Tỉnh sớm thành lập Trung tâm tư vấn khởi nghiệp và Quỹ khởi nghiệp

19/02/2016 - 07:28

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo phát biểu kết luận tại buổi họp mặt.

Đó là ý kiến kết luận của Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo tại buổi họp mặt đội ngũ trí thức tiêu biểu Xuân Bính Thân 2016, do Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức vào sáng 18-2-2016 với chủ đề “Vai trò của đội ngũ trí thức trong sứ mệnh đưa Bến Tre thoát khỏi tụt hậu”. Tham dự buổi họp mặt còn có Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Phước.

Dịp này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Phước cũng đã thông tin với đội ngũ trí thức về những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội năm qua, những định hướng sắp tới của tỉnh.

Đại diện đội ngũ trí thức bày tỏ lòng cảm ơn đến lãnh đạo tỉnh đã quan tâm tổ chức buổi họp mặt thân tình, ấm áp, tạo điều kiện để họ có dịp gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cũng như đóng góp ý kiến cho việc phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Nhân đây, một số đại biểu cũng góp ý các vấn đề liên quan đến việc nâng cao hơn nữa vai trò lãnh đạo của Đảng đối với đội ngũ nhân sĩ trí thức; có giải pháp xây dựng chiến lược phát triển và đào tạo nguồn nhân lực; xây dựng mối quan hệ hữu cơ giữa đội ngũ trí thức với những nhà lãnh đạo địa phương cũng như những nhà sản xuất và cả những trí thức với nhau; địa phương nên tạo điều kiện hoạt động cho giới trí thức cũng như có chính sách đãi ngộ đối với đội ngũ này; quan tâm đầu tư phát triển cây dừa và sản phẩm dừa; tăng cường quảng bá, đầu tư xúc tiến du lịch; huy động nguồn lực và tài lực từ trong dân để phát triển kinh tế; cần xem lại tái cơ cấu ngành Nông nghiệp giúp người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để ứng phó và thích nghi với biến đổi khí hậu; cần đánh giá chính xác đội ngũ lao động qua đào tạo để có giải pháp thu hút lực lượng lao động có tay nghề về làm việc tại địa phương.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy gửi lời cảm ơn đến những nhà khoa học, những nhà quản lý khoa học các nơi đã dành thời gian về dự buổi họp mặt nhân dịp đầu năm Bính Thân 2016; đồng thời, ghi nhận những ý kiến đóng góp sâu sắc, tâm huyết của đội ngũ trí thức trên các lĩnh vực. Đồng chí nhấn mạnh, thời gian tới, Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật cần phối hợp với các ngành tổ chức những cuộc họp mặt, tọa đàm, hội thảo chuyên đề trên cơ sở những nội dung mà đội ngũ trí thức hôm nay nêu ý kiến, đề xuất; phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp đề xuất thành lập ngay Trung tâm tư vấn khởi nghiệp. Đi liền với trung tâm này là xây dựng quỹ khởi nghiệp để thông qua kênh thông tin này, bất kỳ người Bến Tre nào có đề án khởi nghiệp tốt, quỹ sẽ hỗ trợ vốn để thực hiện. Trường Đại học Cần Thơ, Đại học Quốc gia, các cơ sở đào tạo cùng với Sở Giáo dục và Đào tạo sớm hình thành Trung tâm tư vấn đào tạo nguồn nhân lực. Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Trường Đại học Cần Thơ tổng kết quá trình hợp tác 5 năm giữa tỉnh với Đại học Cần Thơ để xúc tiến nhanh tiến độ kết thúc tư vấn về chính sách tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng thực hiện được mối liên kết “4 nhà”. Tỉnh phối hợp với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đẩy nhanh việc thành lập Trung tâm Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tại Bến Tre để có chỉ tiêu tuyển sinh vào năm học 2016-2017. Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật tiếp tục đẩy nhanh công tác tiếp cận và kết nối với các nhà khoa học, trí thức để thu hút những tinh hoa của trí tuệ, góp phần đưa Bến Tre tiến đến mục tiêu cao nhất là thoát khỏi tụt hậu.

Tin, ảnh: P.Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN