Thực hiện tốt công tác đảng - công tác chính trị trong lực lượng dự bị động viên

21/07/2023 - 05:24

BDK - Công tác Đảng - công tác chính trị (CTĐ - CTCT) trong lực lượng dự bị động viên (DBĐV) là khâu then chốt, là nhiệm vụ chiến lược, nội dung quan trọng trong công tác quốc phòng - quân sự địa phương (QP-QSĐP). Những năm qua, CTĐ - CTCT trong lực lượng DBĐV đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện bằng nhiều biện pháp đồng bộ, hiệu quả. Nhờ đó, chất lượng tổng hợp CTĐ - CTCT trong lực lượng này không ngừng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu sẵn sàng động viên (SSĐV), sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) của lực lượng vũ trang.

Lực lượng dự bị động viên huyện Mỏ Cày Nam tham gia thực binh trong diễn tập khu vực phòng thủ huyện Mỏ Cày Nam. Ảnh: Đặng Thạch

Lực lượng dự bị động viên huyện Mỏ Cày Nam tham gia thực binh trong diễn tập khu vực phòng thủ huyện Mỏ Cày Nam. Ảnh: Đặng Thạch

Thực hiện đường lối QP - QSĐP của Đảng, những năm gần đây, các cấp ủy đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh thực hiện và chú trọng đúng mức xây dựng lực lượng DBĐV theo hướng toàn diện kết hợp với tập trung ưu tiên có trọng tâm, trọng điểm nhằm tăng cường tính thiết thực, hiệu quả, bảo đảm SSĐV, SSCĐ khi có lệnh.

Xác định ý nghĩa và tầm quan trọng của CTĐ - CTCT trong lực lượng DBĐV, khi động viên giao nguồn cho các đơn vị cơ bản đã đáp ứng nhu cầu. Nguồn thanh niên đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về được địa phương nắm chắc và tiến hành xem xét cụ thể từng trường hợp, tuyển chọn, sắp xếp đúng biên chế. Xây dựng lực lượng DBĐV theo phương châm đảm bảo số lượng, chất lượng, trong đó lấy chất lượng chính trị là chính, tổ chức biên chế các đơn vị DBĐV trên địa bàn huyện đúng, đủ các binh chủng theo quy định, khả năng huy động trên 95% so với quân số, 100% có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chiến thuật, kỹ thuật cao, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Tiểu đoàn DBĐV huyện biên chế đạt 100%, biên chế đủ các chức danh từ tiểu đội trưởng và tương đương trở lên. Tiểu đoàn có 4 chi bộ, duy trì sinh hoạt đúng quy định. Trong sinh hoạt, chú trọng nâng cao chất lượng, ra nghị quyết, đổi mới phương pháp sinh hoạt vì vậy hiệu quả hoạt động luôn đáp ứng yêu cầu đề ra.

Công tác phát triển Đảng trong lực lượng DBĐV được cấp ủy các cấp đặc biệt quan tâm. Các đơn vị đã tăng cường các hình thức giáo dục chính trị tư tưởng, tạo nguồn phát triển đảng viên hàng năm. Hiện nay, đảng viên trong lực lượng DBĐV trên địa bàn huyện đạt 12,26%. Trong đó, đảng viên là sĩ quan dự bị trong biên chế chiếm 80%. Tỷ lệ đúng, gần đúng chuyên nghiệp quân sự trên 75%, biên chế vào các đơn vị đạt trên 90% khi động viên, kiểm tra.

CTĐ - CTCT là nhiệm vụ quan trọng, bên cạnh đó xác định nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu phải tiến hành song song, là nhiệm vụ chiến lược không thể thiếu và tách rời nhau trong nâng cao sức mạnh tổng hợp của lực lượng vũ trang nói chung và khả năng SSCĐ của lực lượng DBĐV nói riêng. Hàng năm đều xây dựng chương trình, nội dung huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị chặt chẽ, đảm bảo đạt yêu cầu đề ra.

Đảng ủy - Ban Chỉ huy Quân sự Huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo Tiểu đoàn DBĐV địa phương huyện thường xuyên chăm lo giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ, tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, pháp lệnh DBĐV, các quy định về DBĐV. Phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với địa phương các đơn vị nhận nguồn trên địa bàn huyện thực hiện tốt công tác tạo nguồn, sắp xếp, quản lý nguồn, đặc biệt là số quân nhân xuất ngũ về địa phương. Đây là khâu quan trọng, là lực lượng nòng cốt có ý nghĩa quyết định chất lượng tổng hợp của lực lượng DBĐV.

Cử cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện thường xuyên trao đổi với chính quyền địa phương và các đơn vị nhận nguồn về tình hình di, biến động quân số, kịp thời phát hiện, bồi dưỡng những cá nhân tiêu biểu để phát triển Đảng, Đoàn cũng như thống nhất dự kiến nhân sự để chủ động xây dựng các phương án dự phòng thay thế; sớm phát hiện vấn đề bức xúc trong tư tưởng, chế độ, chính sách của quân nhân dự bị để cùng địa phương giải quyết dứt điểm những vấn đề phát sinh.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, Mỏ Cày Nam tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện CTĐ - CTCT trong lực lượng DBĐV, để lực lượng này thật sự là nhân tố quan trọng góp phần tham gia cùng chính quyền địa phương phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định an ninh chính trị. Đồng thời cùng với lực lượng thường trực, lực lượng DQTV huyện thực hiện thắng lợi nhiệm vụ QP - QSĐP. Qua đó nhằm nâng cao chất lượng quản lý huấn luyện, diễn tập, SSCĐ của lực lượng DBĐV, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ động viên khi có yêu cầu.

   Thượng tá Phan Văn Lem

(Chính trị viên Ban CHQS huyện Mỏ Cày Nam)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN