Tiểu đoàn 516, Trung đoàn 895: Quyết tâm thực hiện tốt công tác huấn luyện chiến sĩ mới

10/04/2020 - 07:05

BDK - Năm 2020, Tiểu đoàn 516, Trung đoàn 895 được Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh giao nhiệm vụ tiếp tục huấn luyện chiến sĩ mới. Đây vừa là thời cơ vừa là điều kiện để Tiểu đoàn phát huy tinh thần trách nhiệm, phát huy truyền thống anh hùng của đơn vị năm xưa, không ngừng nỗ lực phấn đấu sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Huấn luyện gói buộc lượng nổ cho chiến sĩ mới. Ảnh: Đặng Thạch

Huấn luyện gói buộc lượng nổ cho chiến sĩ mới. Ảnh: Đặng Thạch

Đảm bảo điều kiện tốt

Năm nay số lượng tân binh là 60 đồng chí (tăng 20 đồng chí so với năm 2019). Chất lượng tân binh cơ bản tốt, bảo đảm tốt cả về tiêu chuẩn chính trị, sức khỏe và trình độ văn hóa. Đơn vị được đầu tư xây dựng mới, khang trang, tạo điều kiện tốt về ăn, ở và sinh hoạt của chiến sĩ mới. Hệ thống thao trường, bãi tập cũng được xây dựng mới, có kết cấu phù hợp với địa hình huấn luyện. Đội ngũ cán bộ chỉ huy, quản lý, huấn luyện có kinh nghiệm và nhiệt tình trong công việc.

Tuy nhiên, trong những ngày đầu tiếp nhận chiến sĩ mới, đơn vị gặp không ít khó khăn: Thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng ở nhiệt độ cao và kéo dài, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến công tác quản lý, huấn luyện và rèn luyện của đơn vị. Các chiến sĩ mới vào môi trường mới còn khá bỡ ngỡ…

Với phương châm “Huấn luyện tốt, chấp hành nghiêm”, kết hợp tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, trước khi bước vào huấn luyện chiến sĩ mới, Tiểu đoàn tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho 100% cán bộ các cấp, đặc biệt là cán bộ trực tiếp huấn luyện như Trung đội trưởng, Tiểu đội trưởng. Đồng thời, bảo đảm tốt cơ sở vật chất, giáo án, bài giảng, thao trường, bãi tập và nơi ăn, ở cho bộ đội.

Năm nay, đơn vị đã làm mới và củng cố hơn 200 bia bảng các loại, hơn 150 giáo án, bài giảng… bảo đảm thống nhất, chính quy trong huấn luyện. Trong huấn luyện phải bảo đảm phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc” gắn với yêu cầu “Nhanh, mạnh, chính xác”, coi trọng huấn luyện đồng bộ; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện quân sự và giáo dục chính trị. Quá trình huấn luyện sát với nhiệm vụ, đối tượng chiến đấu, huấn luyện làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật có trong biên chế, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chiến đấu và an toàn tuyệt đối.

Nỗ lực của chỉ huy và chiến sĩ

Với khẩu hiệu “Đi là chiến thắng, đánh là dứt điểm”, trên bãi tập đầu hè nắng như dội lửa vẫn rộn ràng tiếng lách cách lên đạn, bóp cò… của 60 chiến sĩ mới. Những thao tác được thực hành thật thuần thục, chuẩn xác mặc dù thời gian huấn luyện chưa lâu. Đó chính là nhờ sự quyết tâm vượt khó, nêu cao tinh thần tự học, tự rèn của từng chiến sĩ.

Chiến sĩ Đoàn Hữu Cường - Tiểu đội 6, Trung đội 2, Đại đội 1 cho biết: “Vào môi trường quân đội, ban đầu tôi rất bỡ ngỡ và gặp khó khăn khi thực hiện các chế độ trong ngày, nhất là trong thực hành các khoa mục huấn luyện. Được sự dìu dắt và giúp đỡ tận tình của chỉ huy các cấp, tôi thực sự an tâm tư tưởng trong học tập, làm quen với các động tác đi đều, tập bắn súng, rèn luyện thể lực… đến nay tôi đã thực hành tốt”.

Đội ngũ cán bộ tiểu đội, trung đội, đại đội luôn bám thao trường, bãi tập, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn cặn kẽ, động viên kịp thời, tác động tích cực đến nhận thức, hành động của các chiến sĩ. Bên cạnh đó, nhờ làm tốt công tác chấm điểm thi đua hàng ngày và công tác cổ động trên thao trường, bãi tập nên 100% chiến sĩ đều an tâm tư tưởng, xác định tốt nhiệm vụ, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, xung kích trong các hoạt động phong trào, hăng say tập luyện thể chất, nâng cao tinh thần công tác và học tập.

Trung úy Phạm Hồ Hải Đăng - Trung đội trưởng, Trung đội 2 cho biết: “Được phân công làm cán bộ huấn luyện, tôi đã chuẩn bị đầy đủ về mọi mặt từ giáo án đến phương pháp truyền đạt làm sao cho chiến sĩ mới nắm bắt một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất nội dung huấn luyện, để đạt chất lượng cao trong khóa huấn luyện, phấn đấu đạt kết quả cao với 100% đạt yêu cầu. Trong đó, có từ 75% khá, giỏi trở lên, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong huấn luyện và các hoạt động, phấn đấu vượt chỉ tiêu nghị quyết chi bộ”.

Trung tá Trương Công Vũ (Bộ CHQS tỉnh)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN