Tình hình an ninh trật tự tháng 7-2018

07/08/2018 - 19:38

Trong tháng phát hiện 75 vụ phạm pháp hình sự, làm chết 1 người, bị thương 15 người, tài sản thiệt hại khoảng 1,15 tỷ đồng. Trong đó, đa số là trộm cắp tài sản (42 vụ), cố ý gây thương tích (10 vụ) và 9 vụ liên quan đến mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy. Ngoài ra, còn xảy ra 65 vụ tai nạn, tệ nạn xã hội và vi phạm hành chính khác. Cơ quan chức năng đã xử phạt 41 đối tượng, số tiền trên 32 triệu đồng. Tai nạn giao thông đường bộ xảy ra 23 vụ, làm chết 17 người, bị thương 9 người; 6 vụ chết đuối.

Phòng, chống tội phạm và tai nạn, tệ nạn xã hội tháng 8-2018

1. Ngày 19-8 hàng năm là “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Đề nghị mỗi cán bộ, công nhân viên, người lao động và người dân cần tích cực tham gia ngày hội tại cơ quan, đơn vị và khu dân cư. Mọi người cần nâng cao ý thức trách nhiệm công dân, cảnh giác cao độ và nhiệt tình tham gia đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội…

2. Thời gian qua, tình hình vỡ hụi trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, đã gây ra nhiều bức xúc trong quần chúng nhân dân. Người dân cần chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật có liên quan đến hụi. Khi tham gia chơi hụi, cần phải biết thông tin về cá nhân, tiềm lực kinh tế và mục đích thật sự của chủ hụi, nhằm tránh việc lợi dụng chơi hụi để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khi giao nhận tiền hụi, phải có sổ ghi chép đầy đủ giữa các bên để làm căn cứ giải quyết sau này (nếu xảy ra vỡ hụi). 

3. Thời gian qua, tình hình tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội, hoạt động của các băng, nhóm lưu manh côn đồ… ở một số nơi còn diễn biến phức tạp. Đề nghị mọi người nêu cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật. Tuyệt đối không được giải quyết mâu thuẫn bằng hình thức đánh nhau, hãy tìm cách tự thương lượng, hòa giải hoặc đến trình báo với UBND hay cơ quan công an để có biện pháp giải quyết đúng luật định. Khi phát hiện có vụ việc mâu thuẫn xảy ra, nên kịp thời can ngăn và báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để có biện pháp xử lý thích hợp.

4. Công an tỉnh triển khai thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm mua bán người. Đề nghị mọi người dân nâng cao ý thức cảnh giác với các thủ đoạn như: lợi dụng chiêu bài kết hôn, cho nhận con nuôi, du lịch có yếu tố nước ngoài; lợi dụng các mối quan hệ quen biết, thông qua các trang mạng xã hội để làm quen, tạo lòng tin nhằm đưa người xuất cảnh, di cư ra nước ngoài trái phép hoặc bán ra nước ngoài. Khi phát hiện các hành vi trên, đề nghị mọi người cần báo ngay cơ quan công an nơi gần nhất hoặc qua số điện thoại 113 (chỉ cần bấm 113 kể cả điện thoại bàn và di động, không tính phí).

M.Tuấn - H.Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN