Tổng thống Palestine gặp phái đoàn Israel

04/10/2021 - 13:11

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ngày 3-10 đã tiếp một phái đoàn Chính phủ Israel tại thị trấn Ramallah thuộc khu Bờ Tây. Đây là cuộc gặp thứ 2 giữa các quan chức Palestine và Israel trong vòng 1 tháng qua.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas phát biểu tại Ramallah, Khu Bờ Tây. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas phát biểu tại Ramallah, Khu Bờ Tây. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo hãng tin WAFA của khu Bờ Tây, trong cuộc gặp với các quan chức Israel, trong đó có Bộ trưởng Y tế Nitzan Horowitz và Bộ trưởng Hợp tác khu vực Issawi Freij, đều thuộc đảng cánh tả Meretz tham gia liên minh cầm quyền, Tổng thống Abbas đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc chấm dứt xây dựng các khu định cư Do Thái, cũng như ngừng trục xuất các gia đình người Palestine khỏi những khu vực của Đông Jerusalem. Về phần mình, các chính trị gia đảng Meretz nhấn mạnh ủng hộ giải pháp hai nhà nước, ủng hộ nhà nước Palestine độc lập và sự cần thiết xây dựng lòng tin giữa hai bên.

Trước đó, cuối tháng 8 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz đã Ramallah, khu Bờ Tây, hội đàm với Tổng thống Abbas. Đây là cuộc gặp chính thức đầu tiên giữa hai bên trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, sau các cuộc hội đàm, Thủ tướng Israel Naftali Bennett tuyên bố không có tiến trình hòa bình nào đang và sẽ diễn ra với phía Palestine.

Cuộc gặp ngày 3-10 diễn ra trong bối cảnh các thủ lĩnh phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas của người Palestine, đang kiểm soát Dải Gaza, đã họp tại thủ đô Cairo (Ai Cập) về khả năng trao đổi tù nhân với Israel.

Phát biểu tại khóa họp 76 của Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) ngày 24-9 vừa qua, Tổng thống Abbas đã đặt thời hạn cho Israel trong vòng 1 năm rút khỏi vùng lãnh thổ chiếm đóng, nếu không ông sẽ rút bỏ công nhận đối với nhà nước Do Thái dựa trên đường biên giới trước năm 1967.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN