Kỷ niệm 102 năm Ngày sinh Nữ tướng Nguyễn Thị Định

Tiếp tục giữ gìn và phát huy truyền thống phụ nữ Bến Tre

15/03/2022 - 18:07

BDK - Nhân kỷ niệm 102 năm Ngày sinh Nữ tướng Nguyễn Thị Định (15-3-1920 - 15-3-2022), lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã đến viếng, thắp hương tại Đền thờ Nữ tướng Nguyễn Thị Định (trong Di tích Khu lưu niệm Nguyễn Thị Định, xã Lương Hòa, huyện Giồng Trôm). Đây cũng là dịp ôn lại cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của cô Ba Định cũng như những kỳ vọng, gửi gắm niềm tin của tỉnh trong việc gìn giữ vá phát huy truyền thống phụ nữ Bến Tre trong giai đoạn mới.

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ thắp hương tại Đền thờ Nữ tướng Nguyễn Thị Định.

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ thắp hương tại Đền thờ Nữ tướng Nguyễn Thị Định.

 “Địa chỉ đỏ” trong giáo dục truyền thống

Nữ tướng Nguyễn Thị Định (nhân dân yêu mến gọi là bà Ba, cô Ba) sinh ngày 15-3-1920, tại xã Lương Hòa, huyện Giồng Trôm. Bà mất ngày 26-8-1992 (nhằm ngày 28-7 âm lịch) tại TP. Hồ Chí Minh. Bà được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Hồ Chí Minh, Giải thưởng Hòa bình Quốc tế Lê-Nin, các huân chương của các nước: Lào, Bungari, Cuba trao tặng (về quan hệ quốc tế), Huy hiệu Vì sự nghiệp giải phóng phụ nữ, Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng… Đặc biệt, ngày 30-8-1995, bà được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam truy tặng danh hiệu: Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân.

Để tưởng nhớ tri ân người nữ tướng tài ba của quê hương, tháng 12-2000, tỉnh đã xây dựng Khu lưu niệm Nguyễn Thị Định và đưa vào hoạt động từ tháng 12-2003 đến nay. Nơi đây tập hợp, lưu giữ nhiều tư liệu, hiện vật quý về Nữ tướng Nguyễn Thị Định.

Đến thắp hương nhân kỷ niệm 102 năm Ngày sinh Nữ tướng Nguyễn Thị Định, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ chia sẻ: Đây là một khu di tích lịch sử có ý nghĩa rất quan trọng và là một “địa chỉ đỏ” trong phục vụ giáo dục văn hóa truyền thống tốt đẹp của tỉnh Bến Tre. Đặc biệt là tôn vinh những đóng góp to lớn của cô Ba Định đối với quá trình bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước. Tỉnh đã có dự án nâng cấp, tôn tạo Khu lưu niệm Nữ tướng Nguyễn Thị Định, cùng với đó là nâng cấp, tôn tạo Di tích Quốc gia đặc biệt Đồng Khởi, Di tích Quốc gia đặc biệt Mộ và khu lưu niệm Nguyễn Đình Chiểu và một số khu di tích lịch sử khác, góp phần phát triển văn hóa, xã hội đồng bộ với phát triển kinh tế.

Đoàn cán bộ Hội LHPN tỉnh đến thắp hương và báo công tại Đền thờ Nữ tướng Nguyễn Thị Định.

Đoàn cán bộ Hội LHPN tỉnh đến thắp hương và báo công tại Đền thờ Nữ tướng Nguyễn Thị Định.

Theo chị Huỳnh Thị Thùy Trang - Thuyết minh Di tích Khu lưu niệm Nguyễn Thị Định, chị cảm thấy tự hào khi là người trực tiếp giới thiệu đến khách về cuộc đời và sự nghiệp của một vị nữ tướng tài hoa của dân tộc, người được xem là biểu tượng đẹp của phụ nữ Việt Nam. Hiện Tổ di tích có 4 người, trong đó có 2 thuyết minh luân phiên trực, di tích mở cửa 7/7 ngày trong tuần. Thời điểm chưa bùng dịch Covid-19, có từ 4 - 5 ngàn khách/tháng trong và ngoài tỉnh đến thắp hương, tham quan, tìm hiểu. Để phòng dịch Covid-19, hiện di tích có bố trí máy sát khuẩn tay và đo thân nhiệt tự động, cũng như thực hiện đeo khẩu trang, khai báo y tế… 

Chị Thùy Trang cho biết thêm, khi khách đến, bộ phận thuyết minh sẽ hướng dẫn cho khách đến thắp hương tại khu vực đền thờ và giới thiệu về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Nữ tướng Nguyễn Thị Định, sau đó hướng dẫn khách di chuyển tham quan khu vực trưng bày về hình ảnh, hiện vật của cô Ba. Di tích cũng đã đón tiếp nhiều đoàn cán bộ lãnh đạo các tỉnh và Trung ương cũng như các tầng lớp nhân dân nhiều nơi trên cả nước.

“Tháng 1-2022, Di tích Khu lưu niệm Nguyễn Thị Định đã vinh dự đón đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị - Chủ tịch Quốc hội khóa XV về thắp hương cô Ba Định và trồng cây lưu niệm tại di tích. Tôi đã vinh dự được làm người thuyết minh cho đồng chí Vương Đình Huệ nghe về cuộc đời và sự nghiệp Nữ tướng Nguyễn Thị Định cũng như hướng dẫn đồng chí và đoàn tham quan tại đây. Đây sẽ là một kỷ niệm đẹp khó quên trong công việc của tôi”, chị Thùy Trang bộc bạch.

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới

Đoàn cán bộ Hội LHPN tỉnh đến thắp hương nhân kỷ niệm Ngày sinh Nữ tướng Nguyễn Thị Định, cũng vừa để báo cáo sau chuyến tham dự Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII. Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Kim Thoa cho biết: Đại hội đã đề ra phương hướng nhiệm kỳ 2022m- 2027 với 8 chỉ tiêu cơ bản của phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”; Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và 2 khâu đột phá: Đổi mới phương thức hoạt động hội, trọng tâm là ứng dụng công nghệ thông tin và tập trung xây dựng cơ sở hội vững mạnh.

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ trao đổi với cán bộ Hội LHPN tỉnh.

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ trao đổi với cán bộ Hội LHPN tỉnh.

“Với tinh thần “Đoàn kết - Sáng tạo - Hội nhập - Phát triển”, đại hội kêu gọi toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ cả nước phát huy truyền thống tốt đẹp, tinh thần tự chủ, sáng tạo, hội nhập, khát vọng vươn lên, nắm bắt cơ hội, vượt qua khó khăn thách thức, quyết tâm xây dựng tổ chức hội vững mạnh”, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Kim Thoa chia sẻ.

Đối với Hội LHPN tỉnh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Kim Thoa cho biết thêm, với phương châm “Đồng thuận - Sáng tạo- Trách nhiệm - Hiệu quả” và tinh thần thi đua “Đồng khởi mới”, Tỉnh hội tiếp tục đồng hành cùng các cấp hội phấn đấu, phát triển vững mạnh hơn, ngày càng khẳng định rõ vai trò, vị thế của người phụ nữ trong xã hội; tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của “Đội quân tóc dài”, tạo nên chân dung người phụ nữ Bến Tre tự tin, nhân ái, nghĩa tình, phát triển toàn diện trong thời kỳ mới.

Đề cập về Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ nhận định: Quá trình chuẩn bị, tổ chức đại hội của Trung ương Hội LHPN Việt Nam rất chu đáo, trang trọng. Trước đó, tỉnh Bến Tre cũng đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu Phụ nữ các cấp.

“Tỉnh ủy và hệ thống chính trị rất quan tâm đến các hoạt động phụ nữ, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, chỉ đạo các công việc đảm bảo phát huy tốt nhất vai trò của phụ nữ, đặc biệt là phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Bến Tre trong quá trình xây dựng, phát triển tỉnh trong giai đoạn hiện nay, thực hiện tốt phong trào “Đồng khởi mới” của tỉnh”, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ nhấn mạnh.

Đến thắp hương Nữ tướng Nguyễn Thị Định có Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Lê Văn Khê, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Hồng Nhung. Phía đoàn Hội LHPN tỉnh có Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Kim Thoa cùng các Phó chủ tịch và các cán bộ Hội. Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dâng hoa kính viếng. Hội LHPN tỉnh đã lẵng hoa và phần báo công sau kỳ dự đại hội Trung ương.

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN