
Thi công gói thầu XL-05 dự án cầu Rạch Miễu 2.
Cầu chính dây văng Rạch Miễu 2
Thông tin từ Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, gói thầu XL-02: Cầu chính dây văng Rạch Miễu 2 (phạm vi giữa 2 trụ neo) Km5+913-Km6+423 đã ký hợp đồng ngày 11-2-2023 và thông báo khởi công từ ngày 28-3-2023. Thời gian thực hiện hợp đồng 34 tháng. Tính đến ngày 16-10-2023, lũy kế sản lượng là 316,67/1268,72 tỷ đồng, đạt 24,96%, vượt tiến độ 1,81% so với kế hoạch.
Đại diện Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận cho biết: “Tiến độ chung của các gói thầu được đánh giá đã triển khai thi công cơ bản đáp ứng tiến độ. Các gói thầu: XL-01, XL-03, XL-04, XL-05 và XL-06 có chậm hơn yêu cầu. Hạng mục đường găng (gantt) chính của dự án là công tác thi công cầu dây văng và xử lý nền đất yếu phần đường dẫn. Trong đó, công tác thi công phần cầu chính cơ bản đáp ứng tiến độ. Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận và nhà thầu đang nỗ lực rút ngắn tiến độ để hoàn thành phần cầu chính trong năm 2025”.
Đối với phần đường dẫn, công tác xử lý nền đất yếu chưa đạt yêu cầu. Nguyên nhân chính do công tác bàn giao mặt bằng của địa phương còn chậm. Tính đến ngày 16-10-2023, phía Bến Tre đã bàn giao được 9,3/9,65km (khoảng 95%); phía Tiền Giang mới bàn giao được 3,95/7,95km (khoảng 49%). Phạm vi bàn giao mặt bằng không liên tục gây khó khăn cho thi công. Nguyên nhân chậm do kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) thực tế hiện nay tăng rất lớn so với chi phí GPMB trong tổng mức đầu tư (thời gian thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư/dự án đầu tư kéo dài 7 tháng).
Đến nay, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư và đang xử lý các thủ tục bố trí vốn cho công tác GPMB. Dự án dự kiến xây dựng 3 khu tái định cư, với 438 lô nền (Tiền Giang 1 khu, với 350 lô nền; Bến Tre 2 khu, với 88 lô nền), hiện các địa phương đang triển khai các thủ tục để phê duyệt dự án và triển khai thực hiện.
Ngày 18-9-2023, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2021 - 2026. Tổng mức đầu tư dự án 6.810,11 tỷ đồng.
Khởi công cầu Đại Ngãi
Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên QL.60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng được khởi công vào ngày 15-10-2023, tại tỉnh Trà Vinh. Công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Đây là cầu dây văng thứ ba bắc qua sông Hậu, sau cầu Cần Thơ và Vàm Cống. Khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi sẽ cùng với cầu Rạch Miễu, Rạch Miễu 2, Hàm Luông, Cổ Chiên giúp QL.60 được thông suốt.
Cầu Đại Ngãi được xây dựng giúp rút ngắn khoảng 80km so với tuyến QL.1A khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP. Hồ Chí Minh. Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên QL.60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng là dự án nhóm A, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, vốn đầu tư 7.962 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, do Ban Quản lý dự án 85 Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi có tổng chiều dài hơn 15km. Điểm đầu giao QL.54 (xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh). Điểm cuối giao QL.Nam Sông Hậu (xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng). Dự án, gồm: 2 cầu chính được đầu tư hoàn chỉnh, với 4 làn xe. Đường dẫn hai bên cầu được đầu tư giai đoạn 1 rộng 12m, 2 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, về sau sẽ hoàn chỉnh 4 làn.
Phấn khởi trước sự kiện khởi công cầu Đại Ngãi trên QL.60, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Cao Minh Đức cho rằng: “Khởi công cầu Đại Ngãi trên QL.60, tỉnh Trà Vinh nhằm nâng cao năng lực vận tải cho vùng đồng bằng sông Cửu Long, tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam và với TP. Hồ Chí Minh, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải lưu thông hàng hóa, mở rộng giao thương và phá bỏ thế độc đạo của QL.1A, rút ngắn khoảng 80km so với tuyến QL.1A khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP. Hồ Chí Minh”.
|
“Cùng với công trình cầu Rạch Miễu 2 đang khẩn trương thi công, việc hình thành các cầu lớn trên tuyến sẽ tạo thuận lợi kết nối giữa các địa phương trong vùng, giữa vùng đồng bằng sông Cửu Long với các vùng, miền khác của cả nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống nhân dân của các tỉnh Tây Nam Bộ. Khi cầu Đại Ngãi thông xe, đoạn tuyến QL.60 qua địa phận tỉnh còn hẹp, có đoạn chỉ 2 làn xe, dự báo ùn tắc giao thông sẽ xảy ra. Do đó, tỉnh cần đề nghị Bộ Giao thông vận tải có giải pháp đầu tư mở rộng”.
(Giám đốc Sở Giao thông vận tải Cao Minh Đức)
|
Bài, ảnh: Thạch Thảo