Tình hình an ninh trật tự tháng 7-2022

07/07/2022 - 21:11

BDK - Trong tháng 6-2022, toàn tỉnh phát hiện 60 vụ phạm pháp hình sự, làm chết 1 người, bị thương 15 người, tài sản thiệt hại hơn 5,8 tỷ đồng. Toàn tỉnh xảy ra 17 vụ tệ nạn xã hội và vi phạm hành chính với 110 đối tượng. Xảy ra 24 vụ tai nạn, làm chết 24 người, bị thương 3 người (chủ yếu là tai nạn giao thông đường bộ, 21 vụ làm chết 22 người).

Nội dung tuyên truyền, phòng chống tội phạm tháng 7-2022 bao gồm:

1. Bộ Nông nghiệp nông thôn Trung Quốc ban hành văn bản thông báo tạm ngừng đánh bắt cá từ 12 giờ ngày 1-5 đến 12 giờ ngày 16-8-2022 đối với toàn bộ các nghề khai thác thủy sản trên biển, trong đó có những vùng biển thuộc chủ quyền và tài phán của Việt Nam. Trung Quốc lệnh “cấm biển” nhằm để đẩy mạnh tấn công, bắt giữ, xử lý, phá hoại tàu cá, tài sản của ngư dân Việt Nam. Đây là âm mưu nhằm độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc. Hành động đơn phương và phi lý của phía Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam; vi phạm luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS); đi ngược lại Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Đề nghị mọi người dân nói chung và ngư dân nói riêng cần nâng cao ý thức, cảnh giác trước âm mưu, ý đồ của các thế lực thù địch và phần tử xấu lợi dụng vấn đề này để tuyên truyền, xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước. Các đoàn thể, chính quyền địa phương tăng cường công tác vận động ngư dân tiếp tục vươn khơi, bám biển, không để Trung Quốc hiện thực được âm mưu độc chiếm Biển Đông.

2. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, mạng xã hội trở thành không gian, thị trường rộng lớn với các hình thức giao dịch, mua bán đa dạng. Từ đó đã tạo điều kiện để các đối tượng lợi dụng hoạt động phạm tội. Có rất nhiều người dân bị “sập bẫy” các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản với một số hình thức, thủ đoạn phổ biến sau:

Đối tượng tạo lập tài khoản mạng xã hội “ảo” lấy tên người nước ngoài, gắn “mác” là người giàu có, thành đạt và muốn làm quen kết bạn với bị hại (đa số là nữ). Đối tượng hứa hẹn sẽ kết hôn, bảo lãnh đi ra nước ngoài, gửi ngoại tệ (USD), vàng, quà tặng cho bị hại hoặc muốn giúp đỡ những người đang gặp khó khăn. Sau khi khai thác được thông tin, các đối tượng giả danh là nhân viên sân bay, hải quan… sử dụng sim “rác” liên hệ xác nhận và yêu cầu bị hại nộp các loại phí, thuế để nhận được quà, hàng hóa rồi chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng giả danh nhân viên của các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki... để lôi kéo người dân tham gia làm cộng tác viên bán hàng với mức hoa hồng cao (từ 10 - 20%). Chúng yêu cầu cộng tác viên phải thanh toán đơn hàng trước mới nhận được tiền gốc và tiền hoa hồng. Để tạo lòng tin, chúng thanh toán cho cộng tác viên từ 1 - 3 đơn hàng có giá trị thấp, sau đó tiếp tục mời tham gia làm cộng tác viên, chuyển khoản các đơn hàng có giá trị cao rồi chiếm đoạt. Ngoài ra, các đối tượng còn giả danh cán bộ của các cơ quan thực thi pháp luật để lừa đảo chiếm đoạt tài sản… Đề nghị mỗi người dân, hộ gia đình cần nâng cao cảnh giác. Tuyệt đối không không cung cấp tài khoản ngân hàng, thông tin cá nhân cho người lạ, không vay tiền trên các website, ứng dụng điện thoại không rõ nguồn gốc.

T.Chí - H.Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN