
Bộ phận một cửa của UBND TP. Bến Tre đang giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Hữu Hiệp
Hướng đến hiện đại, chuyên nghiệp
Năm qua, thành phố đã tập trung nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từ thành phố đến các xã, phường, đảm bảo diện tích rộng, thoáng mát, bố trí phù hợp, tạo điểm nhấn, cảnh quan, môi trường hành chính lịch sự, gần gũi với tổ chức, cá nhân đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). 100% TTHC có liên quan đến người dân được giải quyết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo thuận tiện, công khai và minh bạch.
Chủ tịch UBND TP. Bến Tre Cao Thành Hiếu cho biết: Xác định yếu tố con người là điều kiện tiên quyết để xây dựng công tác hành chính trong sạch, vững mạnh, những năm qua, TP. Bến Tre đã tổ chức thi tuyển công chức theo nguyên tắc cạnh tranh, nhằm tuyển dụng những người giỏi, đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ công chức. Quan tâm bố trí người làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả là những cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức, kỹ năng nghiệp vụ hành chính, có năng lực công tác và có tinh thần trách nhiệm cao. Mặt khác, thành phố đã sắp xếp lại cơ cấu, đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng tinh gọn, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả. Đồng thời, đã xây dựng và áp dụng Đề án vị trí việc làm, xác định từng loại công việc gắn với chức danh, chức vụ, số lượng biên chế, số người làm việc trong đơn vị.
Ngoài ra, TP. Bến Tre cũng đã có nhiều bước tiến quan trọng trong ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa công sở. Theo đó, cổng thông tin điện tử của thành phố ngày càng được đổi mới, các cơ quan, đơn vị chú trọng hơn trong việc cung cấp các bản tin, bài viết có chất lượng, tăng về số lượng, góp phần khá tốt cho công tác tuyên truyền, tra cứu TTHC và phản ánh kịp thời các hoạt động từ thành phố đến cơ sở. Hiện thành phố đã cung cấp 15 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, hệ thống điện tử công vụ và phần mềm VNPT - iOffice được triển khai đồng bộ tại 100% cơ quan hành chính.
Nâng cao chất lượng phục vụ
Những nỗ lực trong CCHC của TP. Bến Tre thời gian qua đã mang lại những hiệu quả tích cực, góp phần làm cho nền hành chính trở nên dân chủ, minh bạch, chuyên nghiệp hơn. Qua đó, từng bước đổi mới và nâng cao năng lực hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, nâng cao năng lực, trách nhiệm của cán bộ, công chức, đồng thời tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Để công tác CCHC trên địa bàn thành phố đạt nhiều kết quả tích cực hơn nữa, cũng như góp phần cải thiện thứ hạng Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh trên bảng xếp hạng quốc gia, ông Cao Thành Hiếu cho biết: TP. Bến Tre sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC trong hệ thống chính trị. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước về CCHC, thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, sử dụng công nghệ thông tin của cán bộ, công chức, viên chức; nâng cao trách nhiệm và trình độ chuyên môn của cán bộ tham mưu, nhằm rút ngắn thời gian soạn thảo, ban hành văn bản, nhưng chất lượng các văn bản vẫn đảm bảo; đổi mới nâng cao chất lượng công tác khảo sát, thăm dò lấy ý kiến công dân, tổ chức về dịch vụ hành chính công…
Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cùng những giải pháp cụ thể, thiết thực, tin rằng công tác CCHC nói chung và chỉ số CCHC nói riêng trên địa bàn TP. Bến Tre sẽ có bước tiến và thay đổi đáng kể, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân trong thời gian tới.
Nguyễn Trung