Tích cực cải cách hành chính phục vụ nhân dân

16/04/2021 - 06:49

BDK - Trong thời gian qua, tỉnh đã tích cực cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo sự chuyển biến rõ nét nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Đảng bộ, chính quyền xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025 nhằm tạo đột phá về phát triển kinh tế - xã hội.

Người dân đến UBND xã Tân Phú Tây (Mỏ Cày Bắc) giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Người dân đến UBND xã Tân Phú Tây (Mỏ Cày Bắc) giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Nâng cao chất lượng phục vụ

Năm 2020, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của xã Tân Phú Tây (Mỏ Cày Bắc) được niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã. Tổng số TTHC được niêm yết là 111 thủ tục gồm 11 lĩnh vực. UBND xã Tân Phú Tây cũng tiến hành rà soát, đánh giá và thực hiện các quy định về đơn giản hóa TTHC. Kết quả, trong năm đã giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp nhận 12.667 hồ sơ, đã giải quyết và trả kết quả 12.664 hồ sơ.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Phú Tây Lê Văn Khớp cho rằng, công tác CCHC luôn được cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện tốt, xem công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu để thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được giao.

Từ tháng 5-2020, Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh được dời về tòa nhà làm việc các sở, ngành tỉnh (phường Phú Tân, TP. Bến Tre) nên rất thuận tiện để người dân đến thực hiện các TTHC. Bà Lê Thị Ngọc Lan, ngụ phường Phú Tân, TP. Bến Tre đang làm thủ tục tại đây cho biết: “Tôi đến đây nhiều lần để giải quyết các thủ tục của công ty như: đăng ký kinh doanh, thay đổi địa chỉ công ty, thay đổi vốn... tại bộ phận Sở Kế hoạch và Đầu tư. Trước đó, cán bộ đã trao đổi, hướng dẫn qua email, điện thoại nên khi đến đây hồ sơ được giải quyết nhanh chóng”.

Trong năm 2020, Trung tâm PVHCC tỉnh đã tiếp nhận 80.477 hồ sơ, bình quân mỗi ngày tiếp nhận khoảng 460 lượt người đến làm thủ tục. Lĩnh vực, công việc giải quyết theo cấp gồm 16 đơn vị là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và 2 đơn vị ngành dọc là Công an tỉnh và Bảo hiểm xã hội tỉnh. Giám đốc Trung tâm PVHCC tỉnh Lê Hùng Cường cho biết: “Trong thời gian tới, đơn vị phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động và phục vụ tốt nhu cầu của người dân khi đến đây làm các TTHC”.

Chuyển đổi số, hiện đại hóa nền hành chính

Thời gian gần đây, hầu hết các đơn vị từ cấp xã, huyện, tỉnh trên địa bàn đã tập trung đầu tư chuyển đổi số, hiện đại hóa nền hành chính. Hiện tại, UBND phường An Hội (TP. Bến Tre) đã trang bị 31 máy vi tính kết nối mạng nội bộ. Tỷ lệ văn bản phát hành liên thông qua hệ thống quản lý điều hành văn bản VNPT-iOffice và tỷ lệ hồ sơ xử lý TTHC nhập vào hệ thống DVCTT mức độ 3 đạt 100%. Bí thư Đảng ủy phường An Hội Phạm Văn Trung cho biết: “Được sự quan tâm của Đảng ủy phường, cùng với sự giám sát của HĐND, sự phối hợp chặt chẽ của Ủy ban MTTQ Việt Nam phường và các đoàn thể, việc thực hiện nhiệm vụ của các ngành thuộc UBND ngày càng hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Trong đó, quan trọng nhất là bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả được củng cố, sắp xếp cán bộ trực tại nơi tiếp nhận và trả kết quả, giải quyết kịp thời và đúng quy trình nhu cầu của công dân trên tất cả các lĩnh vực”.

Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và cấp xã trên địa bàn tỉnh đã thực hiện việc công bố, công khai TTHC, kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết đúng theo các quy định hiện hành. Đến nay, 100% TTHC đều được cung cấp trực tuyến trên cổng thông tin điện tử của tỉnh, các cổng thông tin điện tử thành phần của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và cổng DVCTT của tỉnh. Hiện tại, hệ thống đã được 17 đơn vị cấp tỉnh; 9 huyện, thành phố và 157 xã, phường, thị trấn thực hiện cung cấp DVCTT phục vụ người dân và doanh nghiệp. Số lượng cán bộ, công chức được cấp hộp thư điện tử cấp tỉnh và cấp huyện đạt 100%; cấp xã 96,6%.

Phó giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thi Ngọc Thi cho biết: “Công tác hiện đại hóa nền hành chính tỉnh đã được đầu tư về nhân lực, vật lực; nhiều chỉ tiêu cao hơn so với năm 2019 như: tỷ lệ cung cấp DVCTT mức độ 3, 4; tỷ lệ sử dụng mail công vụ; tỷ lệ văn bản điện tử… Đặc biệt, tỉnh đã ban hành kế hoạch, thành lập Tổ công tác xây dựng và triển khai kế hoạch cung cấp 100% DVCTT lên mức độ 4 năm 2020 của các cơ quan nhà nước. Công tác cải cách TTHC được thực hiện tốt, đã tham mưu đơn giản hóa nhiều TTHC giảm về thời gian giải quyết, thành phần hồ sơ; thực hiện có kết quả các kế hoạch đã đề ra”.

Năm 2020, Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 01-NQ/TU về chuyển đổi số tỉnh Bến Tre giai đoạn 2020 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, tỉnh thực hiện chuyển đổi số với 3 trụ cột chính gồm: chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Hiện tại, tỉnh đã cung cấp 100% TTHC phù hợp lên thành DVCTT mức độ 4. Theo số liệu thống kê, tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết trên cổng dịch vụ công của tỉnh năm 2020 là 78.496 hồ sơ.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi cho biết: Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải chịu trách nhiệm và quyết liệt chỉ đạo thực hiện chuyển đổi số. Đây chính là yếu tố tiên quyết, quan trọng đảm bảo chương trình được triển khai thông suốt, đạt kết quả. Đồng thời, đổi mới mạnh mẽ nhận thức, cách làm. Trước đây, chúng ta thường đặt mục tiêu mỗi năm hoàn thành một ít và làm rời rạc, phân tán thì nay làm tập trung, đồng bộ và thực hiện nhanh. Nhờ vậy, chỉ trong 3 tháng, toàn bộ dịch vụ công của tỉnh đã chuyển lên mức độ 4. Nhìn chung, công tác giải quyết TTHC, cung cấp DVCTT trên cổng dịch vụ công của tỉnh đã đáp ứng được các yêu cầu của việc giải quyết TTHC qua môi trường mạng.

Tỉnh đã xác định một trong các nhiệm vụ, giải pháp quan trọng là tuyên truyền, hướng dẫn và bồi dưỡng kỹ năng số cho người dân và doanh nghiệp. Vừa qua, tỉnh đã thành lập các đội thanh niên tình nguyện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận một cửa của huyện, xã để hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4. Tỉnh cũng đang có kế hoạch triển khai tập huấn cho học sinh THCS, THPT về DVCTT để các em hướng dẫn gia đình thực hiện khi có yêu cầu nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ nhân dân.

Bài, ảnh: Thành Châu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN