Tình hình an ninh, trật tự tháng 5-2022

08/05/2022 - 18:07

Trong tháng 4-2022, toàn tỉnh phát hiện 66 vụ tội phạm và vi phạm pháp luật, làm chết 4 người, bị thương 13 người, tài sản thiệt hại khoảng 1,67 tỷ đồng. Trong số này có 63 vụ tội phạm và vi phạm về trật tự xã hội, 3 vụ tội phạm về ma túy. Toàn tỉnh phát hiện 22 vụ tệ nạn xã hội và vi phạm hành chính với 110 đối tượng. Cơ quan chức năng đã xử lý 13 vụ với 57 đối tượng, phạt hành chính hơn 57 triệu đồng; số còn lại đang củng cố hồ sơ xử lý theo quy định pháp luật. Toàn tỉnh xảy ra 15 vụ tai nạn xã hội, làm chết 16 người; trong đó có 11 vụ tai nạn giao thông đường bộ (chết 12 người), 3 vụ đuối nước (chết 3 người) và 1 vụ tai nạn lao động (chết 1 người).

Công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm, tệ nạn và tai nạn xã hội trong tháng 5-2022 tập trung các nội dung sau:

1. Gần đây, tình hình tội phạm sử dụng không gian mạng xâm phạm trật tự an toàn xã hội gia tăng.

(a) Đối tượng đã giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của nhà mạng hay ngân hàng, ví điện tử gọi điện thoại đến khách hàng để nhằm chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn của đối tượng là lấy lý do hỗ trợ giải quyết sự cố cho khách hàng hoặc giúp người dùng nâng cấp sim điện thoại thành 4G, 5G. Trong quá trình trao đổi, đối tượng yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp do chúng đưa ra (thực chất đây là cú pháp chuyển hướng cuộc gọi được một số nhà mạng áp dụng). Sau khi bị hại gửi thành công tin nhắn theo cú pháp đối tượng hướng dẫn thì sẽ mất quyền kiểm soát sim điện thoại của mình (sim của đối tượng thành sim chính chủ). Từ đó, đối tượng chiếm đoạt quyền trong ví điện tử, tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử. Mặt khác, tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử bị đối tượng xấu kiểm soát và dẫn đến nhiều hậu quả tai hại khác. Đề nghị người dân tuyệt đối không thực hiện theo yêu cầu của số điện thoại lạ tự xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử. Khi có nhu cầu, người dân nên đến bộ phận chăm sóc khách hàng của các cơ quan này để được tư vấn trước khi thực hiện.

(b) Đối tượng đã giả danh cán bộ công an yêu cầu bổ sung thông tin cá nhân phục vụ cấp tài khoản định danh điện tử để nhằm chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng giả danh là công an yêu cầu bị hại cung cấp thông tin phục vụ cấp tài khoản định danh điện tử với mục đích là lấy mã OTP để đăng nhập vào các ứng dụng ngân hàng điện tử, ví điện tử (Momo, Zalo Pay, VnMart…) để chiếm đoạt tiền trong các ví điện tử này hoặc sử dụng vào mục đích xấu khác. Đề nghị người dân tuyệt đối không thực hiện theo yêu cầu của số điện thoại lạ mà cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng. Khi có yêu cầu thì liên hệ cơ quan công an cấp huyện gần nhất hoặc cán bộ đang công tác trong ngành công an có quen biết để được tư vấn và xác thực thông tin. Tuyệt đối không cung cấp mã OTP (của nhà mạng, ngân hàng hay các đơn vị cung cấp dịch vụ khác có xác nhận bảo mật bằng mã OTP) cho bất kỳ ai.

2. Thời gian gần đây, tình hình tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội trên địa bàn tỉnh diễn biến hết sức phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân xảy ra chủ yếu là do mâu thuẫn giữa người thân trong gia đình, trong quan hệ tình cảm, mâu thuẫn giữa các nhóm thanh niên tụ tập ăn nhậu có lời lẽ ứng xử thiếu văn hóa. Đa số các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội đều có sử dụng chất kích thích như rượu, bia, ma túy đá. Để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tội phạm trong thời gian tới, đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương cùng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp nắm tình hình, phát hiện và giải quyết kịp thời các mâu thuẫn trong nhân dân,  không để tồn đọng, kéo dài, gây bức xúc, dẫn đến giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực. Phát huy vai trò của các đoàn thể như Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ trong tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm. Phát hiện, giao nộp và tố giác hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép. Không để con, em mình tham gia tệ nạn xã hội, góp phần hạn chế nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm.

T. Chí  - H. Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN