Thực hiện chủ trương “5 không” làm thay đổi diện mạo thành phố

13/08/2018 - 07:41

Sau 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 01 của Thành ủy về phấn đấu thực hiện chủ trương “5 không”: không còn tình trạng vứt rác bừa bãi; không còn người ăn xin, lang thang cơ nhỡ; không còn nhà ở tạm bợ; không để tăng thêm người nghiện ma túy và nạn trộm cắp trên địa bàn thành phố giai đoạn 2015 - 2020, đến nay, tình trạng vứt rác bừa bãi và số người ăn xin, lang thang cơ nhỡ trên địa bàn thành phố đã giảm đáng kể; nhà ở tạm bợ xóa nhanh và đảm bảo theo đúng lộ trình kế hoạch; tệ nạn xã hội hàng năm được kéo giảm so với cùng kỳ.

Tuyến lộ Phường 6, TP. Bến Tre ngày càng xanh - sạch - đẹp.  Ảnh: T.Huyền

Tuyến lộ Phường 6, TP. Bến Tre ngày càng xanh - sạch - đẹp.  Ảnh: T.Huyền

Đạt hiệu quả “3 không”

Đó là “Không còn tình trạng vứt rác bừa bãi; không còn người ăn xin, lang thang cơ nhỡ; không còn nhà ở tạm bợ”.

Thời gian qua, thành phố đã tổ chức tổng kết Đề án “Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác xã hội hóa thu gom rác tại 9 phường nội ô TP. Bến Tre” và một phần xã Sơn Đông, Nhơn Thạnh. Kết quả đạt khá tốt, ý thức thực hiện xã hội hóa thu gom rác của người dân ở các phường tăng cao, tỷ lệ từ 75,38% (năm 2010) đã tăng lên 95,35% (tăng 19,97%). Qua tổng kết đề án, thành phố tiếp tục mở rộng thêm địa bàn 4 xã Bình Phú, Phú Hưng, Phú Nhuận, Mỹ Thạnh An, nâng tổng số đơn vị thực hiện xã hội hóa thu gom rác sinh hoạt lên 16/17 xã, phường. Đến nay, tỷ lệ hộ dân thu gom, xử lý rác thải toàn thành phố đạt 89,7%.

 Nhằm cải thiện các điều kiện hạ tầng, đáp ứng nhu cầu xử lý rác thải, sau khi đưa vào hoạt động hiệu quả 3 trạm trung chuyển rác ở Phường 6, Phường 8 và phường Phú Tân, hiện thành phố đang đầu tư Trạm trung chuyển rác khu vực phường Phú Khương và đang xây dựng thêm một số trạm khác ở Phường 7, Phú Khương. Thiết kế và bố trí 49 thùng rác tại các công viên, khu vực công cộng.

Năm 2016, thành phố chọn nội dung “Không còn tình trạng vứt rác bừa bãi” làm khâu đột phá. Qua triển khai, các xã, phường đã đăng ký tổng cộng 119 mô hình xử lý rác thải, bình quân từ 5 - 9 mô hình/xã, phường. Đến cuối năm 2017, qua kiểm tra, có 46 mô hình được công nhận “Dân vận khéo” trên lĩnh vực không vứt rác bừa bãi. Các nơi đăng ký mô hình đều có tỷ lệ người đăng ký và nộp tiền thu gom rác sinh hoạt đạt khá cao, bình quân trên 95%.

Qua gần 2 năm triển khai, thành phố và xã, phường đã phối hợp giải quyết 58 trường hợp ăn xin trên địa bàn. Hầu hết các đối tượng đều từ nơi khác đến. Các ngành chức năng của thành phố đã chủ động mời các đối tượng làm việc, giáo dục và cho đối tượng cam kết không tái phạm. Đồng thời, liên hệ địa phương nơi đối tượng cư trú thông tin tình hình để đưa đối tượng về quê sinh sống. Địa bàn vẫn còn một số trường hợp người tàn tật mưu sinh, kiếm sống bằng nghề mua bán vé số. Để giúp cho các đối tượng này an tâm, ổn định cuộc sống, ngoài việc hỗ trợ các chính sách an sinh xã hội, các ngành chức năng thành phố và xã, phường còn quan tâm vận động, hỗ trợ phương tiện, xe lăn, xe lắc cho các đối tượng tàn tật di chuyển để mưu sinh hàng ngày, qua đó đã góp phần mang lại hình ảnh văn minh cho thành phố.

Tính đến ngày 30-6-2018, thành phố đã xóa tổng cộng 222 căn nhà ở tạm bợ, đạt 79% so với kế hoạch (năm 2016 xóa 88 căn; năm 2017 xóa 95 căn và 6 tháng đầu năm 2018 xóa 39 căn). Trong đó, hộ chính sách, người có công xóa 23 căn; hộ nghèo 63 căn; hộ cận nghèo 15 căn và hộ có khả năng tự xây dựng, sửa chữa 121 căn. MTTQ cũng đã vận động, đối ứng các nguồn quỹ đã xây dựng và bàn giao đưa vào sử dụng 151 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, khó khăn với tổng số tiền 6,912 tỷ đồng và 57 căn nhà tình nghĩa, với tổng kinh phí 3,886 tỷ đồng.

Phấn đấu thực hiện “2 không” còn gặp khó

Đó là 2 nội dung: “Không để tăng thêm người nghiện ma túy và nạn trộm cắp trên địa bàn”.

Trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, các cấp, các ngành đã triển khai nhiều giải pháp, tuy nhiên số tội phạm về ma túy trong thời gian qua vẫn còn ở mức cao. Qua rà soát, hiện trên địa bàn có 564 đối tượng. Để quản lý tốt các đối tượng, thành phố và xã, phường đã phối hợp với ngành tòa án áp dụng các biện pháp hành chính đưa đi cai nghiện bắt buộc 63 người; giáo dục tại địa phương 129 người; vận động người nghiện ma túy tham gia điều trị bằng thuốc Methadone 243 người và lập hồ sơ giáo dục tại xã, phường 129 người.

Công an thành phố phối hợp với các ngành liên quan thường xuyên mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, triển khai các kế hoạch chuyên đề phòng ngừa, đấu tranh triệt xóa tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản… Qua 2 năm đã phát hiện và giáo dục 702 lượt đối tượng nghi vấn hoạt động phức tạp; nhắc nhở 1.129 hộ dân hạn chế về ý thức tự quản, tự phòng, bảo vệ tài sản gia đình, cá nhân; phát hiện 120 vụ trộm cắp tài sản, bắt 124 đối tượng, thiệt hại tài sản 2,32 tỷ đồng. Trong đó, đã điều tra làm rõ 106 vụ, khởi tố 106 vụ, 102 bị can, thu hồi tài sản 964 triệu đồng.

Theo Phó bí thư Thường trực Thành ủy Võ Thanh Hồng, Nghị quyết số 01 của Thành ủy về thực hiện chủ trương “5 không” qua 2 năm triển khai đã tạo được sự đồng tình, thống nhất cao trong toàn hệ thống chính trị và nhân dân thành phố. Vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên và ý thức của đại bộ phận nhân dân ngày càng nâng lên. Các ngành, các cấp chủ động tuyên truyền, phối hợp thực hiện chủ trương “5 không” của Thành ủy đạt kết quả 3/5 nội dung: “Không còn tình trạng vứt rác bừa bãi”, “Không người ăn xin lang thang cơ nhỡ” và “Không còn nhà ở tạm bợ”. Nhiều mô hình “Dân vận khéo” hiệu quả trong công tác phòng, chống tội phạm đang được nhân rộng như: Tổ nhân dân tự quản “Không để tăng thêm người nghiện ma túy”; Liên gia tự quản; An ninh nhà trọ; Tiếng loa an ninh; Lắp đặt camera an ninh...

Sắp tới, các cấp ủy, chính quyền tập trung lãnh đạo thực hiện có hiệu quả, đúng thực chất chủ trương “5 không” để tạo sự an tâm cho người dân, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, ổn định an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn, tạo cơ sở vững chắc để xây dựng đạt kết quả xã nông thôn mới, thành phố văn minh đô thị và đạt chuẩn đô thị loại II.  

Hương Thu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN