Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Ba Tri, Thạnh Phú thảo luận tài liệu Kỳ họp thứ 14

26/11/2019 - 22:25

BDK.VN - Sáng 26-11-2019, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Ba Tri họp thảo luận tài liệu Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa IX.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam (ngoài cùng bên trái) phát biểu thảo luận tại kỳ họp.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam (ngoài cùng bên trái) phát biểu thảo luận tại kỳ họp. Ảnh: Trà Dũng

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Văn Gặp, Bí thư Huyện ủy Ba Tri Võ Văn Phê tham dự.

Tại cuộc họp, các đại biểu tập trung thảo luận, trao đổi nhiều vấn đề xung quanh các nội dung của kỳ họp, trong đó tập trung vào các nội dụng của Nghị quyết (NQ) về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2020 như: mức thu nhập bình quân đầu người năm 2020 là 44,1 triệu đồng/người/năm, đề nghị làm rõ cơ sở khoa học, tính khả thi đề ra mức thu nhập trên; khả năng đạt được 4 tiêu chí cứng trong xây dựng nông thôn mới là rất khó thực hiện; xã hội hóa giáo dục mầm non hiện nay gặp khó do thiếu quỹ đất sạch; việc thực hiện Đề án đa dạng sinh kế thoát nghèo bền vững tính hiệu quả chưa cao, đề nghị năm 2020, trong NQ cần đề cập nội dung này để có giải pháp quản lý và thực hiện hiệu quả.

Về phát triển du lịch, trong NQ chưa đề cập, đề nghị bổ sung thêm nội dung tập trung đầu tư; việc xây dựng, trùng tu, tôn tạo hệ thống bia, tượng đài chưa được quan tâm đúng mức, cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo trên lĩnh vực này.

Tổ cho rằng, 5 nhiệm vụ, giải pháp bứt phá đã được nêu trong báo cáo nên không cần đề cập lại trong NQ mà chỉ cần đề cập trong dự thảo NQ nội dung tập trung thực hiện tốt các giải pháp bứt phá.

Ngoài ra, Tổ cũng kiến nghị cần điều chỉnh lại tên của dự án (số thứ tự 13) của huyện Ba Tri thành: Nhà máy điện gió V1-3 Bến Tre; trong danh mục thiếu dự án Công ty phân bón Thành Tâm vì đã có quyết định chủ trương đầu tư nhưng không có trong danh mục thu hồi đất. Đề nghị bổ sung vào danh mục thu hồi đất.

Qua thảo luận, Tổ thống nhất lựa chọn các vấn đề đưa ra thảo luận tại hội trường: Cơ sở khoa học đề ra chỉ tiêu thu nhập bình quân đầu người năm 2020 là 44,1 triệu đồng/người/năm; việc xây dựng, trùng tu, tôn tạo hệ thống bia, tượng đài, di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh Bến Tre; nội dung giám sát chuyên đề của Tổ năm 2020 là giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật của ngư dân đánh bắt xa bờ.

Ảnh: Văn Minh

Ảnh: Văn Minh

* Ngày 26-11- 2019, tại huyện Thạnh Phú, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị Thạnh Phú và Mỏ Cày Nam đã tổ chức thảo luận tài liệu Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh, khóa IX.

Kỳ họp thứ 14 dự kiến thông qua 30 dự thảo nghị quyết, trong đó 27 dự thảo nghị quyết thảo luận tại phiên họp Tổ diễn ra ngày 26-11 và 3 dự thảo nghị quyết (NQ) còn lại trình tại kỳ họp, dự kiến diễn ra ngày 5 và 6-12-2019

Tại cuộc họp Tổ HĐND tỉnh đơn vị Thạnh Phú và Mỏ Cày Nam, đại biểu đóng góp nhiều nội dung ở 27 dự thảo NQ. Trong đó, tập trung thảo luận sâu NQ về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh năm 2020.

Đại biểu nêu ý kiến nên đưa vào NQ tỷ lệ hộ sử dụng điện an toàn thay cho tỷ lệ sử dụng điện an toàn; bổ sung tỷ lệ thu gom chất thải rắn khu vực nông thôn; UBND tỉnh nên xem xét điều chỉnh tỷ lệ huy động vốn trong dân khi thực hiện Đề án 3333 đối với đường cấp B, nếu dân lo hết 100% vốn làm nền hạ thì khó thực hiện đạt. Cần xem lại chỉ tiêu tổng đàn heo 500.000 con mà NQ đưa ra trong tình hình dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp. Cần nâng chỉ tiêu đưa người lao động làm việc có thời hạn ở nước ngoài lên 1.500 lao động. Chỉ tiêu sử dụng nước sạch 60% là còn thấp cần xem lại. Nâng số xã nông thôn mới trong năm 2020 vì thực tế hiện nay đã có 49 xã đạt 19 tiêu chí. Năm 2020, toàn tỉnh có hơn 10 dự án phát triển đô thị nhưng NQ không đề cập nội dung xây dựng phát triển đô thị nên cần xem lại.

Ngoài ra, đại biểu còn cho rằng, cần đưa vào NQ giải pháp để kiểm soát qui hoạch trên toàn tỉnh vì trong thời gian qua một số qui hoạch kiểm soát thiếu chặt chẽ.

Đồng thời, nên rà soát lại các chỉ tiêu trong NQ, các chỉ tiêu nào không phù hợp theo báo cáo thẩm tra của các ban, có thể gom lại cho gọn hoặc bỏ bớt. Nghiên cứu kỹ các báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh để bổ sung vào các nhóm giải pháp trong dự thảo nghị quyết…

Được biết, Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa IX sẽ diễn ra trong hai ngày 5 và 6-12-2019, kỳ họp dự kiến sẽ thông qua 30 NQ.

Trà Dũng - Văn Minh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN