Hưởng ứng Ngày Toàn dân phòng cháy, chữa cháy 4-10

Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng cháy, chữa cháy

02/10/2020 - 07:10

BDK - Tỉnh đang trên đà phát triển kinh tế, tốc độ xây dựng các khu đô thị ngày càng tăng, nhất là địa bàn TP. Bến Tre và các thị trấn cùng các khu công nghiệp. Toàn tỉnh hiện có 4.432 cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy, chữa cháy (PCCC); trong đó, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) Công an tỉnh quản lý 861 cơ sở. Công tác PCCC luôn được lãnh đạo tỉnh và ngành chức năng quan tâm.

Tập huấn kỹ năng về phòng cháy chữa cháy cho lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở.

Tập huấn kỹ năng về phòng cháy chữa cháy cho lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở.

Thượng tá Nguyễn Thanh Phong - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH  Công an tỉnh cho biết: “Cảnh sát PPCC tỉnh luôn thực hiện sát theo các chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên. Thường xuyên phối hợp với ngành chức năng tuyên truyền, vận động nhân dân và các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp thực hiện nghiêm quy định pháp luật về PCCC. Hàng năm, đơn vị đều có hướng dẫn và tổ chức tập huấn nghiệp vụ PCCC cho lực lượng tại chỗ, đội PCCC cơ sở, dân phòng của các địa phương, cơ sở sản xuất và doanh nghiệp”.

Trong 9 tháng năm 2020, Cảnh sát PCCC tỉnh đã phối hợp với ngành chức năng và cơ quan báo, đài thực hiện nhiều tin, bài phản ánh tuyên truyền hoạt động PCCC&CNCH. Tổ chức 26 cuộc tuyên truyền trực tiếp tại các cơ quan, doanh nghiệp, khu dân cư (hơn 2 ngàn người tham dự). Thực hiện tuyên truyền qua pa-nô, áp phích, họp tổ nhân dân tự quản và tuyên truyền sâu trong nhân dân gắn với các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; triển khai lồng ghép với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa - nông thôn mới”.

Cảnh sát PCCC tỉnh tổ chức 42 lớp huấn luyện nghiệp vụ cho trên 2,1 ngàn người là lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng và các đối tượng kinh doanh liên quan đến xăng dầu, khí đốt. Cảnh sát PCCC đã kiểm tra và kết hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra an toàn PCCC 6 chuyên đề, với 613 lượt cơ sở. Qua đó, đã kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót chưa bảo đảm an toàn PCCC và có kiến nghị, hướng dẫn biện pháp khắc phục phù hợp.

Theo Thiếu tá Trần Quốc Thái - Đội trưởng Đội Công tác PCCC&CNCH Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, ý thức chấp hành quy định về PCCC của một số người dân còn hạn chế, nhất là vùng nông thôn. Đa số các vụ cháy xảy ra thời gian qua đều ở nông thôn; có 5 vụ cháy nhà ở đơn lẻ, 2 cơ sở sản xuất chỉ xơ dừa, 1 cơ sở kinh doanh đồ điện, 1 nhà ở có sản xuất - dịch vụ. Nhờ công tác CNCH khi xảy ra cháy được triển khai nhanh chóng, kịp thời nên không gây hậu quả nghiêm trọng.

Để công tác PCCC trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả hơn, Thượng tá Nguyễn Thanh Phong - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh cho biết: Cảnh sát PCCC tỉnh tiếp tục tăng cường thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập - Trưởng ban Chỉ đạo PCCC&CNCH tỉnh, tại hội nghị triển khai công tác PCCC&CNCH tháng 1-2020. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và xây dựng phong trào PCCC mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân. Thường xuyên kiểm tra, xử phạt nghiêm đối với các đơn vị, doanh nghiệp không thực hiện nghiêm quy định pháp luật về PCCC. Kịp thời phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong công tác PCCC.

Cảnh sát PCCC tỉnh tăng cường công tác tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng PCCC cơ sở. Toàn tỉnh hiện có 968 đội dân phòng ấp, khu phố với 9,74 ngàn đội viên và 4.432 đội PCCC cơ sở với 45,63 ngàn đội viên.

Trong 9 tháng năm 2020 (từ ngày 15-12-2019 đến 14-9-2020), toàn tỉnh xảy ra 11 vụ cháy, giảm 6 vụ so với năm 2019 (17 vụ). Hậu quả do cháy không gây thiệt hại về tính mạng con người nhưng đã gây thiệt hại về tài sản hơn 1,6 tỷ đồng, giảm 10,6 lần so với năm 2019 (thiệt hại hơn 17 tỷ đồng). Cơ quan chức năng xác định được nhiều nguyên nhân gây ra cháy như do sự cố về điện, sự cố về máy móc thiết bị và do lỗi chủ quan, bất cẩn.

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN