Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại Bến Tre

17/03/2016 - 20:36

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (bìa trái) thăm cánh đồng bị thiệt hại do hạn, mặn tại xã Tân Thanh, huyện Giồng Trôm. Ảnh: Thanh Long

Chiều 17-3-2016, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn cán bộ Trung ương có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cán bộ chủ chốt của tỉnh. Tham dự có Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam.

Thay mặt Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà, Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo bày tỏ sự vui mừng và trân trọng đón tiếp Tổng Bí thư và lãnh đạo các ban Đảng, bộ, ngành Trung ương đến thăm và làm việc tại tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng; việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, về lãnh đạo công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, về tình hình hạn mặn và các giải pháp khắc phục, không để người dân thiếu nước và hạn chế thấp nhất thiệt hại. Đồng thời kiến nghị Tổng Bí thư và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương quan tâm 6 vấn đề, đó là: Trung ương có sự đánh giá toàn diện tình trạng xâm nhập mặn rất nghiêm trọng của vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung, để điều chỉnh quy hoạch phát triển vùng một cách phù hợp; hỗ trợ kinh phí khoảng 450 tỷ đồng để tỉnh thực hiện các công trình khẩn cấp phục vụ ngăn mặn, trữ ngọt, cung ứng nước sinh hoạt cho nhân dân và hỗ trợ nhân dân khắc phục thiên tai. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho phép tỉnh chuyển phần diện tích đất trồng lúa bị nhiễm mặn sang các cây trồng khác phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành lập và trình Chính phủ phê duyệt Đề án thích ứng với biến đổi khí hậu vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đề nghị Bộ Chính trị chỉ đạo Ban Cán sự Đảng Chính phủ sớm cho chủ trương nghiên cứu xây dựng cầu Rạch Miễu 2 qua sông Tiền, để đáp ứng nhu cầu giao thông, kết nối các tỉnh với TP. Hồ Chí Minh. Đề nghị Trung ương cho cơ chế tỉnh Bến Tre được vay vốn ngân hàng để đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, sau đó bố trí vốn ngân sách trả dần, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp, tăng giá trị sản xuất khu vực II để đảm bảo cơ cấu kinh tế đạt 22,5% theo Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh. Phân cấp mạnh hơn cho tỉnh và có quy định cụ thể về việc sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế ở các cơ quan quản lý nhà nước và đơn vị sự nghiệp công ở địa phương để giúp tỉnh chủ động hơn trong quá trình tổ chức thực hiện.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của tỉnh.
Ảnh: Q. Hùng

Đại diện các Bộ, ngành Trung ương: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính; Ban Kinh tế Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng đã ghi nhận kiến nghị và thông tin một số vấn đề liên quan, cụ thể như: Thống nhất đề xuất kinh phí hỗ trợ thiệt hại thiên tai hạn mặn và chuyển đổi cây trồng, vật nuôi cho phù hợp; về chính sách đầu tư các công trình thủy lợi ngăn mặn, trữ ngọt cần phối hợp với ngành chức năng để xây dựng kế hoạch cụ thể; việc đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 là cần thiết, bởi Bến Tre đã trở thành “luồng đi, bãi đậu” các tỉnh khu vực, vấn đề là thời điểm và hình thức đầu tư; việc vay các nguồn vốn để đầu tư cơ sở hạ tầng khu công nghiệp cần hết sức cẩn trọng do phụ thuộc vào hiệu quả dự án, nhất là việc thu hút các nhà đầu tư; về đề án tổng thể phát triển khu vực vùng đồng bằng đã có, tỉnh cần xây dựng đề án phù hợp với tình hình, điều kiện của tỉnh trong bối cảnh liên vùng; trong triển khai cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, phải quyết tâm và quyết liệt hơn; rà soát, bổ sung quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ cán bộ năng động, dám nghĩ, dám làm; quan tâm công tác xây dựng Đảng…

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao sự thành công tốt đẹp của Đại hội X Đảng bộ tỉnh; trong đó Đảng bộ đã nhận định đúng tình hình, sát thực tế và đề ra phương hướng sát hợp, giải pháp cụ thể. Đặc biệt, Tỉnh ủy đã xây dựng được Chương trình hành động với 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, 113 đầu việc. Công tác triển khai, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp cũng được thực hiện tốt, đảm bảo đưa tinh thần nghị quyết đến từng cán bộ, đảng viên. Đây cũng chính là tiền đề quan trọng để góp phần thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết đề ra.

Nhiệm vụ quan trọng được Tổng Bí thư nhấn mạnh đó là tập trung thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng một cách kiên quyết và kiên trì. Đảng bộ tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, gắn với thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần củng cố đội ngũ cán bộ và lòng tin của nhân dân vào Đảng. Tỉnh cần tập trung lãnh đạo thực hiện tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, đảm bảo đúng quy trình và tiến độ.

Trong thực hiện nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015-2020. Cần tập trung chỉ đạo quyết liệt, với tầm nhìn, tư duy mới, không cam chịu, vươn lên mạnh mẽ. Về phát triển kinh tế - xã hội, kịp thời rà soát, bổ sung quy hoạch sát hợp, hiệu quả với tầm nhìn chiến lược lâu dài, phát triển lĩnh vực kinh tế vườn và kinh tế biển theo hướng phát huy thế mạnh của vùng. Đồng thời tập trung phát triển sản xuất, nhất là trong việc tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, xuất khẩu, các thủ tục cải cách hành chính, chính sách thu hút đầu tư.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (bên trái) tặng ảnh Bác Hồ cho Tỉnh ủy Bến Tre.   Ảnh: Thanh Long

Trong công tác phòng, chống hạn hán, mặn xâm nhập, Tổng Bí thư đã đề cao tinh thần chủ động vào cuộc của lãnh đạo tỉnh nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt về kinh tế của người nông dân do thiên tai gây ra. Trước mắt, Bến Tre cần theo dõi sát tình hình diễn biến hạn mặn, nhất là công tác dự báo để từ đó có giải pháp chủ động hơn. Về lâu dài, Bến Tre cần có quy hoạch tổng thể, cập nhật kịch bản biến đổi khí hậu, từ đó có giải pháp thích hợp. Trong quá trình thực hiện, địa phương phải chủ động, nếu những vấn đề nào lớn, vượt quá tầm tay thì có thể kiến nghị, đề xuất với các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ.

Đối với các nội dung kiến nghị của tỉnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, đây là những vấn đề xác đáng và đề nghị các bộ, ban, ngành Trung ương quan tâm, xem xét kịp thời hỗ trợ hoặc đề xuất lên Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

* Sáng cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn cùng đi đã đến thăm và làm việc với cán bộ, đảng viên và nhân dân xã nông thôn mới Hữu Định, huyện Châu Thành. Nội dung về tình hình kinh tế - xã hội của huyện, của xã; tình hình xâm nhập mặn và các giải pháp ứng phó của địa phương; tình hình triển khai, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội các cấp; vai trò của MTTQ và Đoàn Thanh niên trong xây dựng và nâng chất nông thôn mới, giữ gìn an ninh trật tự...

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Bí thư biểu dương kết quả đạt được của huyện và xã trong thời gian qua, đồng thời lưu ý, việc triển khai, quán triệt các nghị quyết phải thật cụ thể và đi vào cuộc sống người dân, không nói chung chung. Tổng Bí thư cũng chia sẻ khó khăn với người dân bị thiệt hại do thiên tai hạn mặn gây ra; hoan nghênh tỉnh, huyện đã tập trung chăm lo cho dân, tìm các giải pháp tốt nhất để giảm bớt thiệt hại. Dự báo, hạn mặn còn kéo dài và phức tạp, tỉnh, huyện và địa phương không nên chủ quan, phải luôn quan tâm chỉ đạo kịp thời công tác phòng, chống. Trước mắt, bà con nhân dân cần đùm bọc, yêu thương chia sẻ để vượt qua đợt thiên tai hạn mặn này. Tại đây, Tổng Bí thư đã ân cần thăm hỏi và tặng quà cho 7 mẹ Việt Nam anh hùng hiện đang sinh sống trên địa bàn xã. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tham quan nhà máy sản xuất chế biến trái dừa của Công ty cổ phần đầu tư Thành Thành Công. Ảnh: T. Long

Tiếp đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn đã đến tham quan nhà máy sản xuất chế biến trái dừa của Công ty cổ phần đầu tư Thành Thành Công tại Cụm công nghiệp Phong Nẫm, huyện Giồng Trôm. Nhà máy có diện tích hơn 7,5ha, có tổng số vốn đầu tư gần 20 triệu đô-la; chính thức hoạt động vào tháng 6-2015, với công suất 19 triệu lít nước dừa và 14.040 tấn sữa dừa/năm. Ngoài hoạt động sản xuất có hiệu quả, nhà máy còn giải quyết việc làm cho 1.000 lao động.

Tổng Bí thư cũng đã đến xã Tân Thanh, huyện Giồng Trôm khảo sát cánh đồng lúa bị cháy do hạn mặn, gặp gỡ, thăm hỏi, chia sẻ khó khăn với một số hộ trồng lúa bị thiệt hại.

Q. Hùng - T. Long

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN