* Tai nạn giao thông đường bộ 6 tháng qua giảm 70%, không xảy ra tai nạn giao thông đường thủy.
6 tháng qua, các lực lượng chức năng đã ra quân thực hiện tốt các cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm được tăng cường, giúp cho việc lưu thông, đi lại của nhân dân được thuận lợi, không xảy ra ùn tắc. Toàn tỉnh chỉ xảy ra 61/76 vụ (giảm 15 vụ = 19,7%), chết 70/84 người (giảm 14 người chết = 16,66%); bị thương 28/40 người (giảm 12 người bị thương = 30%).

Tuyên truyền Luật Giao thông trong học sinh góp phần kéo giảm tai nạn
giao thông. Ảnh: H.H
Tai nạn giao thông 6 tháng đầu năm 2012 giảm nhiều có 2 nguyên nhân. Một là, lực lượng chức năng các cấp đã tập trung quyết liệt cho việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông thời điểm Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, nên tình hình tai nạn giao thông đường bộ được kéo giảm rõ rệt. Trong 2 tuần trước, trong và sau Tết Nguyên đán, tai nạn giao thông đường bộ chỉ xảy ra 7/20 vụ (giảm 13 vụ = 65%), chết 7/23 người (giảm 16 người = 69,56%), bị thương 6/15 người (giảm 9 người = 60%). Hai là, đã tổ chức có hiệu quả các đợt ra quân thực hiện Tháng cao điểm của Năm An toàn giao thông và các cao điểm khác về đảm bảo TTATGT.
Trong các cao điểm, các lực lượng chức năng của Công an tỉnh đã tăng cường tối đa cường độ tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, kịp thời phát hiện, xử lý nhiều lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông như: chạy xe lạng lách, đánh võng, đua xe, có sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Nhờ những nỗ lực đó, tai nạn giao thông đường bộ trong 6 tháng đầu năm 2012 giảm trên 70% kể cả số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, tình hình TTATGT vẫn còn diễn biến khá phức tạp, tai nạn giao thông đường bộ vẫn có xu hướng gia tăng và từng lúc còn tăng, giảm bất thường. Đáng chú ý, đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng, gây thiệt hại tính mạng, tài sản người dân. Thực tế cho thấy, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông tuy có tiến bộ hơn nhưng chưa chuyển biến rõ nét, chưa trở thành văn hóa giao thông hàng ngày.
Tình trạng uống rượu, bia tham gia giao thông vẫn còn xảy ra nhiều, một số nơi người tham gia giao thông cố tình vi phạm, như: vượt đèn đỏ, phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách, đánh võng… Các lực lượng chức năng dù đã tăng cường tuần tra trên các tuyến, nhưng do lực lượng mỏng nên không thể quán xuyến tất cả các tuyến đường, nhất là các tuyến đường nông thôn. Các giải pháp đảm bảo ATGT chưa mang tính đột phá, nên chưa làm chuyển biến mạnh mẽ tình hình, nhất là trong điều kiện phương tiện tham gia giao thông tăng, nhiều tuyến đường mới xây dựng, sự mở rộng thông thương giữa tỉnh và các địa phương khác ngày càng nhiều.
Nguyên nhân do một số địa phương chưa làm tốt việc phân tích, dự báo tình hình TTATGT trên địa bàn, từ đó xây dựng lịch, kế hoạch, biện pháp tuần tra, kiểm soát chưa sát theo từng địa bàn nên để tai nạn, va chạm giao thông xảy ra nhiều. Ban An toàn giao thông ở một số địa bàn xã, phường, thị trấn chưa có biện pháp cụ thể để giải quyết ráo rẽ về đảm bảo trật tự, hành lang an toàn giao thông, còn để tái diễn tình trạng tái lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè.
Để tiếp tục phát huy những kết quả khả quan trong 6 tháng đầu năm 2012, quyết tâm phấn đấu giảm tối thiểu 10% về số vụ, số người chết và số người bị thương theo chỉ tiêu của Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT tỉnh đề nghị Ban ATGT các huyện, thành phố triển khai các giải pháp khả thi thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Kế hoạch Năm An toàn giao thông, triển khai thực hiện kịp thời các chỉ đạo của UBND tỉnh.
Ngoài ra, cần tiếp tục triển khai thực hiện hoạt động chia sẻ nỗi đau về tai nạn giao thông đối với các gia đình có người thân là nạn nhân của tai nạn giao thông do người khác gây ra có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Hoàn chỉnh nội dung trọng tâm đề cương tuyên truyền cho hơn 13.000 tổ nhân dân tự quản sau khi Nghị định 34 của Chính phủ được sửa đổi bổ sung. Phối hợp với các ngành chức năng khảo sát, kiểm tra chuyên đề hoạt động của Ban ATGT các cấp; nhằm kịp thời chấn chỉnh nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương trong công tác quản lý nhà nước về đảm bảo trật tự an toàn giao thông.