Thúc đẩy liên kết hợp tác phát triển du lịch

02/12/2024 - 05:26

BDK - Thực hiện chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), năm 2024, hoạt động du lịch của tỉnh có nhiều khởi sắc, lượng khách và doanh thu đều tăng so với cùng kỳ. Công suất sử dụng phòng tại các cơ sở lưu trú du lịch trong các dịp lễ, Tết đạt 70 - 80%.

Đoàn du khách TP. Hồ Chí Minh tham quan điểm du lịch Làng Xanh, huyện Châu Thành.

Liên kết hợp tác

Thời gian qua, tỉnh tập trung triển khai thực hiện các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển du lịch của địa phương. Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 12/2019/NQ-HĐND ngày 3-7-2019 của HĐND tỉnh quy định một số chính sách hỗ trợ kinh phí khuyến khích phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

Ngành du lịch tỉnh tiếp tục củng cố, hoàn thiện và phát triển nâng cao chất lượng và tạo điểm nhấn mang nét đặc trưng “Du lịch xứ Dừa” với các loại hình, sản phẩm du lịch chủ đạo hiện đang khai thác (du lịch sinh thái, sông nước miệt vườn, du lịch văn hóa lịch sử, du lịch cộng đồng gắn với tham quan các làng nghề truyền thống, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch nông nghiệp…). Trong năm, đã thành lập Hiệp hội Ẩm thực xứ Dừa Bến Tre, qua đó góp phần kết nối các tổ chức, cá nhân, chuyên gia ẩm thực trong và ngoài tỉnh; giới thiệu, quảng bá những món ăn đặc trưng, hấp dẫn của xứ Dừa đến với người dân và du khách. Đến nay, tỉnh đã có 10 điểm du lịch được Hiệp hội Du lịch ĐBSCL công nhận là điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL.

Tỉnh đã phối hợp với các tỉnh trong vùng chủ động chuẩn bị tham gia các hoạt động liên kết xúc tiến, quảng bá du lịch; phối hợp gửi, trưng bày ấn phẩm giới thiệu, quảng bá du lịch tại các sự kiện. Tập trung củng cố và phát triển các chương trình tham quan, tuyến du lịch nội tỉnh, nội vùng; tiếp tục kết nối các tỉnh, thành hoàn thiện và phát triển tuyến “Non nước hữu tình” (TP. Hồ Chí Minh - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng - Cần Thơ - Bạc Liêu - Cà Mau) và một số tuyến liên kết 6 tỉnh: Long An - Tiền Giang - Bến Tre - Vĩnh Long - Trà Vinh - Đồng Tháp… Phối hợp truyền thông, quảng bá sản phẩm dịch vụ du lịch sinh thái sông nước xứ Dừa trên các ấn phẩm du lịch và tạp chí chuyên ngành, các phương tiện thông tin truyền thông và đại chúng.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức các lớp đào tạo nguồn nhân lực du lịch nông thôn, bồi dưỡng kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề… về du lịch. Tổ chức thành công Hội thi “Nghiệp vụ buồng tỉnh Bến Tre mở rộng” năm 2024 và Cuộc thi Tìm hiểu điểm đến tham quan, du lịch trên địa bàn tỉnh... Qua đó, góp phần chuẩn hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ, trình độ tay nghề cho nguồn nhân lực lĩnh vực du lịch; tạo điều kiện cho lực lượng lao động lĩnh vực du lịch giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, cập nhật bổ sung kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp. Mở rộng liên kết hợp tác, truyền thông, giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch tỉnh đến du khách trong và ngoài nước, từng bước đưa du lịch phát triển, sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh vào năm 2030.

Về liên kết hợp tác xúc tiến đầu tư phát triển du lịch, đã phối hợp với các tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL tham gia các sự kiện xúc tiến đầu tư du lịch tại các sự kiện chuyên ngành. Thông qua đó, các đơn vị trong vùng đã trao đổi kinh nghiệm trong công tác quảng bá xúc tiến du lịch như: sản phẩm trưng bày, vận động doanh nghiệp tham gia, thông tin cho các tỉnh trong vùng về sự kiện được tổ chức trên địa bàn mỗi tỉnh để chủ động xây dựng kế hoạch tham gia. Tổ chức ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa UBND tỉnh và Tổng công ty Du lịch Sài Gòn - TNHH MTV Saigontourist Group.

Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện sản phẩm du lịch giữa các địa phương trên địa bàn tỉnh có sự trùng lặp, thiếu tính sáng tạo, độc đáo để thu hút du khách lưu trú dài ngày. Hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đã được quan tâm đầu tư nhưng vẫn chưa đồng bộ làm hạn chế và gây ảnh hưởng đến việc phát triển một số tuyến điểm du lịch trên địa bàn tỉnh nói riêng và tuyến liên kết các tỉnh trong cụm liên kết nói chung. Chưa thu hút được các nhà đầu tư chiến lược tham gia đầu tư các dự án phát triển du lịch quy mô lớn.

Theo Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thị Ngọc Dung, năm 2025, sở sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL. Đồng thời đề xuất TP. Hồ Chí Minh và các địa phương sẽ tiếp tục phối hợp khai thác và kết nối phát triển sản phẩm du lịch tuyến đường thủy kết nối từ TP. Hồ Chí Minh đến các tỉnh, thành ĐBSCL. TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ các địa phương tham gia hoặc phối hợp tổ chức các hoạt động, sự kiện hội chợ tại các nước trên thế giới. Liên kết tổ chức các cuộc thi nâng cao tay nghề, nghiệp vụ du lịch; tư vấn, xây dựng sản phẩm du lịch mang nét riêng của mỗi địa phương.

Bên cạnh đó, tích cực tham gia các đoàn khảo sát một số thị trường tiềm năng nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, thu hút khách du lịch đến địa phương. Liên kết tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn, các khóa cập nhật kiến thức cho hướng dẫn viên du lịch; đào tạo nghiệp vụ điều hành du lịch nội địa và quốc tế; các lớp tập huấn nghiệp vụ du lịch khác cho đội ngũ lao động của mỗi địa phương... Tổ chức và tham gia các sự kiện do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam/ Hiệp hội Du lịch Việt Nam/ Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh/ Hiệp hội Du lịch ĐBSCL/ các địa phương trong khu vực ĐBSCL tổ chức.

Tổng lượng khách du lịch năm 2024 của tỉnh ước đạt trên 2,5 triệu lượt, tăng 15% so với cùng kỳ, tăng 3,6% so với kế hoạch. Trong đó, khách quốc tế ước đạt trên 616 ngàn lượt, tăng 53,1% so với cùng kỳ, tăng 1,1% so với kế hoạch. Khách nội địa ước đạt trên 1,9 triệu lượt, tăng 6,5% so với cùng kỳ, tăng 4,4% so với kế hoạch. Tổng thu từ du lịch ước đạt 3.278 tỷ đồng, tăng 18,6% so với cùng kỳ, tăng 5,7% so với kế hoạch.

 Bài, ảnh: Phương Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN