Từ năm 2011 đến cuối năm 2014, ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh Bến Tre qua kiểm tra, giám sát phát hiện vi phạm có kết luận phải thực hiện việc thu hồi, xử lý tiền vi phạm đối với 81 trường hợp (trong đó có 8 tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị sự nghiệp của đảng và 73 đảng viên); với tổng số tiền vi phạm trên 35 tỷ đồng và 8,9 lượng vàng 24K.
Nguồn
gốc của tiền vi phạm bao gồm: ngân sách Nhà nước trên 1,5 triệu đồng (chiếm
4,33%); ngân sách Ðảng trên 58 triệu đồng (chiếm 0,17%); quỹ của cơ quan, đơn vị
trên 255 triệu đồng (chiếm 0,73%); các khoản đóng góp của tập thể, cá nhân trên
252 triệu đồng (chiếm 0,72%); các khoản khác (vay mượn, lừa đảo…) trên 33 tỷ đồng
(chiếm 94,07%) và 8,9 lượng vàng 24K.
Ðối với 8 tổ chức, cơ quan, đơn vị
sự nghiệp của đảng vi phạm được phát hiện tập trung tại các đảng ủy cơ sở, nội
dung vi phạm chủ yếu là chi sai quy định tài chính đảng, đảng phí với tổng số
tiền trên 58 triệu đồng; đến nay đã thu hồi trên 26 triệu đồng nộp vào nguồn
ngân sách đảng, đảng phí của đơn vị. Còn lại trên 32 triệu đồng chưa thu hồi được
do bán đất công không nộp vào ngân sách xã, hiện đang chờ ý kiến xem xét giải
quyết của UBND huyện.
Trong số 73 đảng viên vi phạm, có
25 đảng viên có chức vụ (chiếm 34%) với tổng số tiền vi phạm qua kiểm tra là
trên 35 tỷ đồng và 8,9 lượng vàng 24K. Trong đó, số tiền vi phạm lớn nhất do
vay mượn, lừa đảo trên 33 tỷ đồng (chiếm 94,07%) và 8,9 lượng vàng 24K). Còn lại
chủ yếu là chi sai nguyên tắc về tài chính, đảng phí; lợi dụng chức vụ, quyền hạn
chiếm dụng tài sản của nhà nước, của cá nhân; thu lợi bất chính… Ðến nay, đã
thu hồi xong trên 2,5 tỷ đồng; tiền của dân không đề nghị thu hồi là hơn 12 triệu
đồng; chưa thu hồi trên 32 tỷ đồng và 8,9 lượng vàng 24K, trong đó chủ yếu là
tiền, vàng của dân do vay, mượn hoặc lừa đảo.
Tuy nhiên, công tác thu hồi, xử lý
và sử dụng tiền vi phạm vừa qua vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do đảng
viên vi phạm chưa nhận thức được việc sai phạm của mình, còn quanh co, khiếu nại
nhiều cấp; đảng viên vi phạm bị khai trừ, bị khởi tố, bị kết án tù giam hoặc
không có khả năng về kinh tế, bỏ địa phương đi nơi khác, đi nước ngoài. Mặt
khác, hiện nay Trung ương chưa quy định cơ quan ủy ban kiểm tra các cấp có thẩm
quyền thu hồi, xử lý tiền vi phạm qua kết luận kiểm tra mà chỉ được kiến nghị đến
các cơ quan có thẩm quyền khác thực hiện việc thu hồi, xử lý (ví dụ như cơ quan
thanh tra, cấp ủy, đơn vị nơi có vi phạm…).
Ðể khắc phục thực trạng trên, cấp
ủy, ủy ban kiểm tra các cấp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong đảng đối
với việc quản lý đảng viên, quản lý tài chính, tài sản của Ðảng, Nhà nước; cấp ủy,
chính quyền các cấp tiếp tục tăng cường công tác giáo dục cán bộ, đảng viên chấp
hành nghiêm những vấn đề liên quan đến vi phạm về tiền; khi tiến hành thu hồi cần
xem xét lịch sử, hoàn cảnh cụ thể từng trường hợp để tạo điều kiện cho đảng
viên chấp hành tốt việc khắc phục vi phạm có liên quan về tiền, tài sản; Ủy ban
Kiểm tra Trung ương có quy định, hướng dẫn hoặc có biện pháp chế tài trong việc
thu hồi, xử lý và sử dụng tiền vi phạm qua kết luận kiểm tra gắn với việc xem
xét, xử lý và thi hành kỷ luật đảng theo thẩm quyền đối với tổ chức đảng, đảng
viên vi phạm nhằm làm rõ hơn trách nhiệm, cơ sở pháp lý để được thực hiện
nghiêm túc hơn. Ðồng thời, tiếp tục quan tâm tập huấn đào tạo nghiệp vụ công
tác kiểm tra tài chính, tài sản của đảng cho cán bộ làm công tác kiểm tra đảng
các cấp.