Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội

26/06/2023 - 14:38

BDK.VN - Ngày 6-5-2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 06-CT/TU về “Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội” (Chỉ thị số 06-CT/TU). Sau 2 năm triển khai thực hiện đã đạt một số kết quả cụ thể, đề ra những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Phó trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Thảo kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết số 25 -NQ/TW và Chỉ thị số 06-CT/TU tại TP. Bến Tre.

Phó trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Thảo kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết số 25 -NQ/TW và Chỉ thị số 06-CT/TU tại TP. Bến Tre.

Chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động

Qua 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TU đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Chế độ làm việc định kỳ của cấp ủy với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội (CT-XH) được các cấp ủy cụ thể hóa bằng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện nghiêm; quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và sơ kết 1 năm thực hiện Quy chế công tác dân vận (CTDV) của hệ thống chính trị theo Quyết định số 23-QĐ/TW ngày 30-7-2021 của Bộ Chính trị và Quyết định số 306-QĐ/TU ngày 19-11-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc ban hành Quy chế CTDV của hệ thống chính trị; có ban hành Chương trình CTDV, lãnh đạo, định hướng hoạt động của MTTQ, các tổ chức CT-XH; phê duyệt các nội dung và chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức CT-XH một cách kịp thời, đúng quy chế.

Các cấp chính quyền tạo điều kiện về kinh phí hoạt động, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác; kịp thời xem xét, giải quyết những kiến nghị, đề xuất của MTTQ Việt Nam và các tổ chức CT-XH có liên quan đến những vấn đề nhân dân quan tâm.

Vai trò, vị trí của MTTQ Việt Nam và các tổ chức CT-XH tiếp tục được khẳng định và nâng lên, ngày càng thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao; tiếp tục phát huy tốt vai trò nòng cốt, đa dạng hóa các hình thức trong công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp nhân dân. Quan tâm hướng về cơ sở trong việc phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; mở rộng sự tham gia của các tổ chức thành viên của MTTQ, cá nhân tiêu biểu thông qua các hoạt động thực tiễn, các trang Fanpage, mạng xã hội…

Tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nắm dư luận, định hướng dư luận xã hội; kịp thời phản ánh tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân với các cấp ủy đảng, chính quyền; kiến nghị và giám sát kết quả giải quyết của các cơ quan chức năng đối với những vấn đề bức xúc trong nhân dân. Vai trò giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức CT-XH phát huy hiệu quả.

Tạo sự đồng thuận của nhân dân

Thường xuyên củng cố, kiện toàn, tập trung xây dựng tổ chức bộ máy, nhất là cấp cơ sở, các chi hội, tổ hội ở địa phương; hướng trọng tâm hoạt động về cơ sở, bám sát cơ sở; đề ra các giải pháp cụ thể, thiết thực, phù hợp thực tiễn để đồng hành cùng nhân dân khắc phục những khó khăn do thiên tai, dịch bệnh gây ra; tham mưu các cấp ủy đảng lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết có hiệu quả các vấn đề phát sinh trong nhân dân.

Các phong trào hành động cách mạng do MTTQ Việt Nam và các tổ chức CT-XH phát động đã được nhân dân hưởng ứng thực hiện bằng những phần việc cụ thể, tạo tính lan tỏa trong cộng đồng, nhất là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, cuộc vận động “Quỹ vì người nghèo”, phong trào thi đua “Đồng khởi mới”, thi đua “Dân vận khéo”,“Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp”.

Thường xuyên duy trì và nhân rộng nhiều hình thức tập hợp và vận động nhân dân nhằm thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên tham gia như: tổ chức tốt “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc”, thành lập các tổ nghề nghiệp truyền nghề, dạy nghề, các tổ tiết kiệm tín dụng, các hội thi, hội thao, câu lạc bộ, hụi không lời, góp vốn xoay vòng, nuôi heo đất... Nhiều phong trào đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo ra sự thay đổi trong nhận thức, tiếp cận cái mới, giúp người dân dám nghĩ, dám làm và làm có hiệu quả, góp phần nâng cao mức sống, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Tiếp tục làm nòng cốt trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tuyên truyền, hướng dẫn các tầng lớp nhân dân thực hiện quyền làm chủ trong khuôn khổ pháp luật. Phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Theo dõi, giám sát việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân; phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết các khiếu kiện kéo dài, đông người, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân theo quy định của pháp luật.

Nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 06-CT/TU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Bùi Văn Bia cho rằng: Các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, tổ chức CT-XH các cấp tiếp tục cụ thể hóa thực hiện các nội dung của Chỉ thị số 06-CT/TU gắn với nghị quyết, chương trình công tác hàng năm của các địa phương, đơn vị.

Các cấp chính quyền phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi, cân đối ngân sách, bố trí kinh phí để MTTQ Việt Nam, các tổ chức CT-XH thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, nhất là quan tâm tạo điều kiện cho MTTQ Việt Nam và các tổ chức CT-XH các xã, phường, thị trấn; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị hàng năm đăng ký nội dung có liên quan thuộc đối tượng phản biện để MTTQ Việt Nam, các tổ chức CT-XH tổ chức phản biện xã hội theo đúng quy định.

Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động tập hợp các tầng lớp nhân dân theo phương châm: Mỗi cán bộ, đảng viên là một tuyên truyền viên, chuyển tải đầy đủ các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cộng đồng dân cư, nhất là các nhiệm vụ về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; phong trào thi đua “Đồng khởi mới”, thi đua “Dân vận khéo” ,“Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp”, phát triển sinh kế, thoát nghèo bền vững…

Tổ chức các hình thức tiếp cận linh hoạt, phù hợp để nắm bắt kịp thời tình hình nhân dân, trong đó chú ý theo dõi những vấn đề mà người dân và dư luận xã hội quan tâm, những diễn biến trên mạng xã hội để có hình thức giải quyết phù hợp. Đồng thời tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với khoa học kỹ thuật, áp dụng vào tổ chức sản xuất, phát triển bền vững; hình thành các tổ nhóm liên kết, tổ hợp tác và bằng nhiều hình thức tương trợ để giúp các thành viên vượt qua khó khăn phát triển kinh tế thoát nghèo và tự tin khởi nghiệp, làm giàu chính đáng.

Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng công tác vận động nhân dân, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền cho đội ngũ cán bộ MTTQ Việt Nam, các tổ chức CT-XH. Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng. Thường xuyên xây dựng, tổng kết và nhân rộng cách làm hay, các mô hình hiệu quả; làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua trong các tầng lớp nhân dân.

 “Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 06-CT/TU, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, tổ chức CT-XH các cấp cần nghiêm túc rút kinh nghiệm về kết quả 2 năm thực hiện chỉ thị tại địa phương, cơ quan mình. Chủ động, sáng tạo trong việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, đa dạng hóa các loại hình tập hợp nhân dân theo nhóm, theo giới; nắm bắt kịp thời tình hình nhân dân. Củng cố kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ MTTQ Việt Nam, các tổ chức CT-XH các cấp; thực hiện hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”.

(Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Bùi Văn Bia)

 

Bài, ảnh: Nguyễn Hiếu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN