Tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tỉnh năm 2022

19/09/2022 - 05:31

BDK - Với chủ đề “Tuổi trẻ xung kích, sáng tạo tham gia xây dựng Bến Tre xanh, khởi nghiệp, chuyển đổi số và nông thôn mới”, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè (TNTN) hè tỉnh năm 2022 diễn ra từ ngày 1-6 đến ngày 15-8 tại 100% xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh, trọng tâm tại các xã xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao năm 2022, các xã An toàn khu và xã đảo của tỉnh. Chiến dịch năm 2022 đã kết thúc để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân địa phương với các chiến sĩ tình nguyện qua những công trình, phần việc rất cụ thể.

Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Như Quỳnh phát biểu tại hội nghị tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tỉnh năm 2022.

Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Như Quỳnh phát biểu tại hội nghị tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tỉnh năm 2022.

Nhiều công trình, phần việc ý nghĩa

Chiến dịch năm nay được tổ chức với 1 chương trình và 4 chiến dịch tình nguyện cùng với sự tham gia của hơn 6.000 chiến sĩ tình nguyện trong và ngoài tỉnh. 6 nhóm chỉ tiêu lớn với 23 nội dung được chiến dịch đề ra đã được thực hiện đạt và vượt, gồm nhóm chỉ tiêu tham gia xây dựng Bến Tre xanh (6 chỉ tiêu): có 100% đoàn các cấp xây dựng thành công mô hình “Cơ quan, văn phòng xanh - sạch - năng động”. 100% đoàn trường học xây dựng thành công mô hình “Trường học xanh - sạch - năng động”. Trồng mới ít nhất 26.690/25.000 cây xanh.

Có 19/10 công trình về bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên và ứng phó với biến đổi khí hậu. Tổ chức 6/3 Chiến dịch “Hãy làm sạch biển”. 9/9 Đoàn cấp huyện, thành phố có mô hình “Vườn cây thanh niên” hoặc “Vườn ươm thanh niên”; 100% xã xây dựng mô hình “Tuyến đường cây xanh” hoặc “Tuyến đường cây kiểng” và xây dựng thành công tuyến đường kiểu mẫu, đạt các tiêu chí “sáng - xanh - sạch - đẹp - tiết kiệm năng lượng” và phối hợp xây dựng mô hình “Chợ xanh - sạch - an toàn vệ sinh thực phẩm - văn minh - thương mại”.

Nhóm chỉ tiêu về khởi nghiệp (4 chỉ tiêu): Có 2.818/2.000 ý tưởng, sáng kiến của thanh thiếu nhi trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng Bến Tre xanh, chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất… được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Trung ương Đoàn. Có 542/200 thanh niên đăng ký tham gia lao động có thời hạn tại nước ngoài. Phối hợp tổ chức 11/10 lớp tập huấn, huấn luyện về khởi nghiệp, sản phẩm OCOP, về nâng cao năng lực hoạt động bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên và ứng phó với biến đổi khí hậu...

Đoàn cấp huyện, thành phố hỗ trợ 21/18 dự án, ý tưởng khởi nghiệp tại đơn vị phát triển thành cơ sở kinh doanh hoặc doanh nghiệp. Nhóm chỉ tiêu về chuyển đổi số (6 chỉ tiêu): Phát triển 540/500 tài khoản là thanh niên, người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm. Triển khai 12/10 mô hình “Chợ 4.0 bình thường mới” hình thức thanh toán không dùng tiền mặt tại các địa phương. Thực hiện hoàn thành đề tài nghiên cứu khoa học “Số hóa lịch sử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Bến Tre” và công trình “Số hóa các di tích văn hóa, lịch sử, kiến trúc trên địa bàn tỉnh Bến Tre” chào mừng Đại hội Đoàn tỉnh Bến Tre lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Hoàn thành việc phối hợp với Viettel xây dựng sổ tay cán bộ Đoàn trong công tác quản lý, điều hành đội ngũ cán bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở; vận hành hệ thống học và thi trực tuyến LMS trong học tập, triển khai, quán triệt nghị quyết của Đoàn các cấp. Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn 12.754/10.000 lượt người dân tiếp cận chương trình thanh toán không dùng tiền mặt và cài đặt thành công 10.281/10.000 ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt. 100% đoàn các cấp tạo lập trang thông tin điện tử trên Zalo. Chỉ tiêu tham gia chuyển đổi số (1 chỉ tiêu): Có 100% đoàn cơ sở có mô hình, giải pháp thực hiện chuyển đổi số, hỗ trợ người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Nhóm chỉ tiêu tham gia xây dựng nông thôn mới (3 chỉ tiêu): Xây dựng mới 12,28/10km đường giao thông nông thôn; sửa chữa 27,6/20km đường giao thông nông thôn. Xây dựng mới 42/20 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà khăn quàng đỏ. Xây dựng 14/10 cầu giao thông nông thôn. Nhóm chỉ tiêu về công tác an sinh xã hội, công tác thiếu nhi (3 chỉ tiêu): Khám, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho 2.150/2.000 người. Xây dựng mới 16/10 sân chơi cho thanh thiếu nhi; sữa chữa 32/20 sân chơi cho thanh thiếu nhi. Hỗ trợ 12.340/10.000 thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Kết quả thực hiện các chương trình, chiến dịch khác như Chương trình “Tiếp sức mùa thi”, Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh”, Chiến dịch tình nguyện “Hoa phượng đỏ”, Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng”, Chiến dịch tình nguyện “Hành quân xanh”, Chiến dịch “Bến Tre trong tôi” cũng được Ban chỉ đạo Chiến dịch TNTN hè tỉnh chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Đoàn trường học, Đoàn Khối các cơ quan - doanh nghiệp tỉnh, Đoàn thanh niên Công an, quân sự cùng phối hợp với lực lượng đoàn viên, thanh niên các đơn vị ngoài tỉnh tổ chức đạt kết quả cao.

Kết nối và giữ mối quan hệ

Đại diện Trường Đại học An ninh (TP. Hồ Chí Minh) cho rằng: Khép lại mùa Chiến dịch tình nguyện đối với cán bộ, chiến sĩ Trường Đại học An ninh tại mặt trận Bến Tre đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét giữa “nghĩa tình quân - dân”. Đây là năm thứ 3, chiến sĩ Trường Đại học An ninh tham gia Chiến dịch TNTN hè tại tỉnh. Ngoài những công trình, phần việc mà các chiến sĩ để lại cho người dân địa phương thì mối quan hệ, sự gắn kết giữa người dân với các chiến sĩ là điều còn đọng lại mãi. Chúng tôi luôn muốn sự gắn kết, giữ mối quan hệ tốt đẹp này cho mùa chiến dịch của năm sau.

Theo đại diện Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (TP. Hồ Chí Minh), nhà trường đã có mối quan hệ mật thiết với quê hương “Đồng Khởi” nhiều năm liền, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật đều đưa quân về tham gia tại mặt trận Bến Tre. Chúng tôi luôn được người dân quê hương đón tiếp rất nồng hậu, rất gần gũi và yêu thương. Sự gắn bó, giữ mối quan hệ mật thiết này cần được duy trì cho những mùa chiến dịch tình nguyện năm sau. Chúng tôi luôn nhận sự đặt hàng, sự phối hợp chặt chẽ với địa phương để việc tham gia chiến dịch thật sự hiệu quả, thiết thực, nghĩa tình.

“Chiến dịch năm nay không có nhiều lực lượng chiến sĩ tình nguyện ngoài tỉnh về với địa phương do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Nhưng, bằng sự kết nối, nghĩa tình và giữ mối quan hệ tốt đẹp với các đơn vị, nhiều địa phương đã thu hút được lực lượng ngoài tỉnh cùng tham gia chiến dịch. Với tinh thần “Tiên phong - xung kích - tình nguyện - sáng tạo”, cùng với các lực lượng tại chỗ đã thực hiện và đạt kết  quả cao các chỉ tiêu đề ra trong Chiến dịch TNTN hè tỉnh năm 2022”, Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Như Quỳnh nhấn mạnh.

“Sau chiến dịch, các đơn vị, địa phương cần có sự kết nối và giữ mối quan hệ với các chiến sĩ tình nguyện với gia đình nuôi quân và các địa phương nơi chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch. Thông qua các chiến sĩ tình nguyện là kênh thông tin, quảng bá và kết nối du lịch cho tỉnh nhà”.

(Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười)

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN