Tình hình an ninh trật tự tháng 8-2020

09/08/2020 - 19:22

BDK - Trong tháng 7-2020, toàn tỉnh xảy ra 61 vụ phạm pháp hình sự, làm chết 4 người, bị thương 14 người, tài sản thiệt hại khoảng 1,69 tỷ đồng.

Trong đó, có 2 vụ giết người, 1 vụ vô ý làm chết người, 11 vụ cố ý gây thương tích, 2 vụ cướp giật tài sản, 9 vụ trộm cắp tài sản, 13 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy... Trong tháng cũng xảy ra  53 vụ tệ nạn xã hội, 19 vụ tai nạn xã hội, làm chết 18 người, bị thương 5 người, tài sản thiệt hại khoảng 84,8 triệu đồng, chủ yếu là tai nạn giao thông đường bộ (12 vụ). 

Trong tháng 8-2020, công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm và tai nạn, tệ nạn xã hội tập trung một số nội dung sau:

1. Thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm (từ ngày 15-7 đến 14-9-2020) của Công an tỉnh, đề nghị mọi người dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, nâng cao ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải; tích cực ủng hộ lực lượng công an trong khi thi hành công vụ. Nếu phát hiện các đối tượng phạm tội đang chạy trốn thì cố gắng ghi nhớ đặc điểm hình dáng, quần áo, loại xe (màu sắc, biển số), hướng tẩu thoát, kịp thời báo cho cơ quan công an nơi gần nhất hoặc lực lượng phản ứng nhanh của Công an tỉnh chốt chặn, bắt giữ qua số điện thoại 113.

2. Trong tháng qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp. Đối tượng thực hiện hành vi phạm tội ngày càng tinh vi, táo bạo, gây nhiều bức xúc và lo lắng trong nhân dân. Đề nghị mỗi người dân cần nâng cao ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản, không để các đối tượng có cơ hội thực hiện hành vi trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản. Tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội.

3. Tình hình tội phạm cố ý gây thương tích, tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội và hoạt động của các băng, nhóm lưu manh côn đồ, có tiền án, tiền sự ở một số nơi trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp. Đối tượng (đa số là lưu manh, côn đồ) thực hiện hành vi phạm tội một cách công khai, liều lĩnh, coi thường pháp luật, tính mạng, sức khỏe của người khác. Nguyên nhân chủ yếu là do đối tượng có mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống nhưng không thương lượng, hòa giải mà hành xử manh động bằng bạo lực... Đề nghị mọi người nêu cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật. Khi xảy ra mâu thuẫn cần trình báo với chính quyền địa phương, cơ quan công an gần nhất để được can thiệp, xử lý theo quy định pháp luật.

4. Thời gian qua, trên cả nước tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Các đối tượng phạm tội mua bán, vận chuyển ma túy là người Đài Loan, Trung Quốc câu kết với người Việt Nam ở trong nước đang làm ăn ở các nước khác như Thái Lan, Myanmar, Lào, Campuchia, Australia... Tội phạm cất giấu ma túy lẫn lộn trong các hàng hóa như đồ gỗ, thiết bị điện tử, trà, hạt nhựa, đồ chơi trẻ em, sắt phế liệu... Các đối tượng trao đổi, mua bán trái phép chất ma túy thông qua việc sử dụng các trang mạng xã hội, Zalo, Facebook... Đề nghị mọi người cần nâng cao ý thức cảnh giác, có biện pháp phòng ngừa, phát hiện và tố giác tội phạm.

L.Truyền - H.Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN