Tình hình an ninh trật tự tháng 12-2022

08/12/2022 - 21:26

Trong tháng 11-2022, toàn tỉnh phát hiện 64 vụ vi phạm pháp luật và tội phạm, làm chết 1 người, bị thương 10 người, tài sản thiệt hại khoảng 3,94 tỷ đồng. Trong đó, có 1 vụ tội phạm về an ninh quốc gia (đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can). Trong tháng, xảy ra 23 vụ tệ nạn xã hội và vi phạm hành chính khác. Toàn tỉnh xảy ra 19 vụ tai nạn xã hội, làm chết 18 người, bị thương 3 người, tài sản thiệt hại trên 70 triệu đồng. Trong đó, có 17 vụ tai nạn giao thông đường bộ, 1 vụ cháy và 1 vụ đuối nước.

Trong tháng 12-2022, công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm tập trung vào các nội dung sau:

1. Công an các cấp trong tỉnh đang ra quân thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, thời gian từ ngày 15-11-2022 đến 5-2-2023. Trong đó, tập trung thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ… Mọi người dân cần tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm; kịp thời cung cấp tin báo, tố giác tội phạm cho lực lượng công an nơi gần nhất hoặc qua số điện thoại 113; mọi thông tin cá nhân của người cung cấp tin sẽ được đảm bảo tuyệt đối an toàn, bí mật.

2. Tình hình tội phạm liên quan cá độ bóng đá trên không gian mạng diễn biến phức tạp, nhất là trong mùa World Cup 2022. Lực lượng công an cả nước đã liên tiếp triệt phá thành công nhiều đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền hàng ngàn tỷ đồng. Đề nghị mỗi người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Tuyệt đối không tham gia cá độ bóng đá dưới mọi hình thức. Quan tâm quản lý, giáo dục, vận động người thân và những người xung quanh tránh xa cá độ bóng đá. Trường hợp phát hiện các đối tượng có biểu hiện nghi vấn liên quan đến cá độ bóng đá, cần kịp thời cung cấp tin báo tố giác với cơ quan công an nơi gần nhất hoặc qua đường dây nóng Trực ban Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bến Tre (0693.561.037) để có biện pháp điều tra, xử lý kịp thời.

3. Hiện nay, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động cho vay “tín dụng đen” và các hình thức biến tướng của việc cho vay có chiều hướng gia tăng. Các đối tượng thực hiện hành vi bằng nhiều hình thức như: thủ tục nhanh chóng, không cần thế chấp, chỉ cần một trong các loại giấy tờ như: giấy chứng minh nhân dân, căn cước công dân, sổ hộ khẩu, giấy phép lái xe, hóa đơn tiền điện tử... Thủ đoạn của các đối tượng là mạo danh nhân viên của ngân hàng, công ty tài chính uy tín gọi điện hoặc đăng trên mạng xã hội (Facebook, Zalo…) quảng cáo dịch vụ cho vay tiền online: lãi suất thấp, thủ tục đơn giản... Chúng yêu cầu người vay đóng tiền tạm ứng từ 5 - 10% giá trị khoản vay với nhiều lý do khác nhau và sẽ được hoàn trả cùng với khoản vay khi giải ngân (thực chất đối tượng muốn chiếm đoạt tiền của bị hại). Mọi người dân cần nêu cao cảnh giác để không bị mắc bẫy của các đối tượng xấu. Khi phát hiện các đối tượng có dấu hiệu lừa đảo hoặc liên quan đến vay “tín dụng đen”, người dân báo cho cơ quan công an gần nhất để kịp thời giải quyết, xử lý theo quy định pháp luật.

T. Lộc - H.Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN