Tổng thống Palestine kêu gọi khởi động tiến trình chính trị do Nhóm Bộ tứ bảo trợ

20/10/2021 - 22:37

Ngày 19-10-2021, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas kêu gọi khởi động một tiến trình chính trị dưới sự bảo trợ của Nhóm Bộ tứ - gồm Nga, Mỹ, Liên hợp quốc (LHQ) và Liên minh châu Âu, nhằm đạt được một nền hòa bình toàn diện với Israel và ngăn chặn mọi hành động chống lại người Palestine.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas (phải) và Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Christin Linde trong cuộc gặp tại Ramallah, Bờ Tây, ngày 19-10-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas (phải) và Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Christin Linde trong cuộc gặp tại Ramallah, Bờ Tây, ngày 19-10-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Christin Linde đang ở thăm Palestine, Tổng thống Abbas cho biết Israel tiếp tục theo đuổi chính sách mở rộng các khu định cư và thực hiện các biện pháp chống lại người Palestine ở Bờ Tây, Đông Jerusalem và Dải Gaza. Ông hối thúc cộng đồng quốc tế giúp đảm bảo các quyền hợp pháp của người Palestine và gây sức ép buộc Israel chấm dứt mọi hành động chống lại người Palestine.

Về phần mình, Ngoại trưởng Linde cho biết Thụy Điển sẽ tiếp tục ủng hộ việc duy trì hòa bình và ổn định ở Trung Đông thông qua các cuộc đàm phán.

* Trong khi đó, Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah cũng khẳng định nước này kiên định ủng hộ Palestine và sẽ không tham gia Hiệp định Abraham về bình thường hóa quan hệ giữa Israel và các nước Arab.

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, Ngoại trưởng Saifuddin Abdullah đã bác bỏ tuyên bố do một quan chức Israel đưa ra trong cuộc phỏng vấn với tờ Erem News cho rằng quốc gia Đông Nam Á có thể tham gia Hiệp định Abraham và bình thường hóa quan hệ với Israel. Ông nhấn mạnh Malaysia kiên định lập trường ủng hộ người Palestine và cuộc đấu tranh của người Palestine chống lại sự chiếm đóng của Israel.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Malaysia khẳng định nước này sẽ tích cực theo đuổi chương trình nghị sự của Palestine cả trên phương diện song phương và tại các diễn đàn khu vực, quốc tế, trong đó tiếp tục hỗ trợ về chính trị và tinh thần, nhân đạo cho người dân Palestine. 

Trước đó, ngày 14-10, Malaysia đã cam kết đóng góp 5 triệu RM (1,2 triệu USD) cho Palestine để xây dựng lại bệnh viện Al-Rimal ở Dải Gaza. 

Theo Tiến sĩ Oh Ei Sun, cố vấn tại Trung tâm nghiên cứu Thái Bình Dương ở Malaysia đồng thời là chuyên gia nghiên cứu cao cấp tại Viện Nghiên cứu các vấn đề quốc tế ở Singapore, trong nhiều năm qua, các chính phủ tại Malaysia định hình và coi mục tiêu của người Palestine là một trong những vấn đề đối ngoại quan trọng nhất và mang tính lâu dài. Ông cũng cho biết việc đề cao tính chính nghĩa của người Palestine và cuộc đấu tranh của người Palestin đã ăn sâu vào tâm lý của tín đồ Hồi giáo Malaysia.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN