Thực hiện phòng chống dịch có kết quả, bền vững, phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện mới

12/08/2021 - 19:59

BDK - Ngày 11-8-2021, Chính phủ khóa XV họp phiên đầu tiên dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tham dự và chỉ đạo phiên họp. Phiên họp được tổ chức trực tuyến toàn quốc đến các địa phương qua các điểm cầu. Tại điểm cầu tỉnh Bến Tre, Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ có bài phát biểu tại phiên họp, Báo Đồng Khởi trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ tham dự tại điểm cầu tỉnh. Ảnh Phan Hân

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ tham dự tại điểm cầu tỉnh. Ảnh Phan Hân

Kính thưa:

- Đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam;

- Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;

- Các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo các địa phương;

- Các đồng chí tham dự hội nghị.

Trước hết, tỉnh Bến Tre xin kính chúc đồng chí Tổng Bí thư; các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các địa phương, các quý vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công!

Tỉnh Bến Tre thống nhất cao với các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, giải pháp trọng tâm của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025; cũng như những nội dung các báo cáo, văn bản kèm theo. Đặc biệt, có nhiều quan điểm, giải pháp mang tính đột phá, được tổng kết từ thực tiễn và phù hợp với thực tiễn. Tỉnh Bến Tre đánh giá cao các chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương nhằm thực hiện mục tiêu “kép”: vừa phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân; vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Chúng tôi tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng và Nhà nước, cùng với sự nỗ lực trong tổ chức triển khai thực hiện của các bộ, ngành và địa phương, đất nước ta sẽ tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng trong thời gian tới.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo!

Bến Tre là tỉnh thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long, điều kiện tự nhiên và kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, chịu tác động mạnh của biến đổi khí hậu, nhưng có nhiều tiềm năng và dư địa phát triển. Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI; Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bến Tre đã chủ động, triển khai thực hiện bằng các nghị quyết, đề án, chương trình, chỉ thị toàn diện trên các lĩnh vực: xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; Quy hoạch phát triển tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; định hướng phát triển tỉnh về hướng Đông; cải cách mạnh mẽ cơ chế, chính sách phát triển, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; phát triển mạnh hệ thống kết cấu hạ tầng, trước hết là hệ thống đường bộ và đường thủy nội địa; phát triển nguồn nhân lực chất lượng tốt, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững…

Trong 7 tháng đầu năm 2021, tỉnh Bến Tre đã lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển đạt được nhiều kết quả toàn diện, quan trọng. Tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm đạt 6,47%. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đặc biệt là đợt bùng phát lần thứ 4 gây cho các địa phương cả nước nói chung và Bến Tre nói riêng nhiều khó khăn. Tính đến 6 giờ ngày 11-8-2021, toàn tỉnh ghi nhận 1.213 ca mắc; đã điều trị ra viện 412 ca; tổng số đang điều trị 781 ca.

Với quyết tâm ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh, tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, với các giải pháp chặt chẽ, kịp thời. Phát động cao điểm phong trào thi đua “Đồng khởi mới” trong phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã khẩn trương, kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 2-8-2021 về việc tăng cường thực hiện một số giải pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19; đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt, cụ thể để tổ chức thực hiện phòng chống dịch có kết quả, bền vững, sớm ổn định tình hình, phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện mới.

Tỉnh Bến Tre quán triệt, chỉ đạo xác định rõ vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; xử lý nghiêm những cá nhân, cán bộ thiếu trách nhiệm, lơ là, chủ quan, không thực hiện đúng các quy định, thẩm quyền để dịch bệnh lây lan, không kiểm soát được tình hình. Phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Đặc biệt coi trọng và phát huy cao vai trò các cấp cơ sở trong hệ thống chính trị, tổ Covid cộng đồng, tổ nhân dân tự quản… trong việc chấp hành, vận động người thân, gia đình và cộng đồng thực hiện tốt các giải pháp phòng chống dịch bệnh. Phân công, phân cấp các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh phụ trách đến cấp huyện và xã, phường, thị trấn; lãnh đạo huyện, thành phố phụ trách đến ấp, khu phố; lãnh đạo xã, phường, thị trấn phụ trách đến từng hộ dân. Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các cấp để hoạt động thực chất, có đủ năng lực chỉ đạo và thực hiện công việc. Thành lập các ban chỉ huy tiền phương để chỉ đạo một số địa phương bùng phát dịch nặng và đưa vào diện kiểm soát đặc biệt; tăng cường kiểm soát các địa phương còn lại. Bảo đảm cải thiện rõ rệt tình hình kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh.

Thực hiện phân tầng các ca nhiễm Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế để có phương pháp điều trị phù hợp. Điều trị tích cực các ca bệnh nặng và rất nặng, hạn chế thấp nhất tử vong do nhiễm Covid-19. Chủ động xây dựng kế hoạch, khẩn trương tiêm vắc-xin phòng dịch cho nhân dân. Ưu tiên phân bổ cho những địa phương có dịch diễn biến phức tạp, lực lượng tuyến đầu, lực lượng tham gia sản xuất, lưu thông hàng hóa thiết yếu, tổ Covid cộng đồng, tổ tình nguyện giúp đỡ người dân…

Bảo đảm cung ứng kịp thời, đầy đủ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cho người dân. Bám sát và tạo thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp; linh hoạt, chủ động và thực chất trong áp dụng các giải pháp bảo đảm an toàn cho hoạt động của doanh nghiệp; thường xuyên kiểm tra, giám sát, bảo đảm an toàn để sản xuất và đã sản xuất thì dứt khoát phải an toàn; kiên quyết đình chỉ các hoạt động của các cơ sở không đáp ứng yêu cầu, điều kiện an toàn phòng chống dịch.

Tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện sản xuất, lưu thông trong điều kiện tiếp tục tăng cường phòng chống dịch. Việc sản xuất, lưu thông, hoạt động của các doanh nghiệp, vận hành chợ truyền thống, siêu thị, cửa hàng tiện lợi… được tổ chức chặt chẽ, khoa học, có kế hoạch, kịch bản rõ ràng, phân công các đơn vị, cá nhân hướng dẫn thực hiện; đồng thời, phải quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ để thực hiện nghiêm. Quan tâm tổ chức cung ứng các yếu tố đầu vào cho sản xuất, nhất là sản xuất nông nghiệp; tiêu thụ các mặt hàng nông sản, nhất là nông sản có sản lượng lớn, đến thời gian thu hoạch cho nhân dân.

Trong giai đoạn phòng chống dịch; vai trò của Nhà nước trong quản lý, chủ động, kịp thời điều tiết, can thiệp thị trường là rất quan trọng. Thực tiễn ở Bến Tre, tỉnh đã chỉ đạo các doanh nghiệp nhà nước, các hợp tác xã phát huy tốt vai trò nòng cốt, chủ lực, trụ cột và chủ đạo trong nền kinh tế, trước hết là trong sản xuất và lưu thông hàng hóa thiết yếu.

Triển khai đồng thời các giải pháp an sinh xã hội. Thực hiện tốt Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 của Chính phủ, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ. Phối hợp tổ chức thực hiện kế hoạch tiếp nhận người dân từ TP. Hồ Chí Minh và địa phương khác về quê Bến Tre có tổ chức, kiểm soát kỹ lưỡng, có phương án cụ thể, triển khai nhanh chóng, an toàn, tuân thủ đúng quy định và chỉ đạo của Chính phủ.

Chủ động triển khai các công việc cần thiết, giải pháp kịp thời thúc đẩy tiến độ, bảo đảm chất lượng các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh theo nghị quyết, nội dung, mục tiêu đã xác định; vừa thực hiện phòng chống dịch, vừa chủ động tổ chức thực hiện nghị quyết có kết quả.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo và các đồng chí!

Ảnh hưởng của đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 4 tới nước ta là rất lớn, cần đánh giá thực chất tình hình để có giải pháp phù hợp và có thể cần thêm thời gian để đẩy lùi dịch Covid-19. Tỉnh Bến Tre sẽ tiếp tục nỗ lực phòng chống dịch, mở rộng “vùng xanh” trên địa bàn tỉnh, sớm đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường trong điều kiện mới, phục hồi và phát triển các hoạt động kinh tế, thương mại và đầu tư.

Tỉnh Bến Tre xin kiến nghị một số nội dung sau:

1. Về phòng chống dịch Covid-19:

- Đi đôi với việc mở rộng nguồn cung ứng vắc-xin, cần đẩy nhanh tốc độ tiêm phòng và bảo đảm năng lực tiêm phòng nhanh vắc-xin cho người dân.

- Khuyến khích, cho phép các doanh nghiệp được nhập khẩu vắc-xin để sử dụng trong nước, dưới sự quản lý của Nhà nước và nếu doanh nghiệp được các hãng sản xuất vắc-xin nước ngoài chấp thuận.

- Đối tượng tiêm phòng vắc-xin cần quan tâm tới các lực lượng trực tiếp sản xuất, lưu thông, công nhân lao động trong các doanh nghiệp, nhất là trong các khu, cụm công nghiệp, lái xe vận tải hàng hóa, nhằm bảo đảm an toàn và yên tâm sản xuất, duy trì chuỗi giá trị, không làm đứt gãy chuỗi giá trị quan trọng.

- Áp dụng, tích hợp và vận hành thông suốt các nền tảng công nghệ số trong phòng chống dịch.

- Đề nghị Bộ Y tế tiếp tục hỗ trợ trang thiết bị phục vụ nhu cầu cấp bách trong công tác phòng chống và điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bến Tre.

2. Về phát triển kinh tế - xã hội:

- Triển khai khẩn trương, có kết quả các nội dung đã được quyết định hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân như: miễn, giảm, gia hạn nộp thuế, phí, lệ phí…; giảm phí dịch vụ viễn thông, phí giao dịch ngân hàng; giảm lãi suất tín dụng, miễn giảm lãi tiền vay; cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ…

Sản xuất xoài đông lạnh xuất khẩu tại Khu công nghiệp Giao Long. Ảnh: Cẩm Trúc

Sản xuất xoài đông lạnh xuất khẩu tại Khu công nghiệp Giao Long. Ảnh: Cẩm Trúc

- Tiếp tục có chương trình tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ phát triển, kích thích kinh tế tổng thể… thông qua chính sách tài chính, tiền tệ, an sinh xã hội, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

- Đề nghị Chính phủ sớm phê duyệt Quy hoạch vùng đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để thực hiện.

- Kiến nghị rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật gây vướng mắc trong đầu tư, kinh doanh được nêu trong Báo cáo số 314/BC-UBND ngày 26-7-2021 của UBND tỉnh Bến Tre.

Trên đây là ý kiến phát biểu của tỉnh Bến Tre.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; cùng toàn thể các đồng chí!

Lê Đức Thọ

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN