tế, văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, quốc phòng và an ninh. Các TC còn lại chưa đạt gồm: giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, giáo dục và đào tạo.

TC về giao thông, xã đã đạt TC2.3 về tỷ lệ đường ngõ, xóm sạch sẽ, không lầy lội vào mùa mưa; đạt TC2.4 về tỷ lệ đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm. Nhìn chung, Thừa Đức đã cơ bản đạt TC  này nhưng cần được hỗ trợ để đầu tư xây dựng các tuyến đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa hoặc bê-tông hóa và các tuyến đường trục ấp, liên ấp để đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông vận tải (TC2.1 và TC2.2). Xã có 3 tuyến đường ĐX (đường ấp Thừa Tiên, đường ấp Thừa Long, đường liên ấp Thừa Trung - Thừa Thạnh; hiện có 12/12,7km được nhựa hóa nhưng một số đoạn đường đã xuống cấp, hư hỏng nặng cần được đầu tư xây dựng mới. Còn 5 tuyến đường ĐC ấp với chiều dài hơn 9km hiện đã xuống cấp, cần được đầu tư sửa chữa và xây dựng mới.

TC về trường học, hiện trường tiểu học đang được xây dựng đạt chuẩn, trường THCS đã quy hoạch và mở rộng diện tích, trường mẫu giáo được quy hoạch xây dựng đạt chuẩn. Riêng điểm Trường Tiểu học Hòa Lợi (ấp Thừa Lợi) đã được quy hoạch và mở rộng diện tích.

TC về cơ sở vật chất văn hóa cơ bản đạt (chờ trường tiểu học xây dựng xong sẽ đưa học sinh của 3 điểm học lẻ của ấp tập trung về, trưng dụng cơ sở vật chất để xây dựng nhà văn hóa ấp).

TC về giáo dục và đào tạo, xã đang tập trung rà soát, điều tra theo hướng dẫn của cấp trên. Hiện tại, MTTQ và các đoàn thể xã đang tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp tục nâng chất các TC đã đạt và hoàn thành các TC còn lại.

“Năm 2021, trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Đảng bộ cùng nhân dân xã Thừa Đức đã nỗ lực phấn đấu đạt nhiều kết quả. Hiện Thừa Đức đã cơ bản đạt các phần việc của địa phương. BCĐ xã rất mong được sự tiếp tục hỗ trợ tích cực của BCĐ tỉnh, huyện và các ngành chức năng, đặc biệt là sự đồng thuận hưởng ứng cao của nhân dân để sớm hoàn thành các TC xã NTM”, Bí thư Đảng ủy - Trưởng BCĐ xã Thừa Đức Trần Trung Kiên chia sẻ. 

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN