Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

15/05/2024 - 16:14

BDK.VN - Sáng 15-5-2024, Thượng tướng Võ Minh Lương - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ (BCĐ quốc gia 515) chủ trì Hội nghị tổng kết thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (HCLS).

Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bến Tre.

Hội nghị tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại 71 điểm cầu trong toàn quân. Tại điểm cầu tỉnh Bến Tre, Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thành Thưởng - Phó trưởng BCĐ 515 tỉnh chủ trì.

Theo báo cáo tại hội nghị, từ năm 2013 đến nay, toàn quốc tìm kiếm, quy tập 21.228 HCLS (trong nước 10.283, ở Lào 3.365, ở Campuchia 7.580) đáp ứng phần nào mong mỏi của nhân dân và thân nhân các gia đình liệt sĩ, góp phần củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

BCĐ quốc gia 515 đã triển khai các hoạt động tìm kiếm, quy tập HCLS ở 3 cấp (xã, huyện, tỉnh) và ở Campuchia, Lào nghiêm túc, chặt chẽ, đúng chủ trương của chính phủ các nước. Sửa chữa tu bổ, tôn tạo 5 Tượng đài “Tình đoàn kết liên minh chiến đấu Việt Nam - Lào”; 23 Đài hữu nghị “Việt Nam - Capuchia”. Bộ Quốc phòng đã phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan chức năng có liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ kịp thời bảo đảm kinh phí hơn 4.200 tỷ đồng, 106 phương tiện triển khai thực hiện hoạt động tìm kiếm, quy tập HCLS.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện và đề xuất nhiều biện pháp tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tìm kiếm, quy tập HCLS và thực hiện các chế độ, chính sách đối với tổ chức, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thượng tướng Võ Minh Lương biểu dương, đánh giá cao những kết quả các cơ quan đơn vị đã đạt được; nhấn mạnh, các chế độ, chính sách và công tác bảo đảm phải mang tính đồng bộ, linh hoạt theo sự phát triển của tình hình, phù hợp các quy định chung của pháp luật. Thời gian tới, các ban, bộ, ngành, đơn vị, địa phương cần tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, lãnh đạo chỉ huy các cơ quan, đơn vị, địa phương đối với công tác tìm kiếm quy tập HCLS và thực hiện các chế độ, chính sách đối với tổ chức, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập HCLS đạt hiệu quả thiết thực.

Tại hội nghị, BCĐ quốc gia 515 đã khen thưởng 53 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong chỉ đạo, triển khai thực hiện các chế độ, chính sách và công tác bảo đảm làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập HCLS.

Tin, ảnh: Bùi Linh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN