Tóm gọn nhóm cướp giật tài sản chuyên nghiệp

27/07/2022 - 05:40

BDK - Những ngày cuối tháng 5-2022, Công an TP. Bến Tre phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh đã bắt gọn một nhóm cướp giật tài sản chuyên nghiệp. Đây là một chiến công tiêu biểu, góp phần trấn áp nạn móc túi, cướp giật tại các điểm tổ chức hội chợ trên địa bàn tỉnh.

Các đối tượng cướp giật khi bị bắt giữ. Ảnh: Minh Tân

Các đối tượng cướp giật khi bị bắt giữ. Ảnh: Minh Tân

Từ ngày 20 đến 29-5-2022, Hội chợ Thương mại Thái Lan được tổ chức với quy mô lớn tại TP. Bến Tre. Nhận định các đối tượng trộm cắp, cướp giật trong và ngoài tỉnh sẽ đỗ về để tìm “con mồi”, Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP. Bến Tre đã phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trong suốt thời gian diễn ra hội chợ. Trong kế hoạch, chúng tôi tập trung huy động lực lượng nắm tình hình, theo dõi để kịp thời phát hiện, xử lý các vụ móc túi, giật dây chuyền của khách đến hội chợ tham quan mua sắm.

Khoảng 20 giờ ngày 20-5-2022, một phụ nữ từ trong hội chợ đi ra nơi gửi xe đã bị một nhóm đối tượng dàn cảnh giật dây chuyền. Vì quá hoảng sợ, chị không kịp thời tri hô nên thủ phạm đã nhanh chóng lẩn vào đám đông. Chúng tôi nhận định, do lực lượng bảo vệ tập trung nhiều bên trong hội chợ làm cho nhóm này khó ra tay nên chúng đón lỏng khách tham quan bên ngoài hội chợ và sẽ tiếp tục tìm những người sơ hở trong việc bảo quản tài sản để cướp giật. Vì vậy, chúng tôi đã điều động nhiều trinh sát ra bên ngoài.

Đúng như dự đoán, khoảng 15 phút sau, bọn chúng tiếp tục giật dây chuyền có trọng lượng hơn 2 lượng vàng của một người đàn ông vừa ra khỏi hội chợ. Khi nạn nhân tri hô, các trinh sát lập tức ập vào bắt được 2 đối tượng là Nguyễn Văn Trường và Nguyễn Thị Bé Thu, là hai chị em ruột, cùng ngụ thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, đưa về trụ sở để đấu tranh, khai thác. Tuy nhiên, khi khám xét trên người đối tượng, chúng tôi không tìm thấy tang vật nên bọn chúng kiên quyết không thừa nhận hành vi phạm tội. Các điều tra viên đã tận dụng tối đa những hình ảnh camera an ninh quay lại được tại hiện trường, kết hợp chiến thuật hỏi cung hiệu quả, đến sáng ngày hôm sau Trường đã bị khuất phục, thừa nhận đã trực tiếp giật dây chuyền của người phụ nữ và khai ra đồng bọn hiện đang ẩn náu tại một nhà trọ trên địa bàn tỉnh Long An.

Đề phòng khả năng nhóm này có thể thay đổi chỗ ở khi 2 tên trong nhóm đã bị bắt, chúng tôi lập tức huy động những trinh sát dày dạn kinh nghiệm phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh lập tức lên đường truy bắt nhóm cướp giật. Tổ công tác nhanh chóng liên hệ với lực lượng công an địa phương điều nghiên địa hình khu trọ, vị trí phòng ở của các đối tương, nhất là hai đối tượng chủ mưu, cầm đầu và chú ý bịt chặt các lối ra, không cho chúng có cơ hội tẩu thoát.

Khi công tác chuẩn bị hoàn tất và mọi thông tin cần thiết đã được thu thập đầy đủ, các trinh sát đã đồng loạt ập vào 6 phòng nhóm này đang thuê trọ trong sự ngỡ ngàng của bọn chúng. Sau khi kiểm tra sơ bộ nhân thân, hơn 20 đối tượng đã được di lý về Bến Tre phục vụ công tác điều tra.

Ngay trong đêm 21-5-2022, chúng tôi đã tiến hành đấu tranh với các đối tượng tình nghi, qua đó xác định Tô Thị Bé Bảy (sinh năm 1964, ngụ huyện Tân Châu, tỉnh An Giang) và Nguyễn Công Ngọc (sinh năm 1966, ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng) là hai kẻ chủ mưu, cầm đầu; Nguyễn Hữu Thái (sinh năm 1973, ngụ TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) là đối tượng trực tiếp giật dây chuyền của người đàn ông trước cổng hội chợ; các đối tượng khác tham gia dàn cảnh, cản đường.

Nhóm này khai nhận không có nơi ở cố định, địa bàn hoạt động là các hội chợ, sự kiện tập trung đông người. Khi phát hiện khách tham quan mang tài sản có giá trị cao, bọn chúng liền vây quanh, tạo cảnh đông người, chen lấn để móc túi, giật dây chuyền rồi nhanh chóng chuyền tay cho đối tượng khác. Nếu bị hại phát hiện, truy đuổi, những tên còn lại sẽ cản đường, tạo điều kiện cho đồng bọn tẩu thoát. Căn cứ tính chất, hành vi của từng đối tượng liên quan, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Bến Tre đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam 17 bị can.

Đăng Khoa

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN