Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục

25/08/2014 - 07:59
Đồng chí Nguyễn Quốc Bảo trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc tham mưu triển khai thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX). Ảnh: Q.H

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục không ngừng được nâng lên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo trên địa bàn tỉnh.

Toàn tỉnh hiện có 13.444 giáo viên, giảng viên. Giáo viên ở bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đạt chuẩn 100%, giáo viên THPT đạt chuẩn 99,9%; trong đó, giáo viên bậc mầm non có trình độ trên chuẩn chiếm tỷ lệ 80,2%, tiểu học là 86,1%, THCS là 77%, THPT là 10,3%. Giáo viên, giảng viên các Trường Cao đẳng nghề Đồng Khởi, trung cấp nghề, trung tâm dạy nghề bình quân đạt chuẩn 82,2%, Trường Trung cấp Y tế đạt chuẩn 96,7%, Trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật đạt chuẩn 81%. 1.286 cán bộ quản lý giáo dục trên địa bàn tỉnh có trình độ đạt chuẩn, trong đó, cán bộ quản lý giáo dục ở các bậc học có trình độ trên chuẩn đạt từ 75% trở lên. Điều này cho thấy các cấp ủy Đảng, chính quyền và ngành Giáo dục đã tập trung vào công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục.

Việc đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục cũng là yếu tố không kém phần quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Theo đồng chí Hồ Thị Hoàng Yến - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. Bến Tre, công tác lãnh đạo, chỉ đạo về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trên địa bàn không ngừng được củng cố, qua đó đã góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. TP. Bến Tre có 100% giáo viên đạt chuẩn về chuyên môn, có trên 95% giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy, góp phần tạo không khí sinh động và nâng cao chất lượng tiết học ở các bộ môn.

Đối với huyện Thạnh Phú, công tác giáo dục có bước chuyển đáng kể. Tỷ lệ học sinh bỏ học ở các cấp của huyện giảm, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT và số lượng học sinh giỏi các cấp ngày càng nhiều… Ông Nguyễn Minh Cảnh - Chủ tịch UBND huyện Thạnh Phú cho biết: “Trên cơ sở thực hiện Chỉ thị số 40, huyện đã tập trung lãnh đạo và tạo mọi điều kiện giúp đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục nâng cao trình độ về chuyên môn nghiệp vụ. Huyện đã thực hiện rà soát, sắp xếp lại đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, đồng thời tuyển dụng bổ sung, thay thế khi có nhu cầu. Các cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên được bố trí phù hợp với năng lực chuyên môn và thực tiễn từng đơn vị, cơ bản đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu giảng dạy trong tình hình mới. Đặc biệt, những cán bộ quản lý, giáo viên được thuyên chuyển đã phát huy được vai trò nòng cốt, góp phần đưa công tác giáo dục ở từng đơn vị từng bước nâng lên. Trong 10 năm qua, huyện đã tuyển dụng 291 người, thuyên chuyển ngoài huyện 107 người, thuyên chuyển lưu động trong huyện 296 người”.

Hiện nay, vấn đề đặt ra trong ngành Giáo dục là công tác xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên dạy nghề; vì tỷ lệ giáo viên, giảng viên trên chuẩn ở các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề còn thấp. Tỷ lệ giáo viên, giảng viên trên chuẩn ở Trường Cao đẳng Bến Tre đạt 1,75%; Trường Cao đẳng nghề Đồng Khởi, trung cấp nghề và các trung tâm dạy nghề đạt 5,76%; Trung cấp Y tế đạt 3,3%...

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 40, đồng chí Nguyễn Quốc Bảo - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh: Điều quan trọng cần phải thực hiện là tăng cường công tác phối hợp giữa Sở Giáo dục và Đào tạo với Trường Chính trị, Trường Cao đẳng Bến Tre, Trường Cán bộ quản lý giáo dục để đào tạo, bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ quản lý giáo dục cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên; thực hiện tốt công tác nhận xét, đánh giá hàng năm đối với đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, đồng thời từng bước nghiên cứu đổi mới phương pháp đánh giá cán bộ, làm cơ sở cho việc bố trí, sử dụng đội ngũ. Đặc biệt, thủ trưởng ở các cơ sở giáo dục, dạy nghề cần phát huy vai trò chủ động trong việc tham mưu, đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý. Các trường cần quản lý chặt chẽ các hình thức liên thông, liên kết đào tạo; tăng cường hợp tác với các trường, viện nghiên cứu trong và ngoài nước để trao đổi, học tập kinh nghiệm, tiếp cận phương pháp giảng dạy hiện đại, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu giáo dục, đào tạo, dạy nghề đến năm 2020.

Sự nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền địa phương và ngành Giáo dục đã góp phần tạo nên thành công bước đầu của Chỉ thị số 40 về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Đây là tiền đề quan trọng để tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) và Chương trình hành động số 33 của Tỉnh ủy về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Nhân dịp sơ kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) vào sáng 22-8-2014, có 8 tập thể và 5 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc tham mưu, triển khai thực hiện Chỉ thị về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được UBND tỉnh tặng bằng khen.

 

Quốc Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN